Tại sao có Phụng Vụ ?
1066 (50 236) Trong kinh Tin Kính, Hội Thánh tuyên
xưng mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi và ư định nhân
từ của Người (Ep 1,9) về công tŕnh sáng tạo
: Chúa Cha hoàn tất "mầu nhiệm của Thánh
Ư"bằng cách trao ban Con Một Yêu Dấu và Thánh Thần
để cứu độ nhânloại và tôn vinh Thánh Danh. Đó
chính là mầu nhiệm Chúa Ki-tô (x. Ep 3,4 )
được mặc khải và thực hiện trong
lịch sử, theo một chương tŕnh, một sự
xếp đặt khôn ngoan mà thánh Phao-lô gọi là
"mầu nhiệm Thiên Chúa đă an bài" (Ep 3,9) và
truyền thống các giáo phụ gọi là "nhiệm
cục của Ngôi Lời Nhập Thể" hay
"nhiệm cục cứu độ".
l067 (571) "Công tŕnh cứu chuộc
nhânloại và tôn vinh Thiên Chúa cách trọn ha<150)o này đă
được tiên báo trong Cựu Ước, qua những
kỳ công vĩ đại của Chúa; nay
đượcChúa Ki-tô hoàn tất nhờ mầu nhiệm
Vượt Qua của cuộc khổ nạn hồng phúc,
sống lại từ cơi chết và lên Trời vinh hiển
của Người; nhờ đó, "Người đă
chết để tiêu diệt sự chết cho chúng ta và
sống lại để tái lập sự sống"."
(x. SC 5). V́ vậy, trong Phụng Vụ, điều chính
yếu Hội Thánh cử hành là mầu nhiệm
Vượt Qua, mầu nhiệm Đức Ki-tô hoàn tất công
tŕnh cứu độ chúng ta.
1068 Trong Phụng Vụ, Hội Thánh
loan truyềnvà cử hành mầu nhiệm Chúa Ki-tô,
để các tín hữu sống và làm chứng mầu
nhiệm này trên toàn thế giới :
"Nhờ
Phụng Vụ, nhất là trong Thánh Lễ, "công tŕnh
cứu chuộc chúng ta được thực
hiện".
Phụng Vụ góp phần rất nhiều để giúp
các tín hữu, qua cuộc sống ḿnh, diễn tả và
biểu lộ cho người khác mầu nhiệm Chúa Ki-tô
vàbản tính đích thực của Hội Thánh chân
chính" (x. SC 2 ).
Danh từ Phụng Vụ có
nghĩa ǵ ?
1069 Danh từ "Phụng
Vụ", theo nguồn gốc, có nghĩa là "việc
công khai", "việc do dân và v́ dân". Theo truyền
thống Ki-tô giáo, danh từ này muốn nói :
"Dân Thiên Chúa tham dự vào công tŕnh của Thiên Chúa" (x.
Ga 17,4). Qua Phụng Vụ, Đức Ki-tô, Đấng Cứu
Chuộc và Thượng Tế, tiếp tục công tŕnh
cứu chuộc trong Hội Thánh, với Hội Thánh và qua
Hội Thánh.
1070 (783) Tân Ước
sử dụng từ "Phụng Vụ" không những
để chỉ nghi lễ phụng thờ Thiên Chúa (x. Cv
13,2; Lc 1,23), mà c̣n nói lên việc rao giảng Tin Mừng (x. Rm
15,16; Pl 2,14-17.30) và việc thực thi đức ái. Trong
mọi trường hợp, Phụng Vụ nhắm
đến hai mục tiêu rơ ràng : phục
vụ Thiên Chúa và con người. Trong cử hành Phụng
Vụ, Hội Thánh là nữ tỳ tham dự vào chức
vụ tư tế, ngôn sứ và vương giả, theo
gương Chúa của ḿnh là "vị lo việc tế
tự " (x. Dt 8,2 và 6) duy nhất :
"V́
thế, Phụng Vụ đáng được xem là
việc thực thi chức vụ tư tế của chính
Chúa Giê-su Ki-tô; trong đó, công cuộc thánh hóa con
người đượcbiểu tượng nhờ
những dấu chỉ khả giác và được
thể hiện hữu hiệụ cách khác nhau theo từng
dấu chỉ, và trong đó việc phụng tự công
cộng vẹn toàn được thực thi nhờ
Nhiệm Thể Chúa Ki-tô, nghĩa là gồm cả Đầu
cùng các chi thể của Người. Do đó, v́ là công
việc của Chúa Ki-tô tư tế và Thân Thể của
Người là Hội Thánh nên mọi cử hành Phụng
Vụ đều là hành vi chí thánh, và không có một hành vi nào
khác của Hội Thánh có hiệu lực bằng, xét cả về danh hiệu lẫn
đẳng cấp (SC 7).
Phụng Vụ như nguồn
mạch của Sự Sống
1071 (1692) Phụng Vụ là công tŕnh của
Đức Ki-tô, nhưng cũng là hành động của
Hội Thánh Người, thực hiện và biểu lộ
Hội Thánh như dấu chỉ hữu h́nh về sự
hiệp thông giữa Thiên Chúa với con người nhờ
Đức Ki-tô. Phụng Vụ dẫn đưa
các tín hữu vào Sự Sống mới trong cộng đoàn.
Phụng Vụ đ̣i hỏi họ tham
dự "một cách ư thức, linh động và hữu
hiệu" tất cả nghi lễ (SC 11).
1072 "Phụng Vụ chưa
phải là tất cả hoạt động của Hội
Thánh" (x. SC 9). Trước khi tham dự
Phụng Vụ, con người cần được rao
giảng Tin Mừng, cần có đức tin và hoán cải.
Lúc đó, nhờ Phụng Vụ họ mới nhận
được những hoa quả tốt đẹp trong
đời sống tín hữu : sự
sống mới trong Chúa Thánh Thần, dấn thân vào sứ
mạng của Hội Thánh và phục vụ cho sự
hiệp nhất Hội Thánh.
Kinh nguyện và Phụng Vụ
1073 (2558) Phụng
Vụ c̣n là tham dự vào kinh nguyện của Chúa Ki-tô dâng
lên Chúa Cha trong Chúa Thánh Thần. Mọi kinh nguyện Ki-tô
giáo đều bắt nguồn nơi Phụng Vụ và
kết thúc với Phụng Vụ. Nhờ Phụng Vụ,
con người nội tâm được bén rễ sâu và
được xây dựng (x. Ep 3,16-17), trong "t́nh yêu
lớn lao Chúa Cha dành cho chúng ta" (Ep 2,4) trong Con Yêu Dấu
của Người. Đóchính là "kỳ công Thiên Chúa"
thực hiện trong Chúa Thánh Thần (x. Ep 6,18)
nơi tâm hồn các tín hữu qua kinh nguyện "ở
mọi thời đại".
Huấn giáo và Phụng Vụ
1074 "Mọi hoạt động
của Hội Thánh đều hướng tới tột
đỉnhlà Phụng Vụ; đồng thời, mọi
năng lực của Hội Thánh đều phát xuất
từ Phụng Vụ (x. SC 10). Do đó, Phụng Vụ là
nguồn đặc biệt của Huấn giáo. "Huấn giáo phải liên kết chặt
chẽ với mọi hoạt động Phụng Vụ
và Bí Tích. Chính trong các bí tích, nhất là trong thánh lễ,
Đức Giê-su Ki-tô hoạt động cách trọn vẹn
nhất để biến đổi con người " (J.P
1075 (426
774) Huấn giáo dựa theo
Phụng Vụ nhằmđưa con người vào mầu
nhiệm Chúa Ki-tô (tức là giáo huấn khai tâm Ki-tô giáo),
dẫn từ hữu h́nh tới vô h́nh, từ dấu
chỉ tới thực tại, từ các bí tích tới các
mầu nhiệm. Các sách giáo lư của
địa phương và của miền phải
hướng tới một huấn giáo như thế.
Nhằm phục vụ toàn Hội Thánh, dù có những nghi
thức và văn hóa khác biệt (x. SC 3-4), phần hai
của quyển Giáo Lư này tŕnh bày những điều chính
yếu và chung cho toàn thể Hội Thánh liên quan đến
Phụng Vụ : mầu nhiệm và
cử hành (đoạn 1); các bí tích và á bí tích (đoạn
2).