2725 (2612,409 2015) Đối
với chúng ta, cầu nguyện là một hồng ân của
Thiên Chúa và là một lời đáp quyết liệt. Cầu nguyện luôn đ̣i phải nỗ lực.
Các thánh nhân trong Cựu Ước, Đức Ma-ri-a, các thánh, và
chính Đức Ki-tô đều dạy chúng ta: cầu nguyện
là một cuộc chiến đấu. Chiến
đấu chống lại ai? Chiến
đấu với bản thân ta và chống lại các
mưu chước của ma quỷ cám dỗ, v́ chúng làm
mọi cách để con người bỏ cầu
nguyện, không kết hợp với Thiên Chúa. Người ta cầu nguyện thế nào th́
cũng sống như vậy, v́ ta sống như ta cầu
nguyện. Khi ta không muốn thường xuyên hành
động theo Thánh Thần của
Đức Ki-tô, th́ ta không thể thường xuyên cầu
nguyện nhân danh Người. Cuộc
"chiến đấu thiêng liêng" để
người Ki-tô hữu sống đời sống
mới, không thể tách rời khỏi cuộc chiến
trong cầu nguyện.
I. NHỮNG TRỞ NGẠI CHO
VIỆC CẦU NGUYỆN
2726 (2710) Trước
hết, để có thể cầu nguyện, chúng ta
phải đương đầu với những quan
niệm sai lạc của ḿnh cũng như của những
người xung quanh. Có người coi cầu nguyện
chỉ đơn thuần là một hoạt động tâm
lư; có người lại cho là một nỗ lực tập
trung tư tưởng để tâm trí được an định. Người khác lại
giản lược cầu nguyện vào những thái
độ và lời kinh theo nghi thức.
Trong thâm tâm, nhiều Ki-tô hữu cho rằng cầu
nguyện là mất giờ, không thể dung hợp với
những ǵ họ đang phải làm: họ không có giờ
để cầu nguyện. Có những người mong t́m
kiếm Thiên Chúa bằng cầu nguyện, nhưng lại
sớm nản ḷng, v́ họ không biết rằng cầu
nguyện không phải là việc của riêng họ mà c̣n do
ơn Chúa Thánh Thần.
2727 Kế đến chúng ta phải
cảnh giác để khỏi bị lây nhiễm những
năo trạng của thế gian này, chẳng hạn:
·
Có
người cho rằng chỉ những ǵ lư trí và khoa
học chứng minh được mới là chân lư, trong khi
cầu nguyện là một mầu nhiệm vượt quá ư
thức và vô thức của con người.
·
Có
người đánh giá mọi sự theo
sản phẩm và thành quả nên cho việc cầu
nguyện là vô ích v́ phi sản xuất.
·
Có
người lấy khoái lạc và tiện nghi làm
thước đo chân thiện mỹ; thực ra cầu
nguyện chính là yêu mến chân thiện mỹ đích
thực, là say mê Vinh Quang của Thiên Chúa hằng sống và
chân thật.
·
Có
người coi cầu nguyện là một cách trốn
đời, tránh cuộc sống hiếu động;
thật ra cầu nguyện không phải là trốn khỏi
ḍng đời, cắt đứt với cuộc sống.
2728 Cuối cùng, chúng ta cần
phải đương đầu với những ǵ chúng
ta cảm nhận được như những thất
bại trong việc cầu nguyện: chán nản v́ khô khan,
buồn phiền v́ ḿnh không tiến dâng tất cả cho
Chúa, (v́ chúng ta có nhiều của cải) , thất vọng
v́ Chúa không theo ư ḿnh, kiêu ngạo nên chai lỳ trong t́nh
trạng bất xứng của tội nhân, dị ứng
với việc cầu nguyện v́ cho rằng cầu
nguyện là xin xỏ và việc cho không của Chúa...
Những điều này luôn luôn dẫn đến cùng
một kết luận: cầu nguyện để làm ǵ? Muốn thắng được những trở
ngại này, chúng ta phải chiến đấu để
biết khiêm nhường, tín thác và kiên tŕ.
II. TÂM HỒN KHIÊM TỐN VÀ
TỈNH THỨC
Đương đầu với
những khó khăn khi cầu nguyện
2729 (2711) Khó khăn
thường gặp trong việc cầu nguyện là
"chia trí". Chúng ta không tập trung vào
lời đọc và ư nghĩa của lời kinh trong
khẩu nguyện; sâu xa hơn, vào chính Đấng mà ta đang
gặp gỡ trong khẩu nguyện (phụng vụ hay cá
nhân), suy gẫm và chiêm niệm. Nguyên
việc xua đuổi sự chia trí này là đă mắc
bẫy. Lúc đó chúng ta chỉ cần trở về
với chính ḷng ḿnh: chia trí cho thấy điều ḷng ta
đang bận tâm; ư thức được điều
đó, chúng ta sẽ khiêm tốn hơn trước mặt
Chúa; ḷng khiêm tốn này sẽ nhắc nhở chúng ta
phải yêu mến Người trên hết mọi sự và
dâng tâm hồn ta để xin Người thanh tẩy.
Như thế, đây là lúc phải chiến đấu:
chọn lựa phục vụ ông chủ nào (Mt 6, 21-24).
2730 (2659) Về mặt
tích cực, cuộc chiến đấu chống lại cái
tôi thích chiếm hữu và thống trị đ̣i hỏi
phải tỉnh thức và tiết độ. Khi kêu gọi
các môn đệ "tỉnh thức", Đức Giê-su luôn
đặt điều này trong mối quan hệ với
Người, và với việc Người đến vào
ngày sau hết cũng như mỗi ngày: v́ ngày nào cũng là
"Ngày Hôm Nay" của Thiên Chúa. Chàng Rể đến
vào nửa đêm, nên ta không được để cho ánh
sáng đức tin tàn lụi: "Nghĩ về Ngài ḷng con
tự nhủ: hăy t́m kiếm Thánh Nhan" (Tv 27,8).
2731 (1426) Những
người thành tâm muốn cầu nguyện thường
gặp khó khăn là sự khô khan. T́nh
trạng khô khan thường xảy đến trong chiêm
niệm; khi ta cảm thấy xa cách Chúa, không c̣n hứng thú
với những ư nghĩ hoài niệm và tâm t́nh thiêng liêng.
Đây là lúc chúng ta chỉ c̣n lấy đức tin mà gắn bó
với Đức Ki-tô trong cơn hấp hối và trong mồ
tối. "Hạt lúa gieo vào ḷng đất,
nếu chết đi nó mới sinh nhiều hạt khác"
(Ga 12, 24). Nếu t́nh trạng khô khan
xảy ra v́ đức tin của ta thiếu nền
tảng vững chắc, v́ Lời Chúa đă rơi
xuống đá sỏi, chúng ta cần chiến đấu
để hoán cải nội tâm.
Đương đầu với
những cám dỗ khi cầu nguyện
2732 (2609-2089
2092 2074) Cơn
cám dỗ thường gặp nhất, được che
đậy khéo léo nhất, là thiếu ḷng tin. Đây chưa
phải là thái độ dứt khoát không tin Chúa, nhưng
trong thực tế nghiêng chiều về một cái ǵ khác.
Khi chúng ta bắt đầu cầu nguyện, chúng ta
thấy có trăm ngàn công việc và lo toan, có lẽ cần
phải làm ngay, cần phải ưu tiên hơn: một
lần nữa, chúng ta thấy rơ ḷng ḿnh và sự chọn
lựa ưu tiên của ḿnh. Có khi ta chạy đến
Thiên Chúa như hy vọng cuối cùng, nhưng liệu ta có
thực ḷng tin Người không. Có khi chúng ta
kêu xin Chúa cứu giúp, nhưng ḷng vẫn đầy tự
cao. Trong mọi trường hợp, thái độ
thiếu ḷng tin chứng tỏ chúng ta chưa thực
sự khiêm tốn: "Không có Thầy, anh em không làm ǵ
được" (Ga 15,5).
2733 (2094,
2559) Tính
tự cao c̣n dẫn đến một cám dỗ khác là
sự "nguội lạnh". Các bậc thầy linh
đạo coi đây là một h́nh thức suy nhược
do thiếu khổ chế, chểnh mảng canh thức,
lơ là đời sống nội tâm. "Tinh thần
hăng say nhưng thể xác lại yếu hèn" (Mt 26,
41). Trèo cao té nặng. Thất
vọng, đau khổ là mặt trái của ḷng tự cao.
Ngược lại, người khiêm tốn
không lạ ǵ về sự khốn cùng của ḿnh, nhờ
vậy họ càng thêm ḷng trông cậy và kiên tŕ trong cầu
nguyện.
III. L̉NG
2734 (2629) Ḷng tin
tưởng của con cái Thiên Chúa sẽ bị thử thách
và được chứng thực "khi gặp gian
truân" (Rm 5,3-5). Khó khăn lớn nhất xảy ra khi ta
khẩn cầu cho chính ḿnh hay chuyển cầu cho
người khác. Có người thôi không
cầu nguyện nữa, v́ nghĩ rằng Thiên Chúa không
nhận lời ḿnh cầu xin. Ở đây, có hai
vấn nạn: Tại sao chúng ta nghĩ rằng Thiên Chúa
không nhận lời? Làm thế nào để
lời cầu xin của chúng ta được "linh
nghiệm", được Thiên Chúa nhận lời?
Tại sao phàn nàn
Chúa không nhận lời?
2735 (2779) Nghĩ cũng lạ! Khi ngợi
khen hay tạ ơn Thiên Chúa v́ các ơn lành Người ban,
ta không hề để ư xem những lời đó có
đẹp ḷng Người hay không; trái lại khi xin ǵ chúng
ta đ̣i phải được ngay. Vậy chúng ta nghĩ
Thiên Chúa là ai khi cầu nguyện: Người là
phương tiện để ta sử dụng hay
Người là Cha của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta?
2736 (2559
1730) Chúng ta
có xác tín rằng: "Chúng ta không biết cầu nguyện
thế nào cho phải"(Rm 8,26). Những
điều chúng ta cầu xin Thiên Chúa có đúng là
"những ơn lành cần thiết" không? Cha
trên trời biết rơ điều chúng ta cần,
trước khi chúng ta xin Người (Mt 6, 8); nhưng
Người chờ chúng ta kêu xin Người, v́ phẩm giá
của con cái Thiên Chúa đ̣i chúng ta phải có tự do. Vậy chúng ta phải cầu nguyện với
Thần khí Tự Do của Người, để có
thể thực sự nhận biết ước muốn
của Người (Rm 8, 27).
2737 "Anh em không có là v́ anh em không
xin.
Anh em xin mà không được là v́ anh em xin
với tà ư, để lăng phí trong việc hưởng
lạc" (Gc 4, 2-3). Nếu chúng ta cầu xin với
một tấm ḷng chia năm xẻ bảy như hạng
"bất trung" (Gc 4,4), Thiên Chúa không
thể nhận lời, v́ Người muốn điều
tốt lành cho ta, muốn ta được sống. "Hay anh em nghĩ là Lời Kinh Thánh sau đây là
vô nghĩa: Thần khí mà Thiên Chúa đă đặt trong chúng
ta ước muốn đến phát ghen lên?" (Gc 4,5). Thiên Chúa "phát ghen" v́
chúng ta, đó là dấu cho thấy Người thật ḷng
yêu thương chúng ta. Chúng ta hăy ước muốn theo Chúa Thánh Thần và chúng ta sẽ
được nhậm lời:
"Bạn
đừng buồn nếu bạn không được Thiên
Chúa ban ngay điều bạn xin; v́ Người muốn cho
bạn được nhiều ích lợi hơn nữa,
nhờ bạn kiên tŕ kết hiệp với Người
trong cầu nguyện (x. Evagre, or 34). Người
muốn tôi luyện những ước muốn của
chúng ta trong cầu nguyện, để chúng ta có khả
năng đón nhận những ǵ Người sẵn ḷng ban"
(T. Âu-tinh, ep 130, 8,17).
Làm thế nào
để lời cầu nguyện của chúng ta
được Thiên Chúa chấp nhận?
2738 (2568
307) Mặc
khải về cầu nguyện trong nhiệm cục
cứu độ cho biết chúng ta có thể tin v́ dựa
vào hành động của Thiên Chúa trong lịch sử. Hành
động tuyệt vời của Người, cuộc
Khổ Nạn và Phục Sinh của Đức Ki-tô đă
khơi lên trong chúng ta ḷng tin tưởng phó thác của
người con thảo. Đối với
người Ki-tô hữu, cầu nguyện là cộng tác
với Chúa Quan Pḥng, với ư định yêu thương
Người dành cho nhân loại.
2739 (2778) Theo thánh Phao-lô,
chúng ta dám tin tưởng như thế (x. Rm 10,12-13) , v́ Chúa
Thánh Thần cầu nguyện trong ḷng chúng ta và v́ Chúa Cha,
Đấng đă ban Con Một của Người cho chúng ta (x.
Rm 8, 26-39) , hằng trung tín yêu thương ta. Ơn
đầu tiên Chúa ban cho người cầu nguyện là tâm
hồn họ được biến đổi.
2740 (2604) Nhờ Đức
Giê-su cầu nguyện mà lời cầu xin của chúng ta
được Thiên Chúa nhận lời. Chẳng
những là gương mẫu, Người c̣n cầu
nguyện trong chúng ta và với chúng ta nữa. Chúa Con
chỉ t́m kiếm những ǵ đẹp ḷng Chúa Cha, không
lẽ chúng ta là nghĩa tử lại bận tâm về các
quà tặng hơn cả Đấng ban tặng sao?
2741 (2606
2614) Đức
Giê-su cũng đứng vào vị trí của chúng ta và v́
lợi ích của chúng ta mà cầu nguyện cho chúng ta.
Mọi lời khẩn cầu của chúng ta đều
được thâu tóm lại một lần trong tiếng
kêu lớn của Người trên Thập Giá, và đă
được Chúa Cha nhận lời khi cho Người
sống lại; v́ thế Người không ngừng
chuyển cầu cho chúng ta bên ṭa Chúa Cha (x. Dt 5, 7; 7, 25; 9, 24).
Khi cầu nguyện nếu chúng ta kết hiệp với
lời cầu nguyện của Đức Giê-su trong ḷng tín thác
và dạn dĩ của người con thảo, chúng ta
sẽ nhận được mọi điều cầu
xin nhân danh Người; hơn thế nữa, chúng ta không
những nhận ơn này tới ơn khác mà c̣n nhận
được chính Thánh Thần là nguồn mạch mọi
hồng ân.
IV. KIÊN TR̀ TRONG T̀NH YÊU
2742 (2089
162) "Hăy
cầu nguyện không ngừng" (1Tx 5,17). "Hăy nhân danh
Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, mà cảm tạ Thiên Chúa là Cha,
trong mọi hoàn cảnh và về mọi sự" (Ep 5,20).
"Theo ơn Thần khí hướng dẫn, anh em hăy dùng
mọi lời kinh và mọi tiếng van nài mà cầu
nguyện luôn măi. Anh em hăy chuyên cần tỉnh thức và
cầu xin cho toàn thể Dân Thánh" (Ep 6,18). " Chúng ta
không được truyền dạy là phải lao
động, phải canh thức và giữ chay liên lỉ,
nhưng chúng ta có luật là phải cầu nguyện không
ngừng"(Evagre, những vấn đề thực
tiễn 49). Nhiệt t́nh cầu nguyện không ngừng
chỉ có thể phát xuất từ t́nh yêu. Cầu
nguyện là cuộc chiến của t́nh yêu khiêm tốn, tin
tưởng và kiên tŕ, chống lại thân xác nặng
nề và ươn lười của chúng ta. T́nh Yêu này
mở ḷng ta đón nhận ba thực tại hiển nhiên
của đức tin, rất rơ ràng và sống động.
2743 Lúc nào chúng ta cũng có thể
cầu nguyện: dù đời chúng ta có nhiều băo tố,
thời giờ của người tín hữu là thời
giờ của Đức Ki-tô Phục Sinh, Đấng "đang
ở với chúng ta mỗi ngày"(Mt 28,20). Thời giờ
của ta ở trong tay Thiên Chúa:
"Bạn
có thể cầu nguyện thường xuyên và sốt
sắng khi đang ở ngoài chợ hay đi dạo
một ḿnh, khi đang mua bán ở cửa hàng hay đang làm
bếp"(T.Gio-an Kim Khẩu, ecl. 2).
2744 Cầu nguyện là một nhu
cầu sống c̣n. Chúng ta có thể thấy ngay bằng
chứng ngược lại: nếu không để Thánh
Thần hướng dẫn, chúng ta sẽ lại rơi vào
ách nô lệ của tội lỗi (x. Gl 5, 16-25); làm sao Thánh
Thần có thể trở thành "sự sống"
của ta, nếu ḷng ta xa Người?
Không có ǵ
sánh được với cầu nguyện: nhờ cầu
nguyện, chúng ta làm những điều tưởng
chừng không thể làm nổi, làm dễ dàng những
điều tưởng chừng khó khăn. Người
cầu nguyện th́ không thể phạm tội (T. Gio-an Kim
Khẩu, Anna 4,5).
"Ai
cầu nguyện chắc chắn sẽ được
cứu độ; ai không cầu nguyện chắc chắn
sẽ bị án phạt" (T. An-phong-sô Li-gô-ri).
2745 (2660) Cầu nguyện và sống
đạo là hai việc không thể tách rời. Cả hai
cùng xuất phát từ t́nh yêu và sự quên ḿnh v́ yêu; cả
hai cùng nhắm đến chỗ ḥa hợp với ư
định yêu thương của Chúa Cha trong tâm t́nh
mến yêu của người con thảo; cả hai cùng giúp
tín hữu hiệp thông với Chúa Thánh Thần để
được biến đổi ngày càng nên giống
Đức Giê-su Ki-tô; cả hai cùng thể hiện t́nh yêu
thương mọi người, bắt nguồn từ
t́nh yêu Đức Ki-tô đă yêu thương ta. "Tất
cả những ǵ anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy th́
Người sẽ ban cho anh em. Điều Thầy truyền
cho anh em là hăy yêu thương nhau" (Ga 15,16-17).
Ai cầu
nguyện liên lỉ cũng biết kết hiệp kinh
nguyện với việc làm và việc làm với kinh
nguyện. Chỉ như vậy, chúng ta mới thực
hiện được nguyên tắc cầu nguyện liên
lỉ (Ô-ri-gê-nê 12).
Kinh nguyện của Đức Giê-su
vào Giờ của Người
2746 (1085) Khi đến Giờ, Đức
Giê-su cầu nguyện cùng Chúa Cha (x. Ga 17). Đây là kinh nguyện
dài nhất của Người được Tin Mừng
ghi lại; Kinh Nguyện này bao hàm toàn thể nhiệm
cục Sáng Tạo và Cứu Độ, cả cuộc Tử
Nạn và Phục Sinh của Người. Cũng như
cuộc vượt qua đă diễn ra một lần
dứt khoát, kinh nguyện vào Giờ của Đức Giê-su
luôn luôn là của riêng Người, luôn hiện diện trong
phụng vụ của Hội Thánh.
2747 Truyền thống Ki-tô giáo
gọi kinh nguyện này là "lời nguyện tư
tế" của Đức Giê-su. Đây là kinh nguyện của
Vị Thượng Tế. Kinh nguyện này gắn liền
với Hiến Tế và cuộc Vượt Qua, trong đó
Người tự hiến trọn vẹn cho Chúa Cha (x. Ga
17,11.13.19).
2748 (518
820) Với lời cầu
nguyện Vượt Qua và Hiến Tế này, tất cả
đă được thâu tóm trong Người (x. Eph 1,10):
Thiên Chúa và vũ trụ, Ngôi Lời và xác phàm, sự
sống vĩnh cửu và thời gian; t́nh yêu tự hiến
và tội lỗi phản bội t́nh yêu, các môn đệ
đang hiện diện và những người sẽ tin
vào Người nhờ lời của các ngài, mầu
nhiệm tự hạ và vinh quang của Con Thiên Chúa. Đây là
Kinh Nguyện Hiệp Nhất.
2749 (2616) Đức Giê-su đă hoàn thành công
tŕnh của Chúa Cha; cũng như hiến tế, lời
nguyện của Người trải rộng đến
ngày tận thế. Kinh nguyện vào giờ của
Người hoàn tất thời gian cuối cùng và
đưa tới ngày viên măn. Với tư cách là Con Một
đă được Chúa Cha ban cho mọi sự. Chúa Giê-su
tự hiến trọn vẹn cho Chúa Cha; như thế,
Người chứng tỏ ḿnh hoàn toàn tự do (x. Ga
17,11.13.19.24) nhờ quyền năng Chúa Cha đă ban cho
Người trên mọi xác phàm. Chúa Con, Đấng đă tự
hạ mang thân phận tôi đ̣i, chính là Đức Chúa, Chúa
Tể muôn loài. Vị Thượng Tế chuyển cầu
cho chúng ta, cũng là Đấng cầu nguyện trong ta và là
Thiên Chúa nhận lời chúng ta cầu xin.
2750 (2815) Khi đă thuộc về Đức
Giê-su, trong Người chúng ta có thể đón nhận
từ bên trong, lời cầu nguyện Người
dạy: "Lạy Cha". Lời nguyện tư tế
hoàn tất tự bên trong những lời nguyện xin chính
của kinh Lạy Cha: nguyện Danh Cha cả sáng (x. Ga
17,6.11.12.26) , Nước Cha trị đến (x.Ga 17,
1.5.10.24.23-26) ư Cha thể hiện, xin cho con người
được cứu độ (x. Ga 17, 2.4.6.9.11. 12. 24) và
thoát khỏi sự dữ (Ga 17,15).
2751 (240) Cuối cùng, chính trong kinh
nguyện này, Đức Giê-su mặc khải và dạy chúng ta:
Ai biết Chúa Cha cũng nhận biết Chúa Con; ai nhận
biết Chúa Con cũng nhận biết Chúa Cha (x. Ga
17,3.6-10.25); nhận biết này chính là mầu nhiệm
của đời sống cầu nguyện.
TÓM LƯỢC
2752 Cầu nguyện đ̣i hỏi
chúng ta phải nỗ lực và chiến đấu với
bản thân và chống lại các mưu chước của
ma quỷ cám dỗ. Cuộc chiến trong cầu nguyện
không thể tách rời khỏi cuộc "chiến
đấu thiêng liêng" cần thiết để
người Ki-tô hữu thường xuyên hành động
theo Thánh Thần của Đức Ki-tô: người ta cầu
nguyện thế nào th́ cũng sống như vậy, v́ ta
sống như ta cầu nguyện.
2753 Để có thể cầu
nguyện, chúng ta phải chiến đấu chống
lại những quan niệm sai lầm, với những năo
trạng lệch lạc, và kinh nghiệm về những
lần thất bại. Những cám dỗ này làm chúng ta nghi
ngờ về lợi ích cũng như khả năng
cầu nguyện; để đối phó, chúng ta cần
phải khiêm tốn, phó thác và kiên tŕ.
2754 Những khó khăn chính khi
cầu nguyện là chia trí và khô khan. Để chữa trị,
chúng ta cần đến đức tin, hoán cải tâm
hồn và tỉnh thức.
2755 Hai cám dỗ thường làm chúng
ta bỏ việc cầu nguyện là thiếu ḷng tin và
nguội lạnh. Nguội lạnh là một h́nh thức suy
nhược xảy ra v́ thiếu khổ chế nên chán
nản thất vọng.
2756 Ḷng tin tưởng phó thác của
người Con Thiên Chúa bị thử thách khi chúng ta cảm
thấy ḿnh không được Người nhận
lời. Tin Mừng mời gọi chúng ta hăy xét xem lời
cầu nguyện của ta có hợp với đ̣i hỏi
của Thánh Thần không.
2757 "Hăy cầu nguyện không
ngừng" (1Tx 5,17). Lúc nào chúng ta cũng có thể cầu
nguyện. Cầu nguyện là một nhu cầu sống c̣n
và không thể tách rời việc sống đạo.
2758 Lời cầu nguyện của
Đức Giê-su trong Giờ của Người
được gọi là Lời cầu nguyện
"tư tế". Kinh nguyện này thâu tóm toàn thể nhiệm
cục Sáng Tạo và Cứu Độ và hoàn tất những
nguyện xin chính của kinh Lạy Cha.