988 Trong kinh Tin
Kính, chúng ta tuyên xưng Thiên Chúa là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh
Thần; và tin Thiên Chúa sáng tạo, cứu chuộc và thánh
hóa. Kinh Tin Kính kết thúc với lời tuyên xưng
: "Tôi đợi trông kẻ chết sống
lại và sự sống đời sau. "
989 (655
648) Chúng ta tin vững vàng và hy
vọng chắc chắn rằng: cũng như Đức Ki-tô
đă thực sự phục sinh từ cơi chết và
sống măi, th́ sau khi chết những người công chính
cũng sống măi với Đức Ki-tô Phục Sinh và Người
sẽ cho họ sống lại ngày sau hết (x. Ga 6, 39-40).
Cũng như sự phục sinh của Đức Ki-tô, sự
sống lại của chúng ta là công tŕnh của Chúa Ba Ngôi :
"Nếu Thánh Thần ngự
trong anh em, Thánh Thần của Đấng đă làm cho Đức
Giê-su sống lại từ cơi chết th́ Đấng đă làm
cho Đức Giê-su Ki-tô sống lại từ cơi chết
cũng sẽ dùng Thánh Thần của Người đang
ngự trong anh em, mà làm cho thân xác phải chết của anh
em được sự sống mới" (Rm 8,
11) (x. 1Tx 4, 14 ; 1Cr 6, 14; 2Cr 4, 14; Pl 3, 10-11).
990 (364) Thuật
ngữ "thân xác" chỉ con người trong thân
phận yếu đuối và phải chết (x. St 6, 3; Tv
56, 5; Is 40, 6). "Xác sống lại" có nghĩa là sau khi
chết, không phải chỉ có linh hồn bất tử
vẫn tiếp tục sống, nhưng chính "
thân xác phải chết" (Rm 8, 11) cũng sẽ
sống lại.
991 (638) Ngay từ
đầu, tin kẻ chết sống lại đă là
điều cốt yếu của đức tin Ki-tô giáo.
"Người Ki-tô hữu xác tín rằng kẻ chết
sống lại; chúng tôi sống được nhờ
niềm tin này. " (x.
Tertulianô, bàn về phục sinh 1, 1).
"Tại sao trong anh em có
người lại nói : không có chuyện
kẻ chết sống lại? Nếu kẻ
chết không sống lại, th́ Đức Ki-tô cũng không
chỗi dậy. Mà nếu Đức Ki-tô không sống
lại, th́ lời rao giảng của chúng tôi trống
rỗng, và cả đức tin của anh em cũng
trống rổng... . Nhưng không ! Đức Ki-tô đă sống lại
từ cơi chết, mở đường cho những ai
đă an giấc ngàn thu" (x. 1Cr
15, 12-14. 20).
I. SỰ PHỤC SINH CỦA
ĐỨC KI-TÔ VÀ CỦA CHÚNG TA
Mặc khải tiệm tiến
về Phục Sinh
992 (297) Việc
kẻ chết sống lại được Thiên Chúa
từng bước mặc khải cho Dân Người.
Niềm hy vọng "xác loài người ngày sau sống
lại" đă trở thành cần thiết như là
hậu quả nội tại của đức tin vào Thiên
Chúa sáng tạo con người trọn vẹn cả
hồn và xác. Đấng tạo thành trời
đất cũng là Đấng trung thành giữ Giao
Ước với Áp-ra-ham và miêu duệ. Chính trong
viễn tượng sáng tạo và giao ước, Dân Chúa
bắt đầu bày tỏ niềm tin vào sự Phục
Sinh. Giữa những thử thách, các vị tử
đạo thuộc gia đ́nh Ma-ca-bê tuyên xưng
:
"Vua trời đất sẽ cho chúng tôi
phục sinh để được sống vĩnh
cửu, bởi chúng tôi chết v́ tuân giữ lề luật
của Người" (2Mcb 7, 9).
"Chúng tôi thà chết do tay người phàm mà giữ
vững niềm hy vọng được Thiên Chúa cho
phục sinh ... " (2Mcb 7, 14) (x. 7, 29; Đn
12, 1-13).
993 (575 205) Những
người Pha-ri-sêu và nhiều người
đương thời với Chúa Giê-su hy vọng vào
sự sống lại. Chúa Giê-su đă giảng
dạy rơ ràng về việc kẻ chết sống lại.
Với người Sa-đốc không tin sự phục
sinh, Người nói : "V́ các ông không
biết Kinh Thánh và quyền năng Thiên Chúa mà các ông
lầm" (Mc 12, 24). Đức tin về sự
sống lại dựa trên đức tin vào "Đấng
không phải là Chúa của kẻ chết nhưng là Chúa
của kẻ sống" (Mc 12, 27).
994 (646
652) Hơn
nữa, Chúa Giê-su liên kết đức tin về sự
phục sinh với bản thân của Người : "Tôi
là sự sống lại và là sự sống" (Ga 11, 25).
Đức Giê-su sẽ cho những ai tin vào Người (x. Ga 5,
24-25;6, 40), và đă ăn Thịt và
uống Máu Người (x. Ga 6, 54), được sống
lại trong ngày sau hết. Ngay khi c̣n ở
trần gian, Người cho chúng ta một dấu chỉ và
một bảo chứng, bằng cách cho một số
người đă chết được sống lại
(x. Mc 5, 21-42; Lc 7, 11-17; Ga 11), để tiên báo chính
Người sẽ sống lại, nhưng là phục sinh
chứ không chỉ hồi sinh. Người nói về
biến cố này như là "dấu chỉ Gio-na" (Mt
12, 39) và dấu chỉ Đền Thờ (x. Ga 2, 19-22):
Người tiên báo sẽ phục sinh ngày thứ ba sau khi
chịu chết (x. Mc 10, 34).
995 (860 655) Các tông
đồ làm chứng cho Đức Ki-tô nghĩa là các ngài
"làm chứng cho sự Phục Sinh của
Người" (Cv 1, 22) (x. 4, 33), "v́ đă ăn,
uống với Người sau khi Người từ trong
kẻ chết sống lại" (Cv 10, 41). Niềm hy vọng Ki-tô giáo về phục sinh mang
đậm nét những lần gặp gỡ với Đức
Ki-tô Phục Sinh. Chúng ta sẽ sống
lại như Người, với Người và nhờ
Người.
996 (643) Ngay từ đầu, có nhiều
người không hiểu và chống lại đức tin
Ki-tô giáo về Phụ<139)c Sinh (x. Cv 17,
32; 1Cr 15, 12-13). "Trong đức tin Ki-tô giáo
vấn đề gặp nhiều chống đối
hơn hết là việc xác loài người sống
lại" (x. T. Âu-tinh, thánh vịnh 88, 2, 5). Thông thường, người ta chấp nhận
là sau khi chết, hồn con người vẫn sống.
Nhưng làm sao tin được thân xác phải chết này
sẽ phục sinh để sống đời đời ?
Người chết
sẽ phục sinh thế nào?
997 (366) "Phục
sinh" là ǵ ? Khi chết, hồn ĺa khỏi xác, thân xác con
người lâm cảnh hư nát trong khi linh hồn
đến gặp Thiên Chúa, nhưng trong t́nh trạng
chờ đợi được tái hợp với thân xác
vinh quang. Thiên Chúa toàn năng sẽ làm cho thân
xác chúng ta vĩnh viễn không c̣n hư nát nữa, khi
hợp nhất nó với linh hồn nhờ hiệu năng
của Chúa Giê-su Phục Sinh.
998 (1038) Ai sẽ
phục sinh ? Mọi người đă chết đều
sẽ phục sinh : "Ai đă làm
điều lành th́ sẽ sống lại để được
sống, ai đă làm điều dữ th́ sẽ sống
lại để bị kết án" (Ga 5, 29; x. Đn 12, 2).
999 (640
645) Phục sinh thế nào ? Đức Ki-tô đă phục sinh với
chính thân xác ḿnh : "Hăy nh́n chân tay
Thầy coi : đúng là Thầy đây mà" (Lc 24, 39).
Nhưng Ngườ<179)i không trở
về với đời sống trần thế. Cũng
vậy, trong Ngườ<179)i,
"mọi người sẽ sống lại với thân
xác của ḿnh, thân xác họ đang có bây giờ " (x.
Cđ Latran IV: DS 801), nhưng thân xác đó "sẽ
biến đổi thành thân xác vinh hiển" (Pl 3, 21),
thành "thân xác có thần khí" (1 Cr 15, 44) :
Có
người thắc mắc : Kẻ
chết sống lại như thế nào? Họ lấy thân
h́nh nào mà trở về ? Đồ ngốc! Ngươi gieo cái ǵ, cái ấy phải chết
mới được sống. Cái ngươi gieo
không phải là thân h́nh sẽ mọc lên nhưng là một
hạt trơ trụi ... . Khi gieo xuống
là thân xác hư nát, mà khi sống lại th́ bất
diệt... những kẻ chết sẽ sống lại mà
không c̣n hư nát... V́ cái thân phải hư nát
này cần phải mặc lấy sự bất diệt; và
cái thân phải chết này cần phải mặc lấy
sự bất tử (x. l Cr 15, 35-37. 42, 42-53).
1000 (647) "Thân xác con
người phục sinh như thế nào" là
điều vượt quá sức tưởng tượng
và hiểu biết của chúng ta. Chúng ta chỉ hiểu
được trong đức tin. Dầu vậy, khi
rước Ḿnh Máu Thánh Chúa, chúng ta được nếm
trước việc thân xác chúng ta được biến
đổi nhờ Đức Ki-tô :
(1405) Bánh là hoa mầu ruộng
đất, nhưng sau khi đă kêu cầu Thiên Chúa, không c̣n
là bánh thường nữa mà trở thành Ḿnh Thánh Chúa,
gồm cả hai thực tại trần thế và thượng
giới. Cũng vậy, khi con người
rước Ḿnh Thánh Chúa, thân xác sẽ không phải hư nát
v́ mang trong ḿnh hạt giống phục sinh (x Irênê, chống
lạc giáo 4, 18, 4-5).
1001 (1038
673) Bao
giờ kẻ chết sống lại ? Mọi người
sẽ sống lại (x. Ga 6, 39-40, 44. 54;11,
24) "vào ngày sau hết", "ngày tận thế"(x.
LG 48). Ngày ke<150) chết sống lại chính là ngày Đức
Ki-tô quang lâm :
"V́ khi hiệu lệnh ban ra,
khi tiếng tổng lănh thiên thần và tiếng kèn của
Thiên Chúa vang lên, th́ chính Chúa sẽ từ trời xuống và
những kẻ chết trong Đức Ki-tô sẽ sống
lại trước tiên" (lTx 4, 16).
Phục sinh với Đức Ki-tô
1002 655 Đức Ki-tô
sẽ cho chúng ta sống lại "ngày sau hết"
nhưng có thể nói, chúng ta đă phục sinh với
Đức Ki-tô rồi. Thật vậy, nhờ Chúa Thánh
Thần, cuộc đời Ki-tô hữu đă dự
phần vào cái chết và sự Phục Sinh của Đức
Ki-tô ngay từ đời này :
"Anh em đă được mai
táng cùng với Đức Ki-tô, khi chịu Phép Rửa, lại
cùng được sống lại với Người,
bởi anh em đă tin vào quyền năng của Thiên Chúa,
Đấng làm cho Người sống lại từ kẻ
chết ... . Vậy bởi anh em đă
sống lại cùng với Đức Ki-tô, th́ anh em hăy t́m
kiếm những ǵ trên trời, nơi Đức Ki-tô đang
ngự bên hữu Thiên Chúa" (Cl 2,
12; 3, 1).
1003 (1227 2796) Được
kết hiệp với Đức Ki-tô nhờ bí tích Thánh
Tẩy, các tín hữu thật sự tham dự vào
đời sống trên trời của Đức Ki-tô Phục
Sinh (x. Pl 3, 20), nhưng sự sống này c̣n "ẩn tàng
với Đức Ki-tô trong Thiên Chúa" (Cl 3, 3). "Thiên
Chúa đă cho chúng ta được cùng sống lại và
cùng ngự trị với Đức Ki-tô trên cơi trời"
(Ep 2, 6). Được nuôi dưỡng
bằng Ḿnh Máu Đức Ki-tô, chúng ta đă thuộc về Thân
Thể Người. Khi chúng ta
được phục sinh vào ngày sau hết, chúng ta sẽ
"xuất hiện với Người và cùng Người
hưởng phúc vinh quang" (Cl 3, 4).
1004 (364
1379) Trong khi
chờ đợi ngày ấy, xác và hồn của tín
hữu đă được vinh dự "thuộc về
Đức Ki-tô". V́ thế, phải tôn trọng thân xác
của ḿnh cũng như của kẻ khác, nhất là khi
thân xác phải chịu đau đớn :
Thân xác là để
phụng sự Thiên Chúa v́ Chúa là chủ thân xác. Thiên Chúa đă làm cho
Đức Ki-tô sống lại, cũng sẽ cho chúng ta
sống lại. Nào anh em chẳng biết thân xác anh em
là chi thể của Đức Ki-tô sao ? ... Anh em đâu c̣n thuộc về ḿnh nữa ...
Vậy anh em hăy tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác anh em (x. l Cr 6, 13-15. 19-20).
II. CHẾT TRONG ĐỨC GIÊ-SU KI-TÔ
1005 (624) Muốn
được phục sinh với Đức Ki-tô, chúng ta phải
cùng chết với Người, ta phải "ĺa bỏ
thân xác này để được ở bên Chúa" (2 Cr 5,
8). Chết là "ra đi" (Pl 1, 23),
hồn ĺa khỏi xác. Hồn sẽ
họp lại với xác trong ngày kẻ chết sống
lại (x.
Chết
1006 (164,
1500) "Trước
cái chết, bí ẩn về thân phận con người lên
cao đến tột độ" (x. GS 18). Con
người phải chết, đó là điều tự
nhiên. Nhưng, đức tin cho chúng ta biết, chết là
"tiền công trả cho tội lỗi" (Rm 6, 23) (x. St
2, 17). Và đối với người chết trong ân
sủng Đức Ki-tô, chết là tham dự vào cái chết
của Chúa để cùng được tham dự vào
sự Phục Sinh của Người (x. Rm 6, 3-9; Pl 3,
10-11).
1007 Chết là
chấm dứt cuộc đời trần thế. Cuộc đời chúng ta được tính
bằng thời gian. Trong khoảng
thời gian đó, chúng ta thay đổi, già đi rồi
chết, b́nh thường như mọi sinh vật khác trên
mặt đất. Thực tại này cho
chúng ta một cái nh́n bức thiết hơn về cuộc
sống. Nhớ đến cái chết, chúng ta phải
nhớ là đời người có hạn:
"Vào thời thanh xuân, con hăy
nhớ đến Đấng Sáng Tạo ... trước khi
bụi trở về với đất như cũ và sinh
khí trở về với Đấng đă ban nó cho con" (x.
Giảng viên 12, 1. 7).
1008 (401 376) Chết
là hậu quả của tội lỗi. Khi chính
thức giải thích những điều Thánh Kinh (x. St 2,
17;3, 3;3, 19;Sg 1, 13;Rm 5, 12;6, 23) và Thánh Truyền khẳng
định, Huấn quyền của Hội Thánh dạy
rằng cái chết đă vào trần gian v́ con người
đă phạm tội (x. DS 1511). Mặc dù theo
bản tính tự nhiên con người phải chết,
nhưng Thiên Chúa đă muốn nó không phải chết. Cái
chết đi ngược lại với ư định
của Thiên Chúa sáng tạo và nó bước vào trần gian như
hậu quả của tội lỗi (x. Kn 2, 23-24).
"Giả như con người không phạm tội th́
đă không phải chết" (x. GS 18), nên "cái chết
là kẻ thù cuối cùng con người cần phải
chiến thắng" (x. 1Cr 15, 26).
1009 (612) Cái chết được
biến đổi nhờ Đức Ki-tô. Dù là Con Thiên Chúa,
Đức Giê-su đă chịu chết v́ mang thân phận con
người. Đứng trước cái chết, tuy sợ hăi
(x. Mc 14, 33-34; Dt 5, 7-8), Người đă chấp nhận nó
v́ hoàn toàn và tự nguyện tùng phục ư Chúa Cha. Nhờ
vâng phục, Đức Giê-su đă biến đổi cái
chết từ chỗ là lời nguyền rủa trở
thành lời chúc lành (x. Rm 5, 19-21).
(1681-1690)
Ư nghĩa sự chết theo Ki-tô
giáo
1010 (1220) Nhờ Đức Ki-tô, chết mang
một ư nghĩa tích cực. "Đối với tôi,
sống là Đức Ki-tô và chết là một mối
lợi" (Pl 1, 21). "Đây là lời đáng tin cậy : Nếu
ta cùng chết với Người, chúng ta sẽ cùng
sống với Người" (2 Tm 2, 11). Ki-tô giáo đem
lại ư nghĩa mới cho cái chết : nhờ bí tích Thánh
Tẩy, Ki-tô hữu đă "cùng chết với Đức
Ki-tô" cách bí nhiệm để sống một
đời sống mới. Nếu chúng ta chết trong ân
sủng Đức Ki-tô, cái chết thể xác sẽ kết
thúc việc "cùng chết với Đức Ki-tô" mỗi
ngày để hoàn tất việc tháp nhập chúng ta vĩnh
viễn vào Người nhờ công tŕnh cứu độ
của Người:
Đối
với tôi, chết trong Đức Giê-su Ki-tô c̣n hơn là
được cai trị cả thế gian. Tôi đang
đi t́m Đấng đă chết cho chúng ta: tôi đang khao khát
Đấng đă phục sinh cho chúng ta. Giờ tôi
được sinh ra (trong cuộc sống vĩnh cửu)
đă gần kề ... Anh em hăy để tôi nhận lănh ánh
sáng tinh tuyền, khi nào tôi tới được đó, tôi
mới thực sự là một con người (x. T. Inhaxio
Antiôkia, thư gởi giáo đoàn Rô-ma 6, 1-2).
1011 (1025) Qua cái chết, Thiên Chúa gọi
chúng ta về với Người. V́ thế đối
với cái chết, Ki-tô hữu có thể mong ước
như Thánh Phao-lô : "Ao ước của tôi là ra đi
để được ở với Đức Ki-tô" (Pl
1, 23); theo gương Đức Ki-tô, họ có thể biến
cái chết của ḿnh thành một hành vi vâng phục và yêu
mến đối với Chúa Cha (x. Lc 23, 46):
"Ḷng ham muốn trần
thế của tôi đă bị đóng đinh...
"mạch nước trường sinh" trong tôi
đang thầm nhắn nhủ: "Hăy đến với
Chúa Cha" (x. T. Inhaxio Antiôkia Rm 7, 2).
"Tôi muốn gặp Thiên Chúa và
để gặp Người tôi phải chết" (x. T .
Tê-rê-sa Giê-su
"Tôi không chết, nhưng
đang bước vào cơi sống (x. T. Tê-rê-sa Hài
Đồng Giê-su, những lời cuối cùng).
(1012) Cái nh́n Ki-tô giáo về sự
chết (x. 1Th 4, 13-14) được diễn tả
đặc biệt trong phụng Vụ:
"Lạy Chúa ! Đối
với chúng con là những tín hữu, sự sống thay
đổi chứ không mất đi; và khi nơi trú ngụ
dưới trần bị hủy diệt, chúng con
được về hưởng hạnh phúc vĩnh
cửu trên quê trời" (Sách lễ Rô-ma, kinh tiền
tụng cho kẻ qua đời).
1013 Chết là kết thúc cuộc
lữ hành trần thế, kết thúc thời gian Thiên Chúa
gia ân và thương xót để con người sống
cuộc đời trần thế theo ư Chúa và quyết
định số phận tối hậu của ḿnh. Khi
chấm dứt "cuộc đời trần thế duy
nhất này" (x. LG 48), chúng ta sẽ không trở lại
với những cuộc sống trần thế khác.
"Con người chỉ chết một lần" (Dt
9, 29), không "đầu thai" sau khi chết.
1014 (2676-
2677) Hội Thánh khuyên chúng ta
chuẩn bị cho giờ chết ("Xin cứu chúng con
khỏi chết bất đắc kỳ tử": kinh
cầu các thánh cũ); khấn xin Mẹ Thiên Chúa chuyển
cầu cho chúng ta "trong giờ lâm tử" (Kinh Kính
Mừng) và trông cậy vào Thánh Giu-se là bổn mạng
kẻ "mong sinh th́":
"Trong mọi hành động,
trong mọi suy tư của con, con phải xử sự
như hôm nay con phải chết. Nếu lương tâm thanh
thản, con sẽ không quá sợ cái chết. Thà giữ ḿnh
không phạm tội, hơn là trốn tránh sự chết.
Nếu hôm nay con chưa sẵn sàng chết, th́ làm sao ngày mai
con sẵn sàng được? (x. Gương Chúa Giê-su
1, 23, 1)"
Lạy Chúa, chúc tụng Chúa v́
chị Chết mà không ai thoát khỏi được. Vô phúc
cho người chết trong tội trọng và diễm phúc
cho người được chết trong ân nghĩa Chúa,
v́ cái chết lần thứ hai sẽ không làm cho họ
đau khổ (Thánh Phan-xi-cô
TÓM LƯỢC
1015 "Việc cứu độ thân
xác con người là điểm quan trọng trong
chương tŕnh cứu độ" (x. Tertullien, res 8, 2).
Chúng tôi tin vào Thiên Chúa là Đấng sáng tạo thân xác con
người. Chúng tôi tin Ngôi Lời đă mặc lấy xác
phàm để cứu chuộc thân xác. Chúng tôi tin "xác loài
người ngày sau sống lại", khi ấy Thiên Chúa
hoàn tất công tŕnh sáng tạo và cứu chuộc thân xác.
1016 Khi chết, hồn ĺa khỏi xác,
nhưng khi con người sống lại, Thiên Chúa sẽ
trả lại sự sống bất diệt cho thân xác
đă được biến đổi, bằng cách tái
hợp xác với hồn. Như Đức Ki-tô đă phục
sinh và sống măi muôn đời, tất cả chúng ta
sẽ sống lại vào ngày sau hết.
1017 "Chúng tôi tin thân xác hiện nay
của chúng tôi sẽ sống lại thật" (x. DS 854).
Tuy nhiên, khi gieo xuống mồ là thân xác phải hư nát và
khi Phục Sinh là thân xác bất diệt (x. 1Cr 15, 42),
"thân xác có thần khí" (1Cr 15, 44).
1018 Do hậu quả nguyên tội, con
người phải chết. "Giả như con
người không phạm tội, th́ đă không phải
chết" (GS 18).
1019 Chúa Giê-su Con Thiên Chúa, tự nguyện chịu chết cho chúng ta v́ hoàn toàn tùng phục thánh ư Chúa Cha. Nhờ cái chết của Người, Người đă chiến thắng tử thần và mở ra cho mọi người con đường cứu độ.