166 (875) Đức tin là một hành vi
cá nhân: Con người tự nguyện đáp lại lời
mời gọi của Thiên Chúa, Đấng tự mặc khải.
Nhưng đức tin không phải là một hành vi riêng rẽ. Không ai có thể
tin một ḿnh, cũng như không ai có thể sống một
ḿnh. Không ai tự ban cho ḿnh đức tin, cũng
như không ai tự ban cho ḿnh sự sống. Người
tin nhận được đức tin từ kẻ khác,
phải truyền đức tin lại cho kẻ khác.
T́nh yêu của chúng ta đối với Đức Giê-su và tha
nhân, thúc giục chúng ta nói với người khác về
đức tin của chúng ta. Như thế, mỗi
tín hữu là một mắt xích trong dây chuyền rộng lớn
các tín hữu. Tôi không thể tin mà không có đức
tin của người khác đỡ nâng, và với đức
tin của tôi, tôi góp phần vào việc nâng đỡ đức
tin của kẻ khác.
167 (1124 2040)
"Tôi tin" (Kinh Tin Kính các tông đồ) : Đây
là đức tin của Hội Thánh, được mỗi
tín hữu tuyên xưng, đặc biệt lúc chịu phép
Thánh Tẩy. "Chúng tôi tin" (Kinh Tin Kính Nicéa) : Đây là
đức tin của Hội Thánh, được các giám mục
họp thành Công Đồng hoặc, thông thường hơn,
được cộng đoàn tín hữu cử hành phụng
vụ cùng tuyên xưng. "Tôi tin": đây cũng là Hội
Thánh, Mẹ chúng ta, đang lấy đức tin mà đáp lời
Thiên Chúa, và dạy chúng ta nói : "tôi
tin", "chúng tôi tin".
168 (1253) Trước tiên, chính Hội Thánh đă
tin, và như thế, mang lấy, dưỡng nuôi và nâng
đỡ đức tin của tôi. Trước tiên chính Hội
Thánh ở khắp nơi tuyên xưng Chúa như chúng ta hát
trong kinh "Te Deum": "Và khắp trên hoàn vũ, Hội
Thánh hoan hỉ tuyên xưng Chúa là Chúa của ḿnh". Với
Hội Thánh và trong Hội Thánh, chúng ta được thúc
đẩy và hướng dẫn tuyên xưng
: "tôi tin", "chúng tôi tin". Chính qua Hội
Thánh mà chúng ta lănh nhận đức tin và đời sống
mới trong Đức Ki-tô nhờ phép Thánh Tẩy. Trong sách
"Nghi thức Rô-ma ", thừa tác viên cử hành bí tích
Thánh Tẩy hỏi người dự ṭng :
"Con xin ǵ cùng Hội Thánh Thiên Chúa? - Thưa
: Con xin Đức tin. Đức tin làm ích ǵ cho con
?- Thưa đức tin cho con sự sống đời
đời" (OBA).
169 (750 2030) Chỉ có Thiên Chúa ban ơn cứu
độnhưng bởi v́ chúng ta lănh nhận đời sống
đức tin qua Hội Thánh, nên Hội Thánh là mẹ chúng ta : "Chúng tôi tin Hội Thánh là mẹ ban cho
chúng tôi sự sống mới, chứ không tin vào Hội
Thánh như tác giả của ơn cứu độ (Faustus
de Riez, Spir. 1, 2.) . V́ là mẹ,
Hội Thánh cũng là người giáo dục đức
tin".
II. NGÔN NGỮ ĐỨC TIN
170 (186)
Chúng ta không tin vào những công thức, nhưng
tin vào những thực tại mà các công thức đó diễn
đạt, và đức tin cho phép chúng ta "chạm tới
được". "Hành vi đức tin
của người tín hữu không dừng lại ở lời
phát biểu, mà ở thực tại được pháp biểu
(ThánhTô-ma Aqu. toàn thტ-2, 1, 2, ad 2)". Tuy nhiên, chúng ta tiếp cận những
thực tại đó nhờ những công thức diễn tả
đức tin. Những công thức này cho phép diễn đạt
và lưu truyền đức tin, bày tỏ đức tin
trong các buổi cử hành cộng đoàn, hấp thụ và
sống đức tin ngày một hơn.
171 (78, 857, 84 185) Hội
Thánh là "cột trụ và điểm tựa của chân
lư" (1Tm 3, 15), trung thành bảo toàn "đức tin
đă đượctruyền lại cho dân thánh một lần
dứt khoát" (Gđ 3). Chính Hội Thánh ghi nhớ
những Lời của Đức Ki-tô và lưu truyền từ
đời nọ đến đời kia
lời tuyên xưng đức tin của các tông đồ.
Như mẹ dạy con nói, để nhờ đó con
được hiểu biết và trao đổi với
người khác, Hội Thánh, Mẹ chúng ta, dạy chúng ta
nói ngôn ngữ đức tin nhằm giúp chúng ta hiểu biết
và sống đức tin.
III. MỘT
ĐỨC TIN DUY NHẤT
172 (813)
Từ bao thế kỷ, qua bao ngôn ngữ, bao nền
văn hóa, bao dân tộc và quốc gia, Hội Thánh không ngừng
tuyên xưng đức tin duy nhất, lănh nhận từ một
Chúa duy nhất, lưu truyền nhờ một Phép Rửa
duy nhất, ăn sâu trong niềm xác tín rằng tất cả
mọi người chỉ có một Thiên Chúa là Cha duy nhất
(x. Ep 4, 4-6). Thánh I-rê-nê thành Ly-on, người
đă làm chứng cho đức tin ấy, tuyên bố.
173 (830) "Thật
vậy, dù phân tán trên toàn thế giới cho tới tận
cùng trái đất, nhưng v́ đă lănh nhận đức
tin từ các Tông đồ và môn đệcác ngài, nên Hội
Thánh ân cần ǵn giữ lời rao giảng và đức
tin đó như thể chỉ ở trong một ngôi nhà duy
nhất, cùng tin một cách như nhau, như thế chỉ
có một tâm hồn và một trái tim duy nhất, đồngthanh
rao giảng, dạydỗ và lưu truyền lại lời
rao giảng và đức tin ấy, như thể chỉ có
một miệng lưỡi duy nhất" (Chống lạc
giáo 1, 10, 1-2).
174 (78) "V́,
nếu trên toàn thế giới, các ngôn ngữ có khác nhau, nội
dung Thánh Truyền vẫn là một và đồng nhất.
Và các Giáo Đoàn được thiết lập tại Đức
không hề có một đức tin hay một Truyền Thống
nào khác, cả các Giáo Đoàn I-be-rơ (Tây Ban Nha cổ), các Giáo
Đoàn người Xen-tơ (Pháp cổ), các Giáo Đoàn ở Đông
Phương, ở Ai Cập, ở Li-By hay tại trung tâm
thế giới cũng vậy... " (Ibid).
"Như thế sứ điệp của Hội
Thánh là chân thật và vững chắc, bởi chính trong Hội
Thánh mà con đường cứu độ duy nhất xuất
hiện trên khắp thế giới".
175 Đức tin mà
chúng ta đă lănh nhận từ Hội Thánh, chúng ta phải
ân cần ǵn giữ. Ví như một kho tàng
quí giá chứa đựng trong một b́nh quí dưới tác
động của Thánh Thần Thiên Chúa, đức tin luôn
luôn tươi trẻ và làm tươi trẻ chính b́nh chứa
là Hội Thánh (Ibid, 3, 24, 1).
TÓM
LƯỢC
176 Tin là gắn bó bản thân
con người cả trí khôn và ư chí với Thiên Chúa, Đấng
tự mặc khải qua các việc làm và lời nói của
Người.
177 "Tin" qui chiếu
vào hai điểm : Đấng mặc khải và chân lư mặc
khải. Chúng ta tin chân lư mặc khải v́ tin tưởng ở
Đấng mặc khải.
178 Chúng ta không được
tin ai khác ngoài Thiên Chúa, là Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần.
179 Đức tin là một
hồng ân siêu nhiên của Thiên Chúa. Để tin,
con người cần đến những trợ lực
bên trong của Thánh Thần.
180 "Tin" là hành vi của
con người, có ư thức và tự do, xứng hợp với
phẩm giá con người.
181 "Tin" là hành vi có chiều
kích Hội Thánh . Đức tin của Hội Thánh đi trước,
sinhra, nâng đỡ và dưỡng nuôi
đức tin của chúng ta. Hội Thánh là Mẹ
của mọi tín hữu. "Không thể
có Thiên Chúa là Cha nếu không nhận Hội Thánh là mẹ"
(Thánh Síp-ri-a-nô, Giáo hội hợp nhất).
182 "Chúng ta tin tất cả
những ǵ chứa đựng trong Lời Thiên Chúa,
được viết hoặc lưu truyền, và do Hội
Thánh dạy chúng ta tin như chân lư được Thiên Chúa mặc
khải" (SPF 20).
183 Đức tin cần
thiết để được cứu độ. Chính
Chúa khẳng định : "Ai tin và chịu
phép rửa sẽ được cứu độ : c̣n ai
không tin th́ sẽ bị kết án" (Mc 16, 16).
184 "Đức tin là nếm trước điều chúng ta sẽ được hưởng trong cuộc sống hạnh phúc mai sau" (Thánh Tô-ma Aq. giản lược 1, 2).