1076 (739) Trong
ngày lễ Hiện Xuống, Hội Thánh được
Thiên Chúa ban tràn đầy Thánh Thần và giới thiệu
cho thế giới (x.SC 6;LG 2). Hồng ân Thánh Thần khai
mở một thời đại mới trong chương
tŕnh cứu độ : thời đại của Hội
Thánh; thời Chúa Ki-tô biểu lộ, làm cho hiện diện
và thông ban ơn cứu chuộc qua Phụng vụcủa
Hội Thánh "cho tới khi Người lại
đến" (1Cr 11,26). Chúa Ki-tô sống và
hoạt động một cách mới mẻ và đặc
thù trong Hội Thánh và với Hội Thánh. Người hoạt động qua các bí tích.
Truyền thống chung của Hội Thánh, Đông Phương
cũng như Tây Phương, gọi đó là "nhiệm
cục bí tích": Thiên Chúa ban phát hiệu quả mầu
nhiệm Vượt Qua của Chúa Ki-tô trong cử hành
phụng vụ bí tích củaHội Thánh.
Trước hết, cần giải thích rơ
ràng việc ban phát các bí tích (chương 1); nhờ đó,
chúng ta sẽ thấy rơ hơn bản chất và những
khía cạnh cốt yếu của việc cử hành
Phụng vụ (chương 2).
I. CHÚA
1077 (492) "Chúc tụng Thiên Chúa là
Thân Phụ Đức Giêsu Ki-tô, Chúa chúng ta. Trong Đức Ki-tô,
từ cơi trời, Người đă thi ân
giáng phúc cho ta hưởng muôn vàn ơn phúc của Thánh
Thần. Trong Đức Ki-tô, Người đă chọn ta trước
cả khi tạo thành vũ trụ, để trước
thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh
thiện, nhờ t́nh thương của Người. Theo ư
muốn và ḷng nhân ái của Người, Người đă
tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức
Giê-su Ki-tô, để ta hằng ngợi khen ân sủng
rạng ngời, ân sủng Người ban tặng cho ta
trong Thánh Tử yêu dấu" (Ep 1,3-6).
1078 (2626) Thuật ngữ
"benedictio" trong tiếng La tinh và "eulogia" trong
tiếng Hy lạp có hai nghĩa : Thiên Chúa chúc lành cho thụ
tạo và con người chúc tụng Thiên Chúa. Chúc lành là hành
vi Thiên Chúa ban sự sống cho con
người, v́ Chúa Cha là nguồn sự sống. Chúc lành của Thiên Chúa vừa là lời vừa là
hồng ân. Chúc tụng là hành vi con
người thờ phượng và tạ ơn Đấng
Sáng Tạo.
1079
Từ
khai thiên lập địa cho đếntận thế,
tất cả công tŕnh của Chúa đều là "chúc
lành". Từ bài thơ phụng vụ tường
thuật cuộc sáng tạo, đến những bài ca
về thành Giê-ru-sa-lem thiên quốc, các tác giả Sách Thánh
đều loan báo ư định cứu độ như
một chúc lành triền miên của Thiên Chúa.
1080
Từ
khởi thủy, Thiên Chúa đă chúc lành cho các sinh vật,
cách riêng là loài người, cả nam và nữ. Giao
ước với ông Nô-ê vàtất cả chúng sinh tái lập
lời chúc lành : hăy sinh sản cho
đầy mặt đất, dù tội lỗi của loài
người đă làm cho mặt đất bị "chúc
dữ". Kể từ ông Áp-ra-ham, Thiên Chúa chúc lành cho
lịch sử loài người, bằng cách can thiệp
để đưa lịch sử đang hướng
về cơi chết nay vươn lên nguồn sống là
ThiênChúa. Lịch sử cứu độ
khởi đầu khi ông Áp-ra-ham, tổ phụ những
kẻ tin, đón nhận lời chúc lành của Thiên Chúa.
1081 Chúc lành
của Thiên Chúa được biểu lộ qua các
biến cố kỳ diệu và cứu độ : I-xa-ác
sinh ra, Ít-ra-en ra khỏi Ai Cập (Vượt Qua và Xuất
Hành), ban Đất Hứa, tuyển chọn Đa-vít, Thiên Chúa
hiện diện nơi Đền Thờ, cuộc Lưu Đày
để thanh luyện và "số sót" Ít-ra-en hồi
hương. Các sách Luật, Ngôn Sứ và Thánh Vịnh là
những yếu tố làm nên Phụng Vụ của Dân
Tuyển Chọn, vừa nhắc lại những lời
chúc lành của Thiên Chúa vừa đáp trả bằng
những lời chúc tụng, ngợi khen và tạ ơn
của Dân Chúa.
1082
Trong
Phụng Vụ của Hội Thánh, chúng ta thấy và
nhận được trọn vẹn chúc lành của Thiên
Chúa : Chúa Cha được nhận biết và thờ
phượng như nguồn mạch và cùng đích của
mọi chúc lành khi Người sáng tạo và cứu
độ; Người đă tuôn tràn phúc lành cho chúng ta trong
Đức Ki-tô, Ngôi Lời Nhập Thể, Đấng đă
chết và sống lại; nhờ Ngôi Lời, Chúa Cha ban cho
tâm hồn chúng ta Thánh Thần là Hồng Ân bao hàm mọi
hồng ân.
1083 (2627 1360) Nhờ
đó, chúng ta hiểu đượchai chiều kích của
Phụng Vụ Ki-tô giáo vốn là lời đáp trả tin
yêu củaHội Thánh đối với những lời
"chúc lành thiêng liêng" của Chúa Cha. Một mặt,
được kết hiệp với Chúa Ki-tô và
"dưới tác động của Chúa Thánh Thần"
(Lc 10, 21), Hội Thánh chúc tụng Chúa Cha "v́ phúc lộc
khôn tả Người ban" (2 Cr 9, 15), qua việc thờ
phượng ngợi khen và tạ ơn. Mặt khác, cho
tới khi Ư Định Thiên Chúa được hoàn tất,
Hội Thánh không ngừng dâng lên Chúa Cha "lễ vật là
chính những hồng ân Cha ban"; và cầu xin
Người ban Thánh Thần thánh hóa lễ vật, Hội
Thánh, các tín hữu và toàn thế giới; nhờ kết
hiệp với Đức Ki-tô - Tư Tế, Đấng đă
chết vàsống lại, nhờ quyền năng Thánh
Thần, những chúc lành này đem lại hoa trái sự
sống "để ta hằng ngợi khen ân sủng
rạng ngời Người ban tặng cho ta" ( Ep 1, 6).
II. ĐỨC KI-TÔ
HOẠT ĐỘNG TRONG PHỤNG VỤ
Đức Ki-tô
được vinh quang...
1084
1085 (519 1165) Trong Phụng Vụ
của Hội Thánh, chính Đức Ki-tô diễn tả và
thực hiện mầu nhiệm Vượt Qua của
Người. Trong suốt cuộc đời trần
thế, Đức Giê-su dùng lời giảng dạy để
loan báo và dùng các hành vi để báo
trước cuộc Vượt Qua. Khi giờ của
Người đến (x. Ga 13,1,17,1),
Đức Giê-su trải qua biến cố lịch sử vô
tiền khoáng hậu và trường tồn: chết, mai
táng, sống lại từ cơi chết và lên ngự bên
hữu Chúa Cha đến muôn đời (x. Rm 6, 10; Dt 7, 27;
9,12). Đó là biến cố có thực, đă xảy
ra trong lịch sử và là biến cố có một không hai.
Thực vậy, tất cả những
biến cố khác của lịch sử đều xảy
ra, qua đi rồi ch́m vào dĩ văng. Ngược
lại, mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Ki-tô không
chỉ là biếncố trong quá khứ, v́ khi chịu
chết Người đă hủy diệt sự chết.
Hơn nữa, bản thân Đức Ki-tô cũng
như tất cả những ǵ Người đă làm và
đă chịu v́ chúng ta, đều mang tính chất vĩnh
cửu củaThiên Chúa, nên vượt mọi thời gian và
được hiện tại hóa trong thời gian. Biến cố Thập Giá và PhụcSinh vẫn
đang tồn tại và đưa muônloài đến Sự
Sống.
... từ thời các tông đồ...
1086 (858 ) "Như
Chúa Giê-su được ChúaCha cử đi thế nào, th́
chính Người cũng sai các tông đồ, đầy
tràn Thánh Thần, đi như vậy. Không những
để, trong khi rao giảng Tin Mừng cho mọi thụ
tạo, các ngài loan báo Con ThiênChúa đă dùng cái chết và
sự phục sinh của Người mà giải thoát chúng
ta khỏi quyền lực Xa-tan và sự chết, dẫn
đưa chúng ta vào Nước Chúa Cha, nhưng c̣n để
các ngài thựcthi công tŕnh cứu độ mà các ngài loan báo,
nhờ Hiến tế và các bí tích, trung tâm điểm
của của toàn thể đờ<179)i sống
Phụng Vụ " (SC 6).
1087
... đang hiện diện trong Phụng Vụ
trần thế...
1088 (776 669
1373) "Để chu toàn
công việc lớnlao" là ban phát hay thông truyền ơn
cứu độ, Chúa Ki-tô hằng hiện diện trong
Hội Thánh, nhất là trong các hoạt động Phụng
Vụ. Người hiện diện trong thánh lễ, không
những nơi thừa tác viên, v́ "như xưa
Người đă tự dâng ḿnh trên thánh giá, th́ nay
chínhNgười cũng dâng ḿnh nhờ thừa tác vụ
của các linh mục, mà c̣n hiện diện thực sự
dưới h́nh bánh rượu. Người
hiện diện trong các bí tích nhờ quyền năng
củaNgười; v́ thế ai rửa tội cũng chính
là Chúa Ki-tô rửa tội. Người
hiện diện trong lời của Người, v́ chính
Người đang nói, khi người ta đọc Thánh
Kinh trong Hội Thánh. Sau hết,Người
hiện diện khi Hội Thánh cầu khẩn và hát thánh
vịnh, như chính Người đă hứa : Ở
đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy,
th́ có Thầy ở đấy, ở giữa họ " (Mt
18, 20) (x. SC 7).
1089 (796) "Trong
công cuộc vĩ đại tôn vinh Thiên Chúa cách hoàn hảo
và thánh hóa mọi người, Chúa Ki-tô hằngkết
hiệp với Hội Thánh là Hiền Thê rất yêu quư
của Người, và Hội Thánh kêu cầu Người
như Chúaḿnh và nhờ Người mà phụng thờ Chúa
Cha hằng hữu " (SC 7).
... Phụng
Vụ dưới đất tham dự vào Phụng Vụ
trên trời
1090 (1137-1139) "Trong
Phụng Vụ dưới đất, chúng ta tham dự và
nếm trước Phụng Vụ trên trời,
được cử hành trong thánh đô Giê-ru-sa-lem, mà chúng
ta là lữ khách đang tiến về; ở đó, Chúa Ki-tô
đang ngự bên hữu Thiên Chúa như thừa tác viên
của cung thánh, của nhà tạm đích thực; Phụng
Vụ dưới đất là nơi chúng ta hiệp cùng
toàn thể đạo binh trên trời đồng thanh ca
ngợi tôn vinh Chúa : trong khi kính nhớ các thánh, chúng ta hy
vọng được thông phần và đoàn tụ với
các ngài; chúng ta mong đợi Đấng Cứu Độ là Chúa
Giê-su Ki-tô Chúa chúng ta, cho đến khi Người là sự
sống của chúng ta sẽ xuất hiện và chúng ta
sẽ cùng xuất hiện với Người trong vinh
quang" (x SC 8; x LG 50).
III. CHÚA THÁNH
THẦN VÀ HỘI THÁNH TRONG PHỤNG VỤ
1091 (798) Trong
Phụng Vụ, Chúa Thánh Thần là thầy dạy
đức tin cho Dân Thiên Chúa, là Đấng thực
hiệnnhững kỳ công của Thiên Chúa, những bí tích
của Giao Ước Mới. Chúa Thánh
Thần mong muốn và hoạt động trong ḷng Hội
Thánh để chúng ta sống bằng chính sự sống
của Đức Ki-tô phục sinh. Nhờ Chúa Thánh
Thần thúc đẩy, chúng ta đáp lại bằng
đức tin; lúc ấy, chúng ta thực sự cộng tác
với Người. Chính v́ thế, Phụng Vụ trở
thành công việc chung của Chúa Thánh
Thần và Hội Thánh.
1092 (737) Khi
thông ban mầu nhiệm Chúa Ki-tô qua các bí tích, Chúa Thánh
Thần cũng hành động như trong các
trườnghợp khác của nhiệm cục cứu
độ: Người chuẩn bị cho Hội Thánh
gặpChúa Ki-tô, gợi nhớ và biểu lộ Chúa Ki-tô cho
cộng đoàn tín hữu; Người dùng quyền năng
làm cho mầu nhiệm Chúa Ki-tô hiện diện và tác
động trong hiện tại; cuối cùng,
Ngườiliên kết Hội Thánh với đời
sống và sứ mạng của Chúa Ki-tô.
Chúa Thánh Thần
chuẩn bị cho Hội Thánh đón nhận Chúa Ki-tô
1093
·
Đặc
biệt là việc đọc Thánh Kinh Cựu Ước;
·
Cầu
nguyện bằng Thánh Vịnh;
·
Nhất
là tưởng nhớ các biến cố cứu độ
và những thực tại đầy ư nghĩa sẽ
được hoàn tất trong mầu nhiệm Chúa Ki-tô (Lời
Hứa và Giao Ước, Xuất Hành và Vượt Qua,
Vương Quốc và Đền Thờ, Lưu Đầy và
Hồi Hương).
1094 (128-130) Chúa Giê-su, các tông đồ và
các giáo phụ (x.DV 14.16), đều căn cứ vào sự
ḥa hợp giữa hai giao ước để dạy
về mầu nhiệm Vượt Qua (x.Lc 24, 13- 49). Các ngài
cho thấymầu nhiệm Chúa Ki-tô trước kia c̣n
ẩn khuất dưới văn tự của Cựu
Ước. Chúng ta gọi cách cắt nghĩa này là "tiên
trưng", v́ cho thấy ứng nghiệm nơi Chúa Ki-tô
những h́nh bóng (biểu trưng) loan báo về
Người qua các sự kiện, lời nói,
biểutượng trong Cựu Ước. Nhờ đă
biết Chúa Ki-tô và nhờ Thánh Thần Chân Lư soi sáng, chúng ta
hiểu được những điều c̣n là h́nh bóng
trong Cựu Ước (x.2Cr 3,14-16). Chẳng hạn,
lụt Hồng Thủy và tàu Nô-ê tiên báo ơn cứu
độ nhờ bí tích Thanh Tẩy; Cột Mây và việc
dân Ít-ra-en qua Biển Đỏ cũng thế; nước chảy
ra từ tảng đá là h́nh bóng các hồng ân thiêng
liêngcủa Chúa Ki-tô; Man-na trong hoang địa tiên báo Thánh
Thể, "Bánh Thật từ Trời xuống" (Ga 6,
32) (x.1Cr 10, 1.6).
1095 (281 117) Do
đó, Hội Thánh đọc lại và tham dự vào
tất cả những biến cố lớn của
lịch sử cứu độ ở thời điểm
"hôm nay" của Phụng Vụ, đặc biệt
trong mùa Vọng, mùa Chay và nhất là đêm Phục Sinh. V́
thế, huấn giáo phải giúp các tín hữu hiểu
được ư nghĩa "thiêng liêng"của nhiệm
cục cứu độ, như Phụng Vụ tŕnh bày và
giúp chúng ta sống.
1096 (1174 1352 841) Phụng vụ Do thái và Phụng
Vụ Ki-tô giáo. Chúng ta sẽ hiểu rơ hơn một
số khía cạnh của Phụng Vụ Ki-tô Giáo, nếu
hiểu biết nhiều hơn về đức tin và
đời sống tôn giáo của dân Do Thái như họ
vẫn tin và sống cho đến ngày nay. Đối với
người Do Thái cũng như với Ki-tô hữu, Kinh
Thánh là phần cốt yếu của Phụng Vụ
để: công bố Lời Chúa, đáp lại Lời Chúa,
ca ngợi Thiên Chúa và cầu nguyện cho người
sống cũng như kẻ chết, kêu cầu ḷng
thương xót Chúa. Cấu trúc phần
Phụng Vụ Lời Chúa trong thánh lễ bắt nguồn
từ kinh nguyệnDo Thái. Kinh nguyện theo các giờ
PhụngVụ, cũng như những bản văn và công
thức Phụng Vụ khác, kể cả lời cầu
nguyện trang trọng nhất là Kinh Lạy Cha, cũng
tương ứng với tập quán DoThái. Các
kinh Tạ Ơn trong thánh lễ cũng khởi hứng
từ những mẫu mực của truyền thống Do
Thái. Đặc biệt trong các đại
lễcủa Năm Phụng Vụ, như lễ Phục
Sinh. Chúng ta vẫn thấy rơ những
điểm giống nhau giữa Phụng Vụ Do thái và
Phụng Vụ Ki-tô giáo. Người Do Thái và Ki-tô
hữu cùng mừng lễ Vượt Qua; đối
với người Do Thái, cuộcVượt Qua đă
xẩy ra trong lịch sử nhưng vẫn hướng
về tương lai cho đến ngày Đấng Mê-si-a
đến; đối với Ki-tô hữu, cuộc
Vượt Qua đă hoàn tất khi Đức Ki-tô
chịuchết và sống lại, nhưng chúng ta vẫn
chờ đợi ngày hoàn tất chung cuộc.
1097 Trong Giao
Ước Mới, mỗi hoạt động Phụng
Vụ đều là cuộc gặp gỡ giữa Chúa Ki-tô
và Hội Thánh, đặc biệt việc cử hành thánh
lễ và các bí tích. Cộng đoàn Phụng Vụ
được hiệp nhất "nhờ ơn thông
hiệp của Chúa Thánh Thần", Đấng tụ họp
con cái Thiên Chúa thành Thân Thể Chúa Ki-tô. Cộng đoàn này
vượt trên mọi liên hệ của con người,
chủng tộc, văn hóa và xă hội.
1098 (1430) Cộng đoàn phải
được chuẩn bị để gặp gỡ Chúa
của ḿnh, phải là "một dân đă sẵn sàng".
Chuẩnbị tâm hồn là công việc chung của Chúa Thánh
Thần và của cộng đoàn,nhất
là của các thừa tác viên. Chúa Thánh Thần
ban ơn khơi dậy đức tin, hoán cải tâm
hồn và giúp người tín hữu gắn bó với thánh ư
Chúa Cha. Người tín hữu phải
được chuẩn bị như thế, mới có
thể đón nhận được những hoa trái
của Sự Sống mới mà Phụng Vụ mang lại.
Chúa Thánh Thần
gợi nhớ mầu nhiệm Chúa Ki-tô
1099 (91) Chúa
Thánh Thần và Hội Thánh cùng bày tỏ Chúa Ki-tô và công tŕnh
cứu độ của Người trong Phụng Vụ.
Phụng Vụ tưởng niệm mầu nhiệm
cứu độ, chính yếu là trong thánh lễ, và theo
nghĩa loại suy cả trong các bí tích khác nữa. Chúa Ki-tô là kư ức sống động của
Hội Thánh (x. Ga 14, 26).
1100 (1134) Lời Chúa. Trước
hết,Chúa Thánh Thần làm cho Lời Chúa sống
động để Cộng Đoàn Phụng Vụ hiểu
được ư nghĩa của biến cố cứu
độ; nhờ đó,họ đón nhận và thực thi
Lời húa trong đời sống:
"Trong việc cử hành Phụng Vụ,Kinh Thánh giữ vai tṛ tối quan trọng.
Thực vậy, người ta trích từ Kinh Thánh những
bản văn để đọc, để dẫn
giải trong bài giảng, cũng như những ca vịnh
để hát. Chính nhờ nguồn cảm hứng và
sức hấn khởi của Kinh Thánh mà xuất phát
những lời kinh, lời nguyện và các bài ca phụng
ca, đồng thời các cử điệu và biểu
tượng trở thành có ư nghĩa " (SC 24).
1101 (117) Chính Chúa Thánh Thần giúp
người đọc cũng như người nghe Sách
Thánh hiểu được ư nghĩa thiêng liêng của
Lời Chúa, tùy theo thái độ nội tâm của mỗi
người. Qua các lời nói, cử điệu và biểu
tượng làm nên cử hành Phụng Vụ, Chúa Thánh Thần
đặt các tín hữu cũng như các thừa tác viên
trong tương quan sống động với Chúa Ki-tô, là
Lời và H́nh Ảnh của Chúa Cha, để họ
thể hiện trong cuộc sống ư nghĩa điều
họ nghe, chiêm ngắm và cử hành trong Phụng Vụ.
1102 (143) "Chính Lời cứu
độ nuôi dưỡng đức tin trong tâm hồn tín
hữu; chính đức tin này khai sinh và phát triển
cộng đoàn tín hữu" (
1103 (1362) Tưởng niệm. Cử
hành Phụng Vụ luôn qui chiếu về những lần
Thiên Chúa can thiệp trong lịch sử để cứu
độ con người. "Nhiệm cục mặc
khải được thực hiện bằng các hành
động và lời nói liên kết mật thiết với
nhau... Lời nói công bố các hành động và khai sáng
mầu nhiệm chứa đựng trong đó" (DV 2). Trong Phụng Vụ Lời Chúa, Chúa Thánh Thần
"gợi nhớ "cho cộng đoàn về tất
cả những ǵ Chúa Ki-tô đă làm cho chúng ta. Việc
tưởng nhớ những kỳ công của Thiên Chúa
được cử hành trong phần "Tưởng Niệm" dài hay ngắn tùy theo bản chất của các hoạt
động phụng vụ và truyền thống nghi
thức của các Giáo Hội. Chúa Thánh
Thần vừa gợi lại kư ức vừa thúc giục
Hội Thánh tạ ơn và ca ngợi (Doxologie).
Chúa Thánh Thần
hiện tại hóa mầu nhiệm Chúa Ki-tô
1104 (1085) Phụng Vụ Ki-tô giáo không
chỉ gợi nhớ, nhưng c̣n làm cho những biến
cố cứu độ hiện diện và tác động
trong hiện tại. Mầu nhiệm
Vượt Qua của Chúa Ki-tô đựơc cử hành
chứ không phải được lặp lại. Chúng ta lặp lại việc cử hành, và mỗi
lần như thế, Chúa ThánhThần hiện tại hóa
mầu nhiệm độc nhất này.
1105 (1153) "Xin ban Thánh Thần" là
lời nguyện vị tư tế dâng lên Chúa Cha,
để xin Người cử Thánh Thần Thánh Hóa
đến làm cho lễ vật trở thành Ḿnh và Máu Chúa
Ki-tô, và làm cho các tín hữu cũng trở nên của lễ
sống động dâng lên Thiên Chúa khi họ rước
Ḿnh và Máu Thánh.
1106
Cùng
với phần Tưởng Niệm, lời Xin Ban Thánh
Thần là trọng tâm của mỗi cử hành bí tích,
đặc biệt là thánh lễ :
1375
Bạn
hỏi : làm thế nào Bánh trở nên Ḿnh Chúa Ki-tô và
Rượu trở nên Máu Chúa Ki-tô? Tôi xin thưa
: Chúa Thánh Thần đến và thực hiện
điều vượt trên ngôn từ và suy nghĩ của loài
người... Bạn chỉ cần biết đó là
nhờ Chúa Thánh Thần, như ngày xưa Ngôi Lời tự
ḿnh và đích thân nhận lấy xác phàm nơi ḷng Đức
trinh Nữ nhờ Chúa Thánh Thần (Thánh Gio-an Đa mát,
"Về đức tin chính thống" 4,13)
1107 (2816) Quyền năng của Chúa
Thánh Thần trong Phụng Vụ làm cho Nước Trời
mau đến và mầu nhiệm cứu độ hoàn
tất. Đang khi chúng ta chờ đợi và hy vọng, Chúa
Thánh Thần cho chúng ta được tiền dự vào
sự hiệp thông sung măn của Thiên Chúa BaNgôi. Nhận
lời cầu xin của Hội Thánh, Chúa Cha cử Chúa Thánh
Thần đến ban sự sống cho những ai đón
nhận Người; và ngay từ bây giờ, Chúa Thánh
Thần là "bảo chứng" gia nghiệp đời
đời dành cho họ (x. Ep 1,14; 2Cr 1,22).
Ơn thông
hiệp của Chúa Thánh Thần
1108
1109 (1368)
"Xin Ban Thánh
Thần" cũng là lời nguyện xin cho cộng
đoàn được hoàn toàn hiệp thông với mầu
nhiệm ChúaKi-tô. "Ân sủng Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng
ta, t́nh yêu của Chúa Cha và ơn thông hiệp của Chúa
Thánh Thần" (2Cr 13,13) phải luôn
ở với chúng ta và đem lại hiệu quả không
chỉ giới hạn trong cuộc cử hành thánh lễ.
Do đó, Hội Thánh cầu xin Chúa Cha cử Chúa Thánh
Thần đến làm cho đời sống các tín hữu
trở thành của lễ sống động dâng lên Thiên Chúa : nhờ được biến
đổi nên giống h́nh ảnh Chúa Ki-tô; nhờ biết
chăm lo để Hội Thánh được hiệp
nhất; và nhờ tham dự và sứ mạng Chúa Ki-tô
bằng việc làm chứng và thực thi đức
mến.
TÓM LƯỢC
1110 Trong
Phụng Vụ, Hội Thánh chúc tụng và tôn thờ Thiên
Chúa Cha, nguồn mạch mọi phúc lành trong công tŕnh sáng
tạo và cứu độ, Đấng chúc lành cho chúng ta trong
Chúa Con và ban cho chúng ta Chúa Thánh Thần, nhờ đó, chúng ta
trở nên nghĩa tử của Người.
1111
Trong
Phụng Vụ, Chúa Ki-tô hoạt động qua các bí tích v́
:
·
mầu
nhiệm cứu độ của Người
được quyền năng Chúa Thánh Thần làm cho
hiện diện;
·
Hội
Thánh, Thân Thể Chúa Ki-tô, là bí tích (dấu chỉ và khí
cụ) để Chúa Thánh Thần thông ban ơn cứu
độ;
·
qua cử hành Phụng Vụ,
Hội Thánh lữ hành tham dự và nếm trước
Phụng Vụ trên Trời.
1112
Trong
Phụng Vụ của Hội Thánh, Chúa Thánh Thần có
sứ mạng:
·
chuẩn
bị cho cộng đoàn tín hữu gặp gỡ Đức
Ki-tô;
·
gợi
nhớ và biểu lộ Chúa Ki-tô cho cộng đoàn;
·
dùng quyền năng làm cho công tŕnh
cứu độ của Chúa Ki-tô hiện diện và tác
động trong hiện tại, đồng thời làm cho
ơn hiệp thông trong Hội Thánh sinh hoa kết quả.