1213 Bí tích
Thánh Tẩy là nền tảng của toàn bộ đời
sống Ki-tô hữu, là cửa ngơ dẫn vào đời
sống thần linh và mọi bí tích khác. Nhờ bí tích Thánh
Tẩy, chúng ta được giải thoát khỏi tội
lỗi và tái sinh làm con cái Thiên Chúa, trở thành chi thể
của Đức Ki-tô, được tháp nhập vào Hội
Thánh và tham dự sứ mạng của Hội Thánh (x. CĐ
Flô-ren-ti-nô, DS 1314; CIC khoản 204, 1; số9; CCEO khoản
675,1): "Bí tích thánh Tẩy là bí tích tái sinh chúng ta nhờ
nước và trong Lời Chúa" (x. Giáo lư Rô-ma 2,2,5).
I. BÍ TÍCH NÀY ĐƯỢC
GỌI BẰNG NHỮNG DANH HIỆU NÀO?
1214 (1228) Thánh
Tẩy hay Rửa Tội đều dịch từ Baptizein
trong tiếng Hy Lạp. Từ này có nghĩa là "d́m
xuống": đây là nghi thức chính yếu trong bí tích
Thánh Tẩy. D́m xuống nước tượng trưng
cho việc người dự ṭng chịu mai táng trong cái
chết của Đức Ki-tô, và từ đó cùng sống
lại với Người (x. Rm 6,3-4; Cl
2,12), trở thành "thụ tạo mới" (x. 2Cr 5,17;
Gl 6,15).
1215 (1257) Thánh Phao-lô gọi bí tích này là
tắm trong Chúa Thánh Thần, để được tái
sinh và đổi mới (x. Tt 3,5), v́ bí tích này biểu
thị và thực hiện việc tín hữu
được tái sinh nhờ nước và Thánh Thần, mà
nếu thiếu th́ "không ai có thể vào Nước Thiên
Chúa" (Ga 3,5).
1216 (1243) Thánh Giút-ti-nô gọi bí tích này
là ơn soi sáng, v́ những người được
đạo lư giáo huấn th́ tâm trí được soi sáng.
Người chịu phép rửa, v́ đón nhận Ngôi
Lời là "ánh sáng đích thực chiếu soi mọi
người" (Ga 1,9), nên sau khi
"đă được soi sáng" (Dt 10,32), họ
trở thành "con cái sự sáng" (1 Tx 5,5) và là "ánh
sáng" (Ep 5,8).
"Bí tích Thánh Tẩy là hồng ân cao đẹp nhất và kỳ diệu
nhất trong các hồng ân của Thiên Chúa...Chúng ta gọi là
hồng ân, ân sủng, xức dầu, soi sáng. mặc
lấy sự bất tử, tắm để tái sinh,
ấn tín và tất cả những ǵ quư giá nhất. Là
hồng ân, v́ được ban cho những người
trắng tay. Là ân
sủng, v́ được ban cho cả những
người có lỗi. D́m xuống,v́
tội lỗi bị nhận ch́m trong nước. Xức dầu, v́ có tính cách linh thiêng và vương
giả (như những người được xức
dầu). Soi sáng, v́ đó là ánh sáng chói lọi. Mặc, v́ che đi nỗi tủi nhục của
chúng ta. Tắm, v́ làm cho chúng ta sạch.
Ấn tín, v́ ǵn giữ chúng ta và là dấu
chỉ về quyền tối cao của Thiên Chúa" (Thánh
Ghê-gô-ri-ô Na-di-en, Bài giảng 40, 3-4).
II. BÍ TÍCH THÁNH
TẨY TRONG
Những tiên
trưng về bí tích Thánh Tẩy trong Cựu Ước
1217 Trong
Phụng Vụ Đêm Phục Sinh, khi thánh hóa nước
rửa tội, Hội Thánh long trọng nhắc lại
những biến cố lớn trong lịch sử cứu
độ tiên trưng về bí tích Thánh Tẩy :
"Lạy Chúa, Chúa dùng quyền năng vô h́nh mà làm cho các bí
tích trở nên hữu hiệu lạ lùng. Qua ḍng lịch
sử cứu độ, Chúa đă bao lần dùng
nước do Chúa tạo thành để bày tỏ hiệu
năngcủa phép Thánh Tẩy" (x. MR, Vọng Phục
Sinh 42: làm phép nước rửa tội) .
1218 (344, 694) Từ khi tạo thiên lập
địa, nướclà một thụ tạo tầm
thường nhưng kỳ diệu, được coi là
nguồn mạch sự sống và sự phong nhiêu. Kinh Thánh cho thấy Chúa Thánh Thần ngự
xuống trên nước, để nước phát sinh
sự sống.
"Ngay lúc vũ trụ khởi nguyên, Thánh
Thần Chúa đă bay là là trên mặt nước, để
từ đó nước hàm chứa năng lực thánh hóa
muôn loài" (x. MR, Vọng Phục Sinh 42: làm phép nước
rửa tội).
1219 (701, 845) Hội Thánh thấy con tàu
Nô-ê tiên trưng về ơn cứu độ nhờ bí tích
Thánh Tẩy : "Trong con tàu ấy, một số ít, cả
thảy 8 người được cứu thoát nhờ
nước" (1 Pr 3,20).
"Chúa dùng nước Hồng Thủy làm h́nh ảnh tiên
báo phép rửa ban ơn tái sinh, v́ thời đó cũng
như bây giờ, nước biểu thị quyền
năng Chúa, vừa tiêu diệt tội lỗi, vừa khai
mở một đời sống mới" (x. MR, Vọng
Phục Sinh 42: làm phép nước rửa tội).
1220 (1010) Trong Kinh Thánh, nước nguồn
tượng trưng cho sư sống, nước biển
lại tượng trưng cho sự chết. Do đó,
nước Thánh Tẩy có thể tượng trưng cho
mầu nhiệm Thánh Giá :
đượềc rửa tội là cùng chết với
Đức Ki-tô.
1221 Đặc
biệt cuộc Vượt Qua Biển Đỏ, tức là
việc dân Ít-ra-en thực sự được giải
thoát khỏi kiếp nô lệ ở Ai Cập, loan báo ơn
giải thoát do bí tích Thánh Tẩy mang lại :
Chúa đă giải thoát con cháu ông Áp-ra-ham
khỏi ṿng nô lệ mà dẫn qua Biển Đỏ ráo chân,
để họtượng trưng cho một dân tộc
mới, là những người được thánh tẩy
sau này" (MR, Vọng Phục Sinh 42 : làm phép nước
rửa tội).
1222 Cuối
cùng, bí tích Thánh Tẩy được tiên trưng trong
việc dân Ít-ra-en vượt qua sông Gio-đan, vào nhận
phần Đất Thiên Chúa đă hứa cho ḍng dơi Áp-ra-ham. Đất Hứa là h́nh ảnh sự sống
đời đời. Lời hứa ban sự
sống đời đời sẽ được Thiên
Chúa thực hiệân trong Giao Ước Mới.
Phép Rửa
của Đức Ki-tô
1223 (232) Tất cả các tiên trưng
trong Cựu Ước đều được thực
hiện trong Đức Ki-tô Giê-su. Người khởi sự
đời sống công khai sau khi để cho thánh Gio-an
Tẩy Giả d́m xuống nước sông Gio-đan (x. Mt 3,13). Sau khi phục sinh, Người trao
sứ mạng cho các tông đồ :
"Anh em hăy đi đến với muôn dân, làm phép rửa
cho họ nhân danh Chúa Cha, và Chúa Con, và Chúa Thánh Thần,
dạy bảo họ tuân giữ những điều
Thầy đă truyền cho anh em, để muôn dân trở
nên môn đệ của Thầy" (x. Mt 28, 19-20; Mc 16,15-16)
.
1224 (536) Để "chu toàn thánh ư Thiên
Chúa" (Mt 3,15), Đức Giê-su tự nguyện chịu phép
rửa của thánh Gio-an, dành cho những người
tội lỗi. Cử chỉ này cho thấy Đức Giê-su
đă đi vào mầu nhiệm "tự hạ" (Pl 2,7). Chúa Thánh Thần xưa kia đă bay là là
trên mặt nước trong cuộc sáng tạo thứ
nhất nay ngự xuống trên Đức Ki-tô như khúc
nhạc dạo đầu của bản giao hưởng
sáng tạo mới, và Chúa Cha giới thiệu Đức Giê-su
là "Con Chí Ái" của Người (Mt 3,16-17).
1225 (766) Trong cuộc Vượt Qua,
Đức Ki-tô đă khơi nguồn bí tích Thánh Tẩy cho
mọi người. Người nói về cuộc tử
nạn sẽ phải chịu tại Giê-ru-sa-lem như
"một Phép Rửa" Người phải lănh
nhận (x. Mc 10,38; Lc 12,50). Máu và
nước chảy ra từ cạnh sườn
Người bị đâm thâu trên thập giá (Ga 19,34) tiên trưng cho bí tích Thánh Tẩy vàbí tích
Thánh Thể là những bí tích ban sự sống mới (x.1Ga
5,6-8): từ giây phút ấy, chúng ta có thể "sinh ra
nhờ nước và Thánh Thần" để
được vào Nước Thiên Chúa (Ga 3,5).
"Khi bạn được rửa tội
hăy suy nghĩ bí tích Thánh Tẩy xuất phát từ đâu,
nếu không phải là từ Thánh Giá, từ cái chết
của Đức Ki-tô. Tất cả mầu nhiệm là : Người đă chịu khổ h́nh v́
bạn. Nơi Ngựi, bạn được chuộc;
nơi Người, bạn được cứu" (x.
Thánh Am-rô-si-ô, "Bàn về các bí tích" 2,6)
.
Bí tích Thánh
Tẩy trong Hội Thánh
1226 (849) Ngay trong ngày Chúa Thánh Thần
hiện xuống, Hội Thánh đă cử hành và trao ban bí
tích Thánh Tẩy. Thật vậy, thánh Phê-rô đă tuyên bố
với đám đông đang sửng sốt v́ lời ngài giảng : "Anh em hăy sám hối, và mỗi
người phải chịu phép rửa nhân danh Đức
Giê-su Ki-tô, để được ơn tha tội; và anh
em sẽ nhận được ân sủng là Thánh
Thần" (Cv 2,38). Các tông đồ và các cộng sự
trao ban bí tích Thánh Tẩy cho tất cả những ai tin vào
Chúa Giê-su : người Do Thái, người kính sợ Thiên
Chúa, người ngoại giáo (x. Cv 2,41; 8,12-13; 10,48; 16,15). Bí tích Thánh Tẩy luôn gắn liền với
đức tin. Thánh Phao-lô tuyên bố với viên cai
ngục ở Phi-líp : "Hăy tin vào Chúa
Giê-su, th́ ông và cả nhà sẽ được cứu
độ". "Lập tức, ông ấy
được chịu phép rửa cùng với tất
cả những người nhà" (x. Cv 16,31-33).
1227 (790) Theo thánh tông đồ Phao-lô,
nhờ bí tích Thánh Tẩy người tín hữu cùng
chết với Đức Ki-tô, được mai táng và
phục sinh với Người.
"Khi chúng ta
được d́m vào nước Thánh Tẩy để nên
một với Đức Ki-tô Giê-su, chúng ta được d́m
vào trong cái chết của Người, chúng ta đă cùng
được mai táng với Người. Bởi thế,
cũng như Người đă đưọc sống
lại từ cơi chết nhờ quyền năng vinh
hiển của Chúa Cha, th́ chúng ta cũng được
sống một đời sống mới" (x. Rm 6,3-4; Cl 2,12).
Những người được
rửa tội "mặc lấy Chúa Ki-tô" (Gl 3,27). Nhờ Thánh Thần, bí tích Thánh Tẩy là
"d́m xuống nước để thanh luyện, thánh
hóa và công chính hóa" (x. 1Cr 6,11; 12,13).
1228
Như
vậy, bí tích Thánh Tẩy là d́m xuống nước
để "Lời Chúa là hạt giống bất
diệt" đâm chối nẩy lộc xinh tươi (x.
1Pr 1,23; Ep 5,26). Thánh Âu-Tinh nói về bí tích Thánh Tẩy:
"Lời liên kết với yếu tố vật
chất và trở thành một bí tích" (x. Thánh Âu-Tinh,
"Tin Mừng Gio-an" 80,3).
III. BÍ TÍCH THÁNH
TẨY ĐƯỢC CỬ HÀNH THẾ NÀO ?
Khai tâm Ki-tô giáo
1229
Ngay
từ thời các tông đồ, người dự ṭng
phải trải qua con đường khai tâm gồm
nhiều giai đoạn. Con đường này có thể
ngắn hay dài, nhưng luôn hội đủ những
điều cốt yếu sau : loan báo
Lời Chúa, đón nhận Tin Mừng và hoán cải, tuyên
xưng đức tin, rửa tội, ban Thánh Thần, lănh
nhận Thánh Thể.
1230 (1248) Việc khai tâm này thay
đổi nhiều qua các thời đại và tùy hoàn
cảnh. Vào các thế kỷ đầu tiên của Hội
Thánh, việc khai tâm Ki-tô giáo được triển khai rất
sâu rộng, với một giai đoạn dự ṭng lâu dài
gồm một số các nghi thức Phụng vụ
chuẩn bị hướng đến việc cử hành
các bí tích khai tâm Ki-tô giáo.
1231 (13) Nơi nào việc rửa
tội cho trẻ em đă trở nên phổ biến,
việc ban bí tích này trở thành một cử hành duy
nhất thu gọn các giai đoạn khai tâm Ki-tô giáo. Theo
bản chất, việc rửa tội trẻ em đ̣i
hỏi sau đó phải có một giai đoạn khai tâm
Ki-tô giáo, không những dạy về bí tích Thánh Tẩy, mà
c̣n giúp triển nở ơn sủng bí tích Thánh Tẩy
dựa theo sự tăng trưởng tự nhiên. Đó là giai đoạn dành cho giáo lư.
1232 (1204) Trong Giáo Hội La-tinh, Công
đồng Va-ti-ca-nô II đă "tái lập thời kỳ
dự ṭng dành cho người lớn, chia thành nhiều giai
đoạn" (SC 64). Các nghi thức của
thời kỳ này được tŕnh bày trong quyển
"Nghi thức gia nhập Ki-tô giáo dành cho người
lớn" (1972). Ngoài ra Công đồng c̣n cho phép các
xứ truyền giáo "ngoài những yếu tố
nhập đạo đă có trong truyền thống Ki-tô giáo,
cũng được nhận những yếu tố
nhập đạo khác vẫn thấy sử dụng
nơi mỗi dân tộc, miễn là các yếu tố đó
có thể thích ứng với nghi lễ Ki-tô giáo" (x. SC
65; x. SC 37-40).
1233 (1290) Ngày nay trong các nghi lễ
La-tinh và Đông Phương, việc khai tâm Ki-tô giáo dành cho
người lớn bắt đầu từ khi họ gia
nhập thời kỳ dự ṭng và đạt tới cao
điểm trong một cử hành liên tiếp ba bí tích : Thánh
Tẩy, Thêm Sức và Thánh Thể
(x. AG 14; CIC khoản 851, 865, 866). Trong các nghi lễ Đông
Phương, việc khai tâm Ki-tô giáo dành cho trẻ em
bắt đầu với bí tích Thánh Tẩy, liền sau
đó là Thêm Sức và Thánh Thể; trong nghi lễ La-tinh,
việc khai tâm kéo dài trong nhiều năm học giáo lư và
kết thúc với Thêm Sức và Thánh Thể là đỉnh
cao (x. CIC khoản 851, 2; 868).
Hướng
dẫn cử hành bí tích
1234 Ư nghĩa
và ân sủng của bí tích Thánh Tẩy được tŕnh
bày rơ ràng trong các nghi thức cử hành. Khi tham dự tích
cực vào các cử chỉ và lời nói của các nghi
thức, chúng ta sẽ hiểu được sự phong
phú mà bí tích biểu thị và thực hiện trong
người tân ṭng.
1235
1236 (1122) Việc
công bố Lời Chúa soi sáng các dự ṭng và cộng đoàn
bằng chân lư mặêc khải, đồng thời gợi
lên lời đáp trả bằng đức tin vốn
gắn liền với bí tích Thánh Tẩy. Thực vậy,
bí tích Thánh Tẩy đặc biệt là một "bí tích
đức tin", v́ đấy là cửa ngơ dẫn vào
đời sống đức tin.
1237 (1673 189) V́
bí tích giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi và kẻ
xúi giục là ma quỉ, nên vị chủ sự đọc
một hay nhiều lần lời nguyện trừ tà trên
người dự ṭng. Họ được vị
chủ sự xức dầu dự ṭng hoặc đặt
tay, và họ công khai từ bỏ Xa-tan. Giờ đây
họ có thể tuyên xưng đức tin của Hội
Thánh mà họ sẽ được "ủy thác" qua
bí tích Thánh Tẩy (x.Rm 6,17).
1238 (1217) Nước
rửa tội được thánh hiến bằng lời
nguyện "xin ban Thánh Thần" ngay lúc cử hành
hoặc trong đêm vọng Phục Sinh. Hội Thánh cầu
xin Thiên Chúa nhờ Con của Người, ban quyền
năng Thánh Thần xuống trên nước này, để
những người sắp chịu phép rửa
"đượềc tái sinh nhờ nước và Thánh
Thần" (Ga 3,5).
1239 (214) Tiếp
đến là nghi thức chính yếu của bí tích : nghi
thức d́m xuống nước biểu thị và thực
hiện việc người dự ṭng chết đối
với tội lỗi và bước vào đời sống
của Thiên Chúa Ba Ngôi, nhờ nên giống Đức Ki-tô trong
mầu nhiệềm Vượt Qua. Nghi thức Thánh
Tẩy được thực hiện một cách có ư nghĩa
trước nhất, qua ba lần d́m người dự
ṭng trong nước rửa tội. Nhưng từ xa
xưa, bí tích có thể được trao ban bằng cách
đổ nước ba lần trên đầu của
người dự ṭng.
1240 Trong Giáo
Hội La-tinh, thừa tác viên vừa đổ nước
ba lần vừa đọc : "T... Cha rửa con, Nhân Danh
Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần". Trong phụng vụ
Đông Phương , người dự ṭng quay về
hướng Đông và linh mục đọc : "T... tôi
tớ của Thiên Chúa, được rửa tội Nhân
Danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần". Vị chủ
sự khẩn cầu từng ngôi, vừa d́m người
dự ṭng xuống nước rồi đưa lên.
1241 (1294-1574 783)
Việc xức dầu được giám mục thánh
hiến, biểu thị việc ban Thánh Thần cho
người tân ṭng. Họ trở nên một Ki-tô hữu,
nghĩa là "được xức dầu" bằng
Chúa Thánh Thần, được tháp nhập vào Đức
Ki-tô, Đấng được xức dầu để
trở thành tư tế, ngôn sứ và vương
đế (x. OBP 62).
1242 (1291) Trong
phụng vụ của các Giáo hội Đông Phương,
việc xức dầu sau rửa tội là bí tích
"xức dầu thánh" (Thêm Sức). Trong phụng
vụ Rô-ma, việc này loan báo việc xức dầu
thứ hai mà giám mục sẽ trao ban là bí tích Thêm Sức. Bí
tích Thêm Sức "chuẩn nhận" và "hoàn
tất" việc xức dầu khi rửa tội.
1243 (1216) Áo
trắng tượng trưng người tân ṭng
"mặc lấy Chúa Ki-tô" (Gl 3,27), nghĩa là
được phục sinh với Người. Cây nến
được thắp sáng bằng lửa nến phục
sinh biểu thị Đức Ki-tô soi sáng người tân ṭng.
Trong Đức Ki-tô, họ là "ánh sáng thế gian" (Mt
5,14; x. Pl 2,15).
2769 Bây
giờ người tân ṭng đă là con cái Thiên Chúa trong Chúa
Con nên có thể xướng lên lời nguyện của con
cái Thiên Chúa : "Lạy Cha chúng con..."
1244 (1292) Rước
lễ lần đầu. Được trở nên con Thiên Chúa
và mặc lấy "áo cưới", người tân
ṭng được dự vào "tiệc cưới Con
Chiên" và lănh nhận của ăn dưỡng nuôi
đời sống mới là Ḿnh và Máu Chúa Ki-tô : các Giáo
Hội Đông Phương cẩn thận bảo tồn
sự thống nhất của việc khai tâm Ki-tô giáo nên
trao ban Thánh Thể cho tất cả những người
vừa được rửa tội và thêm sức, kể
cả các trẻ nhỏ v́ nhớ lại lời Chúa :
"Hăy để trẻ nhỏ đến với Ta,
đừng ngăn cản chúng" (Mc 10,14). Giáo Hội
La-tinh chỉ cho phép các em đến tuổi khôn mới
được rước lễ, nên diễn tả
việc bí tích Thánh Tẩy hướng đến bí tích
Thánh Thể bằng cách đưa trẻ mới rửa
tội đến gần bàn thờ để nguyện
kinh Lạy Cha.
1245 Phép lành
trọng theẹ kết thúc nghi thức bí tích Thánh Tẩy.
Khi rửa tội cho trẻ sơ sinh, việc chúc phúc cho
người mẹ giữ một vai tṛ đặc
biệt.
IV. AI CÓ THỂ
NHẬN LĂNH BÍ TÍCH THÁNH TẨY ?
1246 "Tất
cả và chỉ những người chưa
được rửa tội mới có khả năng lănh
bí tích Thánh Tẩy" (x. CIC khoản 864; CCEO khoản 679) .
Rửa tội
cho người lớn
1247 Thuở ban đầu, Hội
Thánh chỉ rửa tội cho
người lớn ở những nơi Tin Mừng
vừa mới được loan báo. (Xin xem chú thích quan trọng của webmaster). Trong
trường hợp đó, thời kỳ dự ṭng (chuẩn
bị cho bí tích Thánh Tẩy) giữ một vị trí quan
trọng. Được khai tâm về đức tin và
đời sống Ki-tô giáo, người dự ṭng
được chuẩn bị sẵn sàng để đón
nhận hồng ân của Thiên Chúa trong bí tích Thánh Tẩy,
Thêm Sức và Thánh Thể.
[Chú thích quan
trọng: Câu
chữ nghiêng ở trên không dịch đúng theo bản văn
chính. Khi đọc đến câu này, Webmaster thấy không đúng
theo giáo huấn Hội Thánh, nhất là môn Hộ Giáo, nên đă
tra cứu các bản Anh Ngữ, Pháp Ngữ và La Tinh để
xem thực sự sách Giáo Lư của Hội Thánh viết thế
nào:
Bản Anh Văn viết: “Since the beginning of the Church, adult Baptism is the common practice where the proclamation of the Gospel is still new.”
Bản tiếng Pháp viết: “Depuis les origines de l’Église, le Baptême
des adultes est la situation la plus courante là où l’annonce de l’Évangile est encore récente.”
Bản tiếng La Tinh viết: “Ab Ecclesiae originibus, adultorum
Baptismus est condicio omnium frequentissima ubi Evangelii annuntiatio adhuc est recens.”
Xin dịch là: “Ngay tử thờ Hội Thánh sơ khai, rửa
tội cho người lớn là
hoàn cảnh thường xuyên nhất ở những
nơi mà Tin Mừng vừa được rao giảng.”
Dịch là “chỉ
rửa tội cho người lớn” là hoàn toàn sai với
việc dùng Thánh Kinh để biện minh cho việc rửa
tội cho trẻ em của môn Hộ Giáo (Apologetics). Trong các giáo phái Tin Lành, giáo phái Báp tít
chỉ rửa tội cho người lớn v́ họ nói rằng
trong Thánh Kinh không có nói ǵ đến rửa tội cho trẻ
em, mà chỉ rửa tội cho những người tin. Môn hộ giáo nói rằng khi các tông
đồ rửa tội cho toàn gia của ông Cornelius, của
bà Lydia, của quan cai ngục Thánh Phao-lô, th́ các ngài đă rửa
tội cho tất cả mọi người trong các gia đ́nh
ấy, kể cả trẻ em, v́ thế mà Hội Thánh Công
Giáo rửa tội cho trẻ em. Xem câu 1252 ở dưới]
1248 (1230) Thời kỳ dự ṭng hoặc
thời gian huấn luyện có mục đích giúp
đương sự đáp lại lời mời cứu
độ của Thiên Chúa và hiệp thông với cộng
đoàn Hội Thánh, hoán cải và tiến đến
một đức tin trưởng thành. "Đây chính là
thời gian huấn luyện đời sống Ki-tô giáo
đầy đủ... để nhờ đó, môn
đệ liên kết với Chúa Ki-tô là Thầy ḿnh. Các
dự ṭng được khai tâm về mầu nhiệm
cứu rỗi, tập sống theo Phúc Âm, và qua các nghi
lễ được cử hành theo từng giai
đoạn, họ được đưa vào đời
sống đức tin, phụng vụ và bác ái của dân
Chúa" (x. AG 114; OICA 19 & 98).
1249 (1259) "Những
người dự ṭng đă kết hợp với Hội
Thánh, đă thuộc về gia đ́nh của Chúa Ki-tô và có
khi đă sống đời sống đức Tin, Cậy,
Mến rồi" (x. AG 14). "Hội Thánh là Mẹ
hiền yêu thương săn sóc họ như con cái
ḿnh" (x. LG 14; x. CIC khoản 206; 788, 3).
Rửa tội cho trẻ em
1250
1251 Các bậc cha mẹ Ki-tô hữu
phải ư thức rằng việc rửa tội cho con cái
phù hợp với vai tṛ nuôi dưỡng sự sống mà
Thiên Chúa ủy thác cho họ (x. LG 11; 41; GS 48; CIC khoản
868).
1252 Việc rửa tội cho trẻ
em là một truyền thống không biết có tự bao
giờ (đáng lẽ phải
dịch là: có từ ngàn xưa). Hội Thánh minh nhiên xác
nhận điều này ngay từ thế kỷ thứ hai.
Nhưng rất có thể ngay từ đầu các tông
đồ cũng đă rửa tội cho trẻ em, khi có
những gia đ́nh mà "cả nhà" đều chịu
phép rửa (x. Cv 16,15.53; 18,8; 1Cr 1,16; x. CDF, Chỉ thị
"hoạt động mục vụ").
Đức tin và bí tích Thánh Tẩy
1253 (1123 168) Bí tích Thánh Tẩy là bí tích
đức tin (x. Mc 16,16). Không thể tách đức tin
khỏi cộng đoàn tín hữu. Đức tin của chúng ta
gắn liền với đức tin của Hội Thánh.
Đức tin cần có để được rửa
tội chưa phải là đức tin hoàn hảo và
trưởng thành, nhưng là một khởi đầu
cần được phát triển. Hội Thánh hỏi
người dự ṭng hoặc người đỡ
đầu : "Con xin ǵ cùng Hội Thánh Chúa?" Và họ
trả lời : "Con xin đức tin".
1254 (2101) Đức tin của những
người đă được rửa tội, trẻ em
hay người lớn, cần được tăng
trưởng sau khi rửa tội. Chính v́ thế, hằng
năm trong đêm vọng Phục Sinh, Hội Thánh cho các tín
hữu nhắc lại lời hứa rửa tội.
Việc chuẩn bị lănh nhận bí tích Thánh Tẩy
chỉ dẫn tới ngưỡng cửa của đời
sống mới. Bí tích Thánh Tẩy là nguồn mạch phát
sinh đời sống mới trong Đức Ki-tô, từ
đó phát sinh đời sống Ki-tô hữu.
1255 (1311) Điều quan trọng là cha mẹ
phải giúp đỡ để ơn sủng của bí
tích Thánh Tẩy được phát triển. Đó cũng là vai
tṛ của người đỡ đầu. Họ phải
là người tín hữu tốt, có khả năng và
sẵn sàng giúp đỡ người chịu phép rửa
sống đạo (x. CIC khoản 872- 874). Trách nhiệm
của họ là một phận vụ đích thựềc
của Hội Thánh (x. SC 67). Tất cả cộng đoàn
Hội Thánh đều có một phần trách nhiệm trong
việc phát triển và bảo tồn ân huệ nhận
được trong bí tích Thánh Tẩy.
V. AI CÓ THỂ BAN BÍ TÍCH THÁNH TẨY ?
1256 (1752
1279,1240) Thừa tác viên thông
thường của bí tích Thánh Tẩy là giám mục, linh
mục, riêng trong Giáo Hội La-tinh cả phó tế nữa (x.
CIC khoản 861,1; CCEO khoản 677,1). Trong trường
hợp khẩn thiết, mọi người - ngay cả
những người chưa rửa tội nhưng có ư
hướng đúng đắn - cũng có thể dùng công
thức : nhân danh Chúa Ba Ngôi mà rửa tội (x. CIC 861,2). Ư
hướng đúng đắn là muốn làm điều
Hội Thánh làm khi rửa tội. Hội Thánh chấp
nhận điều này, v́ Thiên Chúa muốn mọi
người được cứu độ (x. 1Tm 2,4)và bí
tích Thánh Tẩy là phương thế cần thiết
để được cứu độ (x. Mc 16,16).
VI. SỰ CẦN THIẾT CỦA BÍ TÍCH
THÁNH TẨY
1257 (1129 161,846) Chính Chúa Giê-su khẳng định
bí tích Thánh Tẩy là cần thiết để
được cứu độ (x. Ga 3,5). V́ thế,
Người cũng sai các môn đệ đi rao giảng
Tin Mừng và rửa tội cho mọi dân tộc (x. Mt 28,20;
DS 1618; LG 14; AG 5). Bí tích Thánh Tẩy rất cần cho
những người đă được nghe loan báo Tin
Mừng và tự nguyện (x. Mc 16,16) xin chịu phép
rửa, để được cứu độ. Ngoài bí
tích Thánh Tẩy, Hội Thánh không có phương thế nào
khác bảo đảm cho con người được
hưởng hạnh phúc đời đời. V́ thế,
Hội Thánh không xao lăng sứ mạng Chúa đă giao phó là
rửa tội cho tất cả những ai có thể lănh
nhận, để họ "được tái sinh
nhờ nước và Thánh Thần". Thiên Chúa đă liên
kết ơn cứu độ với bí tích Thánh Tẩy,
nhưng chính Người không bị các bí tích ràng buộc.
1258 (2473) Hội Thánh luôn xác tín rằng
những người chịu chết v́ đức tin mà
trước đó chưa được rửa tội,
th́ coi như đă được thanh tẩy, v́ đă
chết cho Đức Ki-tô và với Đức Ki-tô. Dù không là bí
tích, rửa tội bằng máu, cũng như ước
muốn được rửa tội, vẫn mang lại
hiệu quả của bí tích Thánh Tẩy.
1259 (1249) Đối với những
người dự ṭng chết trước khi
được rửa tội, nếu họ minh nhiên
ước muốn được rửa tội,
đồng thời sám hối tội lỗi và sống
đức mến, th́ họ được bảo
đảm ơn cứu độ, dù chưa thể lănh
nhận bí tích.
1260 (848) "V́ Đức Ki-tô đă chết
cho tất cả và v́ mọi người chỉ có một
ơn gọi cuối cùng là kết hợp với Thiên Chúa,
nên ta phải tin chắc rằng Chúa Thánh Thần ban cho
mọi người khả năng tham dự vào mầu
nhiệm Phục Sinh, cách nào đó chỉ có Chúa
biết" (x. GS 22; x GL 16; AG 7). Bất kỳ ai, dù không
nhận biết Tin Mừng và Hội Thánh của Đức
Ki-tô, nhưng t́m kiếm và thực thi ư muốn của Thiên
Chúa theo sự hướng dẫn của lương tâm, có
thể được cứu độ. Chúng ta có thể
giả thiết họ sẽ khao khát lănh nhận bí tích Thánh
Tẩy, nếu họ biết đến sự cần
thiết của bí tích này.
1261 (1250 1257) Về phần các trẻ em chết
mà chưa được rửa tội, Hội Thánh
chỉ c̣n biết trao phó các em cho ḷng thương xót
của Thiên Chúa từ bi, như Hội Thánh đă làm trong
nghi lễ an táng dành cho các em. Thực vậy, Thiên Chúa giàu
ḷng thương xót muốn mọi người
được cứu rỗi (x. 1Tm 2,4) và Chúa Giê-su đă
tŕu mến các em nên đă nói : "Hăy để trẻ em
đến cùng Ta, đừng ngăn cản chúng" (Mc
10,14). V́ thế, chúng ta hy vọng có một con
đường cứu độ dành cho những trẻ em
chết mà chưa được rửa tội. Hội
Thánh mời gọi các phụ huynh đừng ngăn
cản trẻ em đến với Chúa Ki-tô nhờ lănh
nhận bí tích Thánh Tẩy.
II. ÂN SỦNG CỦA BÍ TÍCH THÁNH TẨY
1262 (1234) Những yếu tố khả giác
của nghi lễ cho thấy các hiệu quả khác nhau
của bí tích Thánh Tẩy. Việc d́m người xuống
nước tượng trưng cho sự chết và thanh
luyện, nhưng cũng là biểu tượng cho sự
tái sinh và đổi mới. Do vậy, hai hiệu quả
chính của bí tích Thánh Tẩy là thanh luyện tội
lỗi và tái sinh trong Chúa Thánh Thần (x. Cv 2,38; Gl 3,5).
Được tha thứ tội lỗi
1263
1264 (976,2514 1426
405) Tuy nhiên, người đă
được rửa tội c̣n phải chịu một
số hậu quả tạm thời của tội như
: đau khổ, bệnh tật, chết chóc hay những
bất toàn trong cuộc sống như tính t́nh yếu
đuối... và một sự hướng chiều về
tội mà Truyền Thống quen gọi là vật dục hay
nói bóng bẩy là "cái nôi của tội". "Thiên Chúa
để vật dục lại cho chúng ta chiến
đấu. Vật dục không có khả năng làm hại
những ai không đồng t́nh mà c̣n can đảm chống
lại nó nhờ ân sủng của Đức Ki-tô. Hơn
nữa, "không đoạt giảinếu không thi
đấu theo luật lệ" (2 Tm 2,ề 5) (x. CĐ Trentô:
DS 1515).
"Trở nên thụ tạo
mới"
1265 (505 460) Bí tích Thánh Tẩy không chỉ
rửa sạch mọi tội lỗi, mà c̣n làm cho
người tân ṭng trở nên "một thụ tạo
mới" (2 Cr 5,17), thành nghĩa tử của Thiên Chúa (x.
Gl 4,5-7), "được thông phần bản tính Thiên
Chúa" (2 Pr 1,4), thành chi thể Đức Ki-tô (x.1Cr 6,15; 12,27)
và đồng thừa tự với Người (Rm 8,17),
thành đền thờ Chúa Thánh Thần (x.1Cr 6,19).
1266 (1992) Chúa Ba Ngôi Chí Thánh ban cho
người được rửa tội ơn thánh hóa,
ơn công chính hóa để người đó :
·
(1812) có khả
năng tin tưởng, trông cậy và yêu mến
Người nhờ các nhân đức đối thần;
·
(1831) có thể
sống và hành động dưới tác động
của Chúa Thánh Thần nhờ các hồng ân;
·
(1810) ngày càng
hoàn thiện hơn nhờ các nhân đức luân lư.
Toàn bộ
đời sống siêu nhiên của người Ki-tô hữu
đều bắt nguồn từ bí tích Thánh Tẩy.
Tháp nhập vào Hội Thánh là Thân
Thể Chúa Ki-tô
1267 (782) Bí tích Thánh Tẩy làm cho chúng ta
thành chi thể trong Thân Thể Chúa Ki-tô, "bởi thế,
chúng ta là phần thân thể của nhau" (Ep 4,25). Bí tích
Thánh Tẩy tháp nhập chúng ta vào Hội Thánh. Dân Thiên Chúa
của Giao Ước Mới phát sinh từ giếng
rửa tội. Dân này vượt trên mọi ranh giới
tự nhiên hay nhân trần, quốc gia, văn hóa, chủng
tộc và giới tính. "Tất cả chúng ta đều
đă chịu Phép Rửa trong cùng một Thần Khí
để trở nên một thân thể" (1 Cr 12,13).
1268 (1141 784) Những người đă
được rửa tội trở nên "những viên
đá sống động... để xây nên ngôi đền
thờ của Thánh Thần, xây dựng hàng tư tế
thánh" (1 Pr 2,5). Nhờ bí tích Thánh Tẩy, họ tham
dự vào chức tư tế của Đức Ki-tô, vào
sứ mạng ngôn sứ và vương đế của
Người. "Anh em là giống ṇi được
tuyển chọn, là hoàng tộc chuyên lo tế tự, là dân
thánh, dân riêng của Thiên Chúa, để loan truyền
những kỳ công vĩ đại của Người, Đấng
đă gọi anh em ra khỏi miền u tối vào nơi
đầy ánh sáng dịu huyền" (2 Pr 2,9). Bí tích Thánh
Tẩy cho các tín hữu tham dự vào chức tư tế
cộng đồng của Dân Chúa.
1269 (871) Người đă được
rửa tội trở thành phần tử của Hội
Thánh, họ "không c̣n thuộc về ḿnh, nhưng
thuộc về Đấng đă chết và sống lại v́
chúng ta" (1Cr 6,19). Do đó, họ được mời
gọi để phục tùng nhau (x.Ep 5,21; 1Cr 16, 15-16) và
phục vụ nhau (x.Ga 13,12-15) trong t́nh hiệp thông của
Hội Thánh. Họ được mời gọi vâng
lời và phục tùng các vị lănh đạo của
Hội Thánh (x. Dt 13, 17) với ḷng kính trọng và quư mến
(x.1Tx 5,12-13). Bí tích Thánh Tẩy đă trao cho người lănh
nhận những trách nhiệm và bổn phận,
đồng thời cũng cho họ được
hưởng những quyền lợi trong ḷng Hội Thánh :
được lănh nhận các bí tích, được nuôi
dưỡng bằng Lời Chúa và được Hội
Thánh nâng đỡ bằng các trợ giúp thiêng liêng (x.LG 37,
CIC khoản 208-223; CCEO khoản 675,2).
1270 (2472) "Được tái sinh làm con Thiên
Chúa, những người đă được rửa
tội có bổn phận tuyên xưng trước mặt
mọi người đức tin mà họ nhận lănh
từ Thiên Chúa qua Hội Thánh" (x.LG 10), tham dự vào
hoạt động tông đồ và truyền giáo của
Dân Thiên Chúa (x.LG 17; AG 7,23).
Mối dây hiệp nhất các Ki-tô
hữu
1271 (818,838) Bí tích Thánh Tẩy đặt
nền tảng cho sự hiệp thông giữa các Ki-tô
hữu, ngay cả với những người chưa hoàn
toàn hiệp thông với Hội Thánh Công Giáo : "Thật
vậy, những người tin ở Chúa Ki-tô và đă
được rửa tội đúng phép, vẫn hiệp
thông với Hội Thánh Công giáo một cách nào đó, cho
dầu không được hoàn hảo... Được công
chính hóa nhờ đức tin khi chịu phép rửa tội,
họ đă được tháp nhập vào Chúa Ki-tô, v́
thế họ có quyền mang danh Ki-tô hữu và xứng
đáng được con cái của Hội Thánh Công Giáo nh́n
nhận là anh em trong Chúa" (x. UR 3). "Vậy phép Rửa
Tội tạo nên mối dây hiệp nhất tất cả
những kẻ đă được tái sinh" (UR 22).
Dấu ấn thiêng liêng không thể
tẩy xóa
1272 (1121) Được tháp nhập vào Chúa
Ki-tô nhờ bí tích Thánh Tẩy, người được
rửa tội trở nên "đồng h́nh đồng
dạng" với Chúa Ki-tô (x. Rm 8,29). Bí tích Thánh Tẩy ghi
trên Ki-tô hữu một dấu ấn thiêng liêng không thể
tẩy xóa để chỉ cho biết họ thuộc
về Chúa Ki-tô. Không một tội lỗi nào xóa
được dấu ấn này, cho dù tội lỗi
ngăn cản bí tích Thánh Tẩy mang lại những
hiệu quả cứu độ (x. DS 1609-1619). Mỗi
người chỉ nhận bí tích Thánh Tẩy một
lần mà thôi.
1273 (1070) Được tháp nhập vào Hội
Thánh nhờ bí tích Thánh Tẩy, các tín hữu đă
được ấn tích thánh hiến để họ thi
hành việc phụng tự Ki-tô giáo (x. LG 11). Ấn tín
rửa tội vừa cho họ khả năng vừa
đ̣i buộc họ phụng sự Thiên Chúa, bằng cách tham
dự tích cực vào phụng vụ của Hội Thánh và
thực thi chức vụ tư tế cộng đồng
bằng đời sống thánh thiện và đức
mến năng động để làm chứng cho Chúa (x.
LG 10).
1274
TÓM LƯỢC
1275 Việc khai tâm Ki-tô giáo
được thực hiện bằng ba bí tích : bí tích
Thánh Tẩy khởi đầu đời sống mới;
bí tích Thêm Sức củng cố đời sốùng
mới; và bí tích Thánh Thể nuôi dưỡng người
môn đệ bằng Ḿnh và Máu Chúa Ki-tô để biến
đổi họ nên đồng h́nh đồng dạng
với Người.
1276 "Hăy đi đến với
muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa
Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ những
điều Thầy truyền cho anh em để muôn dân
trở nên môn đệ của Thầy" (Mt 28, 19-20).
1277 Bí tích Thánh Tẩy tái sinh con
người vào đời sống mới trong Chúa Ki-tô. Theo
thánh ư Thiên Chúa, con người cần đến bí tích Thánh
Tẩy cũng như cần đến Hội Thánh
để được cứu độ. Bí tích Thánh
Tẩy đưa con người vào Hội Thánh.
1278 Nghi thức chủ yếu của
bí tích Thánh Tẩy là d́m người dự ṭng vào trong
nước hoặc đổ nước trên đầu,
trong khi kêu cầu Ba Ngôi Chí Thánh là Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh
Thần.
1279 Hiệu quả hay ân sủng
của bí tích Thánh Tẩy rất phong phú : tha nguyên tội và
mọi tội riêng đă phạm sinh ra trong đời
sống mới nhờ đó con người trở thành
nghĩa tử của Chúa Cha, thành chi thể Chúa Ki-tô và
đền thờ Chúa Thánh Thần. Đồng thời, cho
người được rửa tội tháp nhập vào
Hội Thánh là Thân Thể Chúa Ki-tô, và tham dự vào chức
tư tế của Chúa Ki-tô.
1280 Bí tích Thánh Tẩy in vào linh hồn
một dấu thiêng liêng không thể tẩy xóa gọi là
"ấn tích". Ấn tích này thánh hiến người
được rửa tội để thi hành việc
phụng thờ Thiên Chúa. Do đó, mỗi người
chỉ được nhận bí tích Thánh Tẩy một
lần mà thôi (x.DS 1609 và 1624).
1281 Những
người chịu chết v́ đức tin cũng như
người dự ṭng và tất cả những ai vô t́nh
không nhận biết Hội Thánh, nhưng thành tâm t́m
kiếm Thiên Chúa dưới tác động của ơn
thánh và cố gắêng chu toàn thánh ư Thiên Chúa, vẫn có
thể được cứu độ dù chưa nhận
bí tích Thánh Tẩy (x.LG 16).
1282 Từ
thời xa xưa, Hội Thánh đă ban bí tích Thánh Tẩy cho
các trẻ em, v́ đây là quà tặng, là hồng ân của
Thiên Chúa chứ không do công trạng của con người.
Các em được rửa tội trong đức tin
của Hội Thánh. Và khi đưa các em vào đời
sống Ki-tô hữu, Hội Thánh dẫn các em đến
tự do đích thực.
1283 Về
phần các trẻ em chết mà chưa được
rửa tội, Phụng Vụ Hội Thánh mời gọi
chúng ta phó thác vào ḷng nhân từ của Thiên Chúa và cầu
nguyện cho các em.
1284 Trong
trường hợp khẩn thiết, mọi người
đều có thể rửa tội, miễn là có ư làm
điều Hội Thánh muốn làm và đổ nước
lên đầu người lănh nhận trong khi đọc:
"Tôi rửa anh nhân danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh
Thần".