1285 Bí tích Thêm
Sức cùng với bí tích Thánh Tẩy và Thánh Thể hợp
thành một thể thống nhất gồm "ba bí tích
khai tâm Ki-tô giáo".V́ thế, phải giải thích cho các tín
hữu biết họ cần lănh nhận bí tích Thêm Sức
để hoàn tất ân sủng Thánh Tẩy. "Nhờ
ơn bí tích Thêm Sức, các tín hữu gắn bó với
Hội Thánh cách hoàn hảo hơn và được dư
đầy sức mạnh đặc biệt của Chúa
Thánh Thần; do đó, họ càng có bổn phận khẩn
thiết hơn phải loan truyền và bảo vệ
đức tin bằng lời nói và việc làm, như
những chứng nhân đích thực của Chúa Ki-tô"(LG
11).
I. BÍ TÍCH THÊM
SỨC TRONG
1286 (702-716) Trong Cựu Ước các
ngôn sứ loan báo : Thánh Thần Chúa sẽ ngự xuống
trên Đấng Mê-si-a (x. Is 11,2) muôn dân mong
đợi đêẹ giúp Người thực hiện
sứ mạng cứu độ (x. Lc 4,16-22; Is 61,1).
Việc Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Đức Giêsu khi
Người chịu phép rửa của Gio-an, là dấu
chỉ cho thấy chính Người là Đấng phải đến,
là Đấng Mê-si-a và là Con Thiên Chúa (Mt 3,13-17). V́ Người
đă nhập thể bởi phép Chúa Thánh Thần, nên
tất cả cuộc đời và sứ mạng của
Người được thực hiện trong sự
hiệp thông trọn vẹn với Chúa Thánh Thần,
"Thiên Chúa ban Thánh Thần cho Người vô ngần vô
hạn" (Ga 3,34).
1287 (739) Thiên
Chúa không những ban tràn đầy Thánh Thần cho Đấng
Mê-si-a, mà c̣n ban cho toàn thể dân của Đấng Mê-si-a (x. Ed
36,25-27; Ge 3,1-2). Nhiều lần, Đức Ki-tô đă hứa
ban Thánh Thần cho các môn đệ (x. Lc 12,12;
Ga 3,5-8); Người đă thực hiện lời hứa
đó trong ngày Phục Sinh (x. Ga 20,22) và sau đó, công khai
trong ngày lễ Ngũ Tuần (x. Cv 2,1-4). Được tràn
đầy Thánh Thần, các tông đồ bắt
đầu rao giảng "những kỳ công của Thiên
Chúa" (Cv 2,11). Phê-rô công bố
: việc Thánh Thần được ban xuống là
dấu chỉ của thời đại Đấng Mê-si-a (x.
Cv 2,17-18). Ai tin lời rao giảng của các tông đồ
và nhận phép rửa, cũng nhận được
hồng ân Thánh Thần (Cv 2,38).
1288 (699) "Từ đó, theo ư
của Đức Ki-tô, các tông đồ dặt tay ban Thánh
Thần cho các tân ṭng để kiện toàn ân sủng Thánh
Tẩy (x. Cv 8,15-17;19,5-6). V́ thế, thư Do Thái đă liệt
kê giáo lư về Phép Rửa và về nghi thức Đặt Tay
(Dt 6,2) vào số những yếu tố
căn bản của huấn giáo. Truyền thống công
giáo đă làm đúng, khi coi việc đặềt tay là
nguồn gốc của bí tích Thêm Sức, là phương
thế lưu truyền hồng ân Thánh
Thần trong Hội Thánh" (x. ĐGH Phao-lô VI, tông hiến
"Thông dự bản tính Thần linh").
1289 (695
Hai truyền thống : Đông phương và Tây phương
1290 (1233) Vào các thế kỷ
đầu, bí tích Thêm Sức thường được
cử hành chung với bí tích Thánh Tẩy thành một "bí
tích kép" theo kiểu nói của thánh Síp-ri-a-nô. V́ thói quen
rửa tội cho trẻ em ngày một thịnh hành và
rửa tội vào bất kỳ thời điểm nào trong
năm, v́ các giáo xứ nhất là ở miền quê gia
tăng, làm cho giáo phận mở rộng, nên vị giám
mục không thể hiện diện trong mọi cử hành
rửa tội. Nghi lễ Tây Phương tách
bí tích Thêm Sức khỏi bí tích Thánh Tẩy một
khoảng thời gian để vị giám mục có thể
đích thân cử hành bí tích Thêm Sức, kiện toàn bí tích
thánh Tẩy. Đông Phương vẫn giữ thói quen
kết hợp hai bí tích trên, do đó vị linh mục
rửa tội sẽ ban ngay cho người tân ṭng bí tích
Thêm Sức. Tuy nhiên, vị linh mục này chỉ có thể
cử hành bí tích Thêm Sức với dầu thánh do giám
mục thánh hiến (x. CCEO khoản 695,1; 696,1).
1291 (1242) Giáo Hội Rô-ma có một thói
quen rất thuận lợi cho việc phát triển cách
thực hành của nghi lễ Tây Phương : xức
dầu hai lần cho người được rửa
tội. Lần đầu do linh mục khi người tân
ṭng lên khỏi nước, lần thứ hai do giám mục
xức trên trán từng người tân ṭng (x. Thánh Hi-pô-li-tô,
Truyền thống các tông đồ 21). Lần xức
dầu thứ nhất do linh mục được giữ
lại trong nghi thức rửa tội, biểu thị
sự tham dự của nguời tân ṭng vào các chức vụ
ngôn sứ, tư tế và vương giả của
Đức Ki-tô. Đối với người
lớn, nghi lễ Tây Phương chỉ có mộềt
lần xức dầu sau khi rửa tội, lần xức dầu
của bí tích Thêm Sức.
1292 (1244) Cách thực hành của Giáo
Hội Đông phương nhấn mạnh tính thống
nhất của việc khai tâm Ki-tô giáo. Cách thực hành
của Giáo Hội La-tinh cho thấy rơ hơn sự hiệp
thông giữa người Ki-tô hữu và vị giám mục
của ḿnh; ngài là người bảo đảm và chăm
sóc cho tính duy nhất, công giáo và tông truyền của giáo
đoàn đó, và chính là mối dây liên kết người
tân ṭng với nguồn gốc tông truyền của Hội
Thánh Chúa Ki-tô.
II. DẤU
CHỈ VÀ NGHI THỨC CỦA BÍ TÍCH THÊM SỨC
1293
Trong
nghi thức bí tích Thêm Sức, chúng ta cần lưu ư
đến dấu chỉ xức dầu và ấn tín thiêng
liêng.
(695) Theo ngôn
ngữ biểu tượng của Thánh Kinh, xức dầu
có nhiều ư nghĩa : dầu là dấu chỉ của
sự sung măn (x.Dt 11,14) và niềm vui (x.Tv 23,5; 104,15); dầu
dùng để thanh tẩy (thoa dầu truớc và sau khi
tắm); dầu làm cho dẻo dai (thoa dầu cho các lực
sĩ và đô vật); dầu là dấu chỉ chữa
bệnh v́ chữa lành các vết bầm và vết thương
(x.Is 1,6; Lc 10,34); dầu làm nổi bật vẻ
đẹp, sức khỏe và thể lực.
1294 (1152) Chúng ta gặp lại tất
cả những ư nghĩa này trong đời sống bí tích.
Xức "dầu dự ṭng" trước khi chịu
rửa tội biểu thị việc thanh tẩy và
tăng sức. Xức dầu bệnh nhân
diễn tả việc chữa lành và hồi phục. Xức "Dầu Thánh" sau khi rửa tội,
khi lănh bí tích Thêm Sức và Truyền Chức, là dấu
chỉ thánh hiến. Nhờ bí tích Thêm Sức, các Ki-tô
hữu là những người được xức
dầu, được tham dự tích cực hơn vào
sứ mạng của Đức Ki-tô và được tràn
đầy Thánh Thần của Người, để toàn
bộ đời sống của họ tỏa
"hương thơm của Đức Ki-tô" (2 Cr 2,15).
1295 (698) Qua việc xức dầu
này, người chịu bí tích Thêm Sức nhận
được "dấu ấn", ấn tín của
Chúa Thánh Thần. Ấn tín biểu tượng cho một
người (x.St 38,18; Dc 8,6), là dấu chỉ quyền hành
(x.St 41-42), quyền sở hữu (Đnl 32, 34) của
người đó (người ta thường ghi dấu
của vị chỉ huy trên các người lính, dấu
của chủ trên các nô lệ). Ấn tín c̣n đểxác
nhận một văn kiện pháp lư hay niêm phong một tài
liệu mật (x. Gr 32,10; Is 29,11).
1296 (1121) Chính Đức Ki-tô tuyên bố
Chúa Cha đă ghi ấn tín cho Người (x.Ga 6,27).
Người Ki-tô hữu cũng được khắc ghi
một ấn tín : "Đấng đă
đặt chúng tôi và anh em trên nền tảng vững
chắc là Đức Ki-tô, Đấng đă xức dầu chochúng
ta, Đấng ấy là Thiên Chúa. Chính Người cũng đă
đóng ấn tín trên chúng ta và đổ Thánh Thần vào ḷng
chúng ta làm bảo chứng" (x. 2Cr 1,22;
Ep 1,13; 4,30). Ấn tín của Chúa Thánh Thần xác nhận
một người hoàn toàn thuộc về Đức Ki-tô,
để vĩnh viễn phục vụ Người,
đồng thời là dấu chỉ của lời Thiên
Chúa hứa sẽ bảo vệ người ấy trong
cuộc thử thách lớn lao thời cánh chung (x. Kh 7,2-3;
9,4; Ed 9,4-6).
Nghi thức bí
tích Thêm Sức
1297 (1183 1241) Có một nghi thức quan
trọng và gắn liền với bí tích Thêm Sức nhưng
được cử hành trước bí tích Thêm Sức,
đó là nghi thức thánh hiến dầu. Trong
thánh lễ làm phép dầu ngày Thứ Năm Tuần Thánh,
giám mục thánh hiến dầu để sử dụng
trong toàn giáo phận. Trong vài Giáo Hội
Đông Phương, nghi thức này dành riêng cho vị
thượng phụ.
Phụng vụ An-ti-ô-ki-a thánh hiến
dầu bằng lời xin ban Thánh Thần như sau : "Lạy Cha... xin cử Thánh Thần
đến trên chúng con và trên dầu đang đặt
trước mặt chúng con đây. Xin thánh hiến dầu
dành để xức và ghi dấu cho tất cả mọi người : dầu thánh, dầu tư
tế, dầu vương đế, dầu hoan lạc,
trang phục ánh sáng, áo cứu độ, hồng ân thiêng
liêng, ơn thánh hóa linh hồn và thân xác, hạnh phúc vững
bền, ấn tín không thể tẩy xóa, khiên thuẫn
bảo vệ đức tin, và mũ chiến an toàn
chống đỡ mọi cuộc tấn công của
Kẻ thù".
1298
Khi
bí tích Thêm Sức được cử hành tách khỏi bí
tích Thánh Tẩy như trong nghi lễ Rô-ma, phụng vụ
bí tích bắt đầu bằng việc lặp lại
lời hứa khi lănh nhận bí tích Thánh Tẩy và việc
tuyên xưng đức tin của người sắp
nhận bí tích Thêm Sức. Điều này nhấn mạnh bí tích
Thêm Sức đi liền với bí tích Thánh Tẩy (x. SC 71).
Khi một người trưởng thành
chịu phép Rửa Tội, họ sẽ lănh nhận ngay sau
đó bí tích Thêm Sức và tham dự vào bí tích Thánh Thể (x.
CIC khoản 866).
1299 Trong nghi
lễ Rô-ma, vị giám mục "đăềt tay"
trên toàn thể những người lănh nhận bí tích Thêm
Sức. Đây là cử chỉ có từ thời các tông
đồ diễn tả việc ban ơn Thánh Thần.
Vị giám mục cầu khẩn Thiên Chúa ban Thánh Thần
với lời nguyện như sau :
(1831) "Lạy
Thiên Chúa toàn năng, là Cha Đức Giê-su Ki-tô Chúa chúng con, Chúa
đă tái sinh các tôi tớ Chúa đây bởi nước và
Thánh Thần khi giải thoát họ khỏi tội lỗi,
th́ lạy Chúa, xin hăy ban Chúa Thánh Thần, Đấng An Ủi
đến trong những người này; xin ban cho họ
thần trí khôn ngoan và thông hiểu, thần trí lo liệu và
sức mạnh, thần trí suy biết và đạo
đức, xin ban cho những người này đầy
ơn kính sợ Chúa. Nhờ Đức Ki-tô, Chúa
chúng con."
1300 (699) Tiếp đó là nghi thức
chính yếu của Bí tích. Trong nghi lễ La-tinh, "bí tích
Thêm Sức được trao ban bằng việc xức
dầu thánh trên trán, đồng thời với việc
đặt tay và đọc lời này ("Accipe Signaculum
doni Spiritus Sancti") : "Hăy nhận
lấy ấn tín hồng ân Thiên Chúa là Chúa Thánh Thần"
(x. Theo tài liệu Corrigenda Concernant le contenu du texte (en
Francaise), câu này được dịch là Sois marqué de L'Éprit
Saint, le don de Dieu.). Trong các Giáo Hội Đông Phương,
việc xức dầu thánh được thực hiện
sau lời nguyện xin ban Chúa Thánh Thần của vị
chủ tế; dầu thánh được xức trên
những phần có ư nghĩa nhất của thân thể : trán, mắt, mũi, tai, môi, ngực,
lưng, hai tay và hai chân; mỗi lần xức dầu,
chủ tế nói ("Signaculum doni Spiritus Sancti"):
"Ấn tín hồng ân là chính Chúa Thánh Thần".
1301
"Hôn
b́nh an" kết thúc nghi thức, biểu thị và
biểu lộ sự hiệp thông trong Hội Thánh giữa
vị giám mục và toàn thể tín hữu.
III. HIỆU
QUẢ CỦA BÍ TÍCH THÊM SỨC
1302 (731) Hiệu quả của bí tích
Thêm Sức là người tín hữu được
nhận Chúa Thánh Thần một cách đặc biệt,
như ngày xưa các tông đồ đă nhận được
trong ngày lễ Ngũ Tuần.
1303 (1262-1274) Với hiệu quả này, bí
tích Thêm Sức tăng trưởng và đào sâu ơn bí tích
Thánh Tẩy :
·
giúp
chúng ta đi sâu vào t́nh nghĩa tử thiêng liêng, cho phép chúng
ta gọi Thiên Chúa là "Áp-ba, lạy Cha" (Rm 8,15);
·
giúp
chúng ta kết hợp mật thiết hơn với Chúa
Ki-tô;
·
gia
tăng các ơn Chúa Thánh Thần trong chúng ta;
·
cho
chúng ta liên kết trọn vẹn hơn với Hội
Thánh;
·
(2044)
ban sức mạnh đăềc biệt của Chúa Thánh
Thần để chúng ta truyền bá và bảo vệ
đức tin bằng lời nói và hành động như
những chứng nhân đích thực của Đức Ki-tô,
để anh dũng tuyên xưng danh thánh Chúa Ki-tô và không bao
giờ hổ thẹn v́ thập giá (x. DS 1319; LG 11; 12):
"Hăy nhớ, bạn đă
lănh nhận ấn tín thiêng liêng của Chúa Thánh Thần là
thần trí khôn ngoan và thông hiểu, thần trí lo liệu và
sức mạnh, thần trí suy biết và đạo
đức, thần trí dạy cho biết kính sợ Thiên
Chúa.
Hăy ǵn giữ những ǵ bạn đă lănh
nhận. Chúa Cha đă ghi ấn tín
của Người nơi bạn. Chúa Ki-tô đă
tăng sức cho bạn và đặt trong ḷng bạn
bảo chứng của Chúa Thánh Thần" (
x. Thánh Am-rô-xi-ô, Bàn về các mầu nhiệm 7,12).
1304 (1121) Như bí tích Thánh Tẩy, bí
tích Thêm Sức chỉ được nhận một
lần mà thôi. Bí tích Thêm Sức in vào linh hồn một
dấu ấn thiêng liêng không thể tẩy xóa được,
một ấn tích ( x. DS 1609): Chúa Ki-tô
đóng ấn tín của Thần Khí Người trên Ki-tô
hữu để củng cố họ bằng sức
mạnh thần linh và biến họ thành chứng nhân cho
Người
( x. Lc 24,48-49).
1305 (1268) "Ấn tích" kiện
toàn chức tư tế cộng đồng người
tín hữu đă lănh nhận trong bí tích Thánh Tẩy, và
"người lănhbí tích Thêâm Sức nhận được
sức mạnh để công khai tuyên xưng đức tin
vào Chúa Ki-tô như một bổn phận" ( x.Thánh Tô-ma
A-qui-nô, Tổng luận Thần học 3,72,5, AD 2).
IV. AI CÓ THỂ
LĂNH NHẬN BÍ TÍCH THÊM SỨC ?
1306 (1212) Tất cả những ai
đă lănh bí tích Thánh Tẩy, nhưng chưa nhận bí tích
Thêm Sức, đều có thể và phải lănh nhận bí
tích Thêm Sức ( x. CIC khoản 889,1). Ba bí tích Thánh Tẩy,
Thêm Sức và Thánh Thể tạo thành một thể
thống nhất, nên "các tín hữu buộc phải lănh
nhận bí tích Thêm Sức vào thời gian thích hợp" ( x CIC, can .890.). Thiếu bí tích
Thánh Thể và Thêm Sức, Thánh Tẩy chắc chắn thành
sự và hữu hiệu, nhưng việc khai tâm Ki-tô giáo
vẫn chưa trọn vẹn.
1307 Thói quen
trong Giáo Hội La-tinh, từ nhiều thế kỷ,
lấy "tuổi biết phán đoán" làm chuẩn
để lănh nhận bí tích Thêm Sức. Trong trường
hợp nguy tử, Hội Thánh vẫn ban bí tích này cho các
trẻ em dù chưa đến tuổi biết phán đoán.
1308 (1250) Đôi
khi chúng ta gọi bí tích Thêm Sức là "bí tích dành cho Ki-tô
hữu trưởng thành", nhưng không v́ thế
lẫn lộn tuổi trưởng thành trong đức tin
với tuổi phát triển tự nhiên; hơn nữa, ân
sủng của bí tích Thánh Tẩy là một ơn tuyển
chọn nhưng không, không cần "xác nhận"
để có hiệu lực. Thánh Tô-ma nhắc nhở :
"Tuổi thể lư không phải là tiêu
chuẩn cho linh hồn. Dù c̣n nhỏ, người ta có
thể đạt tới mức trưởng thành thiêng
liêng, như sách Khôn Ngoan dạy : "Sự già giặn
đáng kính đâu phải v́ trường thọ hay cao
niên" (4,8). V́ thế, có nhiều trẻ em, sau khi nhận
được sức mạnh của Chúa Thánh Thần,
đă anh dũng chiến đấu dù phải đổ
máu v́ Chúa Ki-tô" ( x.Thánh Tô-ma A-qui-nô, Tổng luận
Thần học 3,72,8, AD 2).
1309 Để lănh
nhận bí tích Thêm Sức, người tín hữu phải
được chuẩn bị nhằm kết hợp
mật thiết hơn với Chúa Ki-tô, gắn bó chặt
chẽ với Chúa Thánh Thần, với hoạt
động, hồng ân và lời mời gọi của
Người, và hăng hái nhận lấy trách nhiệm tông
đồ của Ki-tô hữu. Do đó, giáo lư Thêm Sức
phải cố gắng giúp cho thụ nhân cảm nhận
ḿnh thuộc về Hội Thánh Chúa Ki-tô, thuộc về
Hội Thánh toàn cầu cũng như cộềng đoàn
giáo xứ. Cộng đoàn này có trách nhiệm đặc
biệt trong việc chuẩn bị cho những
người sắp chịu phép Thêm Sức (x. OCf, Tiền
chú 3).
1310 (2670) Để
lănh nhận bí tích Thêm Sức, người tín hữu
phải ở trong t́nh trạng ân sủng. Họ cần
nhờ bí tích Ḥa Giải thanh tẩy tâm hồn để
đón nhận hồng ân Chúa Thánh Thần. Ngoài ra, họ c̣n
phải tích cực cầu nguyện để chuẩn
bị đón nhận ân sủng và sức mạnh của
Chúa Thánh Thần với tâm hồn vâng phục và sẵn sàng
(x. Cv 1,14).
1311 (1255) Cũng
như bí tích Thánh Tẩy, người sắp lănh nhận bí
tích Thêm Sức nên t́m một người đỡ
đầu, để được trợ giúp trong
đời sống thiêng liêng. Nên chọn chính người
đỡ đầu rửa tội để nhấn
mạnh sự thống nhất của hai bí tích này (x. OCf,
Tiền chú 5;6; CIC khoản 893, 1-2).
V. THỪA TÁC
VIÊN BÍ TÍCH THÊM SỨC
1312 Thừa
tác viên cơ bản của bí tích Thêm Sức là vị giám
mục (x. LG 226).
1233 Ở Đông
Phương, thông thường vị linh mục ban bí tích
Thánh Tẩy và ban luôn bí tích Thêm Sức trong cùng một
cử hành. Tuy nhiên, linh mục phải dùng dầu thánh
được vị thượng phụ hay giám mục
thánh hiến, để nói lên tính duy nhất tông truyền
của Hội Thánh được củng cố nhờ bí
tích Thêm Sức. Giáo Hội La-tinh cũng áp dụng tŕnh
tự này khi rửa tội cho người lớn hay khi
đón nhận một người đă được
rửa tội trong một Giáo Hội khác thuộc Ki-tô giáo
vào hiệp thông với Giáo Hội công giáo, nếu Giáo
Hội này không có bí tích Thêm Sức thành sự (x. CIC
khoản 883,2).
1313 (1290 1285) Trong
nghi lễ La-tinh, giám mục là thừa tác viên thông
thường của bí tích Thêm Sức (x. CIC khoản 882). Dù
giám mục có thể trao quyền ban bí tích Thêm Sức cho các
linh mục trong những trường hợp cần
thiết (x. CIC khoản 884,2); nhưng do ư nghĩa của bí
tích này, giám mục nên trực tiếp ban v́ đừng quên
bí tích Thêm Sức được tách khỏi bí tích Thánh
Tẩy là để các ngài có thể đích thân đến
ban phép Thêm Sức. Các giám mục là những vị kế
nhiệm tông đồ, được lănh nhận bí tích
truyền chức cách viên măn, nên việc các ngài đích thân
cử hành bí tích sẽ nhấn mạnh : bí tích Thêm Sức
kết hợp chặt chẽ những người lănh
nhận với Hội Thánh, với các nguồn gốc tông
đồ và với sứ mạng làm chứng cho Chúa Ki-tô.
1314 (1307) Bất
cứ linh mục nào cũng có thể ban bí tích Thêm Sức
cho người tín hữu đang nguy tử (x. CIC khoản
883,3). Hội Thánh mong muốn : không một người con
nào của ḿnh, cho dù bé nhỏ, ĺa đời mà chưa
được Chúa Thánh Thần kiện toàn bằng ân
sủng tràn đầy của Chúa Ki-tô.
TÓM LƯỢC
1315 "Các
Tông đồ ở Giê-ru-sa-lem nghe biết dân miền
Sa-ma-ri đă đón nhận Lời Thiên Chúa th́ cử ông
Phê-rô và Gio-an đến với họ. Khi đến
nơi, hai ông cầu nguyện cho họ, để họ
nhận được Thánh Thần. V́ Thánh Thần chưa
ngự xuống ai trong nhóm họ, họ mới chỉ
chịu phép rửa nhân danh Chúa Giê-su. Bấy giờ hai ông
đặt tay trên họ, và họ nhận được
Thánh Thạàn" (Cv 8,14-17).
1316 Bí tích Thêm
Sức kiện toàn ân sủng Thánh Tẩy. Đây là bí tích ban
ơn Thánh Thần để giúp chúng ta củng cố
ơn nghĩa tử, tháp nhập thâm sâu vào Chúa Ki-tô, liên
kết chặt chẽ với Hội Thánh, gắn bó
với sứ mạng của Hội Thánh và làm chứng cho
đức tin Ki-tô giáo bằng cả cuộc sống.
1317 Cũng
như bí tích Thánh Tẩy, bí tích Thêm Sức in vào tâm hồn
người tín hữu một dấu thiêng liêng, một
ấn tín không tẩy xóa được. V́ thế, mỗi
người chỉ có thể lănh nhận bí tích Thêm Sức
một lần trong đời.
1318 Giáo
Hội Đông Phương ban bí tích Thêm Sức liền sau bí
tích Thánh Tẩy; tiếp đó, người tân ṭng
được tham dự ngay bí tích Thánh Thể. Truyền
thống này làm nổi bật sự thốùng nhất
của ba bí tích khai tâm Ki-tô giáo. Giáo Hội La-tinh ban bí tích
Thêm Sức cho các em đă tới tuổi khôn; và
thường dành quyền ban bí tích này cho giám mục
để thấy rơ người nhận bí tích Thêm Sức
được liên kết với Hội Thánh.
1319 Muốn
lănh nhận bí tích Thêm Sức, người tín hữu
tới tuổi khôn, phải tuyên xưng đức tin,
đang trong t́nh trạng ân sủng, có ư muốn lănh nhận
bí tích, sẵn sàng đảm nhận vai tṛ môn đệ và
chứng nhân của Chúa Ki-tô, trong cộng đoàn Hội
Thánh cũng như trong các lănh vực trần thế.
1320 Nghi
thức chính yếu của bí tích Thêm Sức là xức
dầu thánh trên trán người đă lănh nhận bí tích
Thánh Tẩy (Giáo Hội Đông Phương c̣n xức dầu
trên những phần khác của thân thể), cùng với
việc thừa tác viên đặềt tay và đọc :
"Hăy lănh nhận Chúa Thánh Thần là ấn tín hồng
ấn Thiên Chúa" ("Accipe signaculum doni Spiritus
Sancti")(nghi lễ La-tinh) hay "Ấn tín hồng ân là
chính Chúa Thánh Thần" ("Signaculum doni Spiritus Sancti")
(nghi lễ By-zan-tin).
1321 (1212) Khi bí
tích Thêm Sức được cử hành tách khỏi bí tích
Thánh Tẩy, chính việc lặp lại lời tuyên xưng
đức tin khi rửa tội, làm nổi bật mối
liên hệ giữa hai bí tích này. Bí tích Thêm Sức
được cử hành trong Thánh lễ, để
nhấn mạnh tính thống nhất của các bí tích khai
tâm Ki-tô giáo.