Ngươi
chớ giết người (Xh 20,13)
"Anh em đă
nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ
giết người. Ai giết người
sẽ bị đưa ra ṭa. C̣n Thầy, Thầy
bảo cho anh em biết: ai giận anh em ḿnh, th́ cũng
đáng bị đưa ra ṭa rồi" (Mt 5,21-22).
2258 (356) "Sự
sống của con người là điều linh thánh, v́
từ ban đầu sự sống này nằm trong quyền
lực sáng tạo của Thiên Chúa và luôn liên kết với
cứu cánh duy nhất của ḿnh là chính Đấng Sáng
Tạo. Từ khởi thủy cho đến
cùng tận đời người, chỉ có Thiên Chúa là
chủ sự sống: trong bất cứ hoàn cảnh nào,
không ai được phép trực tiếp hủy hoại
mạng sống người vô tội" (x. "Donum
Vitae" intr. 5).
I. TÔN TRỌNG
SỰ SỐNG CON NGƯỜI
Chứng cứ
trong lịch sử cứu độ
2259 (401) Trong tŕnh thuật Ca-in
giết em là A-ben (x. St 4,8-12), Thánh Kinh cho thấy ngay từ
đầu lịch sử loài người, trong ḷng
người có sự giận dữ và ganh tị là hậu
quả của nguyên tội. Con người
trở thành kẻ thù của đồng loại. Thiên Chúa
vạch rơ huynh đệ tương tàn là một tội ác:
"Ngươi đă làm ǵ? Máu của em
ngươi từ mặt đất kêu thấu đến
Ta. Th́ bây giờ, ngươi bị nguyền rủa,
bị lưu đày khỏi mặt đất đă banh
miệng uống máu em ngươi, do tay ngươi làm
đổ ra" (St 4,10-11).
2260
Giao
ước giữa Thiên Chúa và loài ngươi đầy
những lời nhắc nhở: Thiên Chúa ban hồng ân
sự sống cho con người; c̣n con người không
ngừng chém giết nhau.
"Ta sẽ đ̣i mỗi người
phải đền nợ máu của người anh em ḿnh.
Ai đổ máu con người, th́ máu nó sẽ bị con
người làm đổ ra v́ Thiên Chúa đă làm ra con
người theo h́nh ảnh Thiên Chúa" (St 9,5-6).
Cựu Ước vẫn coi máu là dấu
chỉ linh thánh của sự sống (x.Lv 17,14).
Mọi thời đại đều phải
học biết tôn trọng sự sống.
2261 (1756 1956) Thánh Kinh giải thích
điều răn thứ năm: "Ngươi không
được giết kẻ vô tội và người công
chính" (Xh 23, 7). Cố ư giết một kẻ vô tội
là một lỗi nặng phạm đến phẩm giá con
người, phạm đến luật vàng của Đức
Ki-tô và sự thánh thiện của Đấng Sáng Tạo. Luật cấm giết người có giá trị
phổ quát, buộc mọi người và mỗi
người, mọi lúc và mọi nơi.
2262 (2844) Trong Bài Giảng Trên Núi, Chúa
cũng nhắc lại điều răn này: "Chớ
giết người" (Mt 5,21). Người
c̣n cấm giận dữ oán ghét và báo thù. Đức Ki-tô
đ̣i hỏi môn đệ phải "đưa cả má
bên kia" (x.Mt 5,22-39), phải yêu kẻ
thù (x.Mt 5,44). Bản thân Người đă không tự
vệ và bảo Phê-rô xỏ gươm vào vỏ (x. Mt 26,52).
Tự vệ
2263 (1737) Quyền tự vệ chính
đáng của cá nhân hay tập thể không phải là
ngoại lệ của luật cấm giết người
vô tội, nghĩa là cấm cố sát. "Hành động
tự vệ đưa đến hai hậu quả:
một là cứu lấy chính mạng sống ḿnh, hai là
giết kẻ tấn công. Chỉ được phép
nhắm tới điều trước, chứ không
phải điều sau" (T.Tô-ma A-qui-nô.,Tổng
luận thần học.2-2,64,7).
2264 (2196) Yêu bản thân là nguyên tắc
căn bản của luân lư. Do đó, có quyền bắt
kẻ khác tôn trọng mạng sống ḿnh. Nếu v́
phải bảo vệ mạng sống ḿnh mà giết kẻ
tấn công th́ không mắc tội sát nhân.
Để tự vệ, không được
sử dụng bạo lực quá mức cần thiết,
nhưng được ứng phó cách tương
xứng....Và để được cứu rỗi, chúng
ta không buộc phải từ bỏ hành động tự
vệ chính đáng, để tránh giết kẻ khác, v́
chúng ta có bổn phận phải giữ ǵn mạng sống
của ḿnh hơn là mạng sống của kẻ khác (T.Tô-ma
A-qui-nô,2-2,64,7).
2265 (2240) Tự vệ chính đáng
không những là một quyền, nhưng c̣n là một
trọng trách đối với người có trách
nhiệm bảo vệ mạng sống kẻ khác. Việc bảo vệ công ích đ̣i phải
đặt kẻ xâm phạm bất chính vào t́nh trạng
không thể tác hại. V́ lư do này, những nhà chức
trách hợp pháp có quyền sử dụng cả đến
vũ khí để ngăn chận những kẻ xâm
phạm đến cộng đồng dân sự
được ủy thác cho ḿnh.
2266 (1897, 1899 2308) Bổn phận bảo
vệ ích chung đ̣i buộc nhà nước phải nỗ
lực ngăn chặn các vi phạm về nhân quyền và
về những quy tắc cơ bản cho cuộc sống
chung của công dân khỏi lan tràn, đáp ứng bổn
phận bảo vệ ích chung đ̣i hỏi. Nhà hữu trách
hợp pháp có quyền và bổn phận đề ra h́nh
phạt cân xứng với tội phạm.
(1449) Mục
đích đầu tiên của h́nh phạt là đền bù
lại những thiệt hại do lỗi lầm gây ra. Nếu phạm nhân tự nguyện chấp
nhận th́ h́nh phạt có giá trị đền tội.
Ngoài việc bảo vệ trật tự công cộng và an
ninh cho mọi người, h́nh phạt c̣n có mục đích
chữa trị: trong mức độ có thể
được, h́nh phạt phải góp phần cải hóa
phạm nhân (x. Lc 23,40-43).
2267 (2306) Giáo
huấn truyền thống của Hội Thánh không loại
trừ án tử h́nh, khi đă xác minh đầy đủ
căn tính và trách nhiệm của phạm nhân, nếu
đây là biện pháp khả thi duy nhất để
bảo vệ hữu hiệu mạng sống con
người khỏi bị xâm phạm bất chính. Tuy nhiên,
nếu các phương tiện nhân đạo hơn
cũng đủ để bảo vệ an
ninh con người khỏi bị xâm phạm, nhà cầm
quyền phải dùng những phương tiện này, v́
đáp ứng hơn với những hoàn cảnh cụ
thể của công ích và phù hợp hơn với phẩm giá
con người.
Thực ra, ngày nay, v́ Nhà Nước có
nhiều cách để chế ngự hữu hiệu
tội ác, làm cho kẻ đă phạm tội không c̣n khả
năng tác hại, không dứt khoát tước đoạt
khả năng hối cải của họ, nên những
trường hợp tuyệt đối phải khử
trừ phạm nhân "từ nay khá họa hiếm,
nếu không muốn nói là thực tế không c̣n nữa"
(Evangelium vitae, 56).
Tội cố ư
giết người
2268 (1867) Điều răn thứ năm
coi việc giết người cách cố t́nh và trực
tiếp là một tội trọng. Kẻ sát nhân và
đồng lơa phạm cùng một tội "tiếng máu
kêu oan đến trời." (x. St,10)
Tội giết con cái (x. GS 51,3),
anh em, cha mẹ, vợ chồng là những tội ác ghê
tởm v́ cắt đứt liên hệ t́nh thân. Không thể
biện minh cho bất cứ một tội sát nhân nào v́ lư
do bảo vệ ṇi giống tốt hay y tế xă hội, dù
chánh quyền có ra lệnh.
2269
Điều
răn thứ năm cũng cấm những hành
động cố ư gây chết người)cách gián
tiếp. Nếu không có lư do nghiêm trọng, luật luân lư
cấm không được phép đặt một
người vào chỗ nguy hiểm sinh tử, cũng
như không được phép từ chối giúp đỡ
một người đang lâm nguy.
Thật là một bất công
tày trời và trọng tội, khi xă hội để nhân
dân chết đói mà không t́m cách giúp đỡ. Các
thương gia cũng gián tiếp phạm tội giết
người, khi để cho đồng bào đói khổ
và chết chóc v́ buôn bán gian tham và hám lợi. Họ
phải chịu trách nhiệm về tội này (x. Am 8,4-10).
2290
Về
mặt luân lư, con người không phải chịu trách
nhiệm về tội ngộ sát. Thế nhưng, khi không
có lư do tương xứng mà hành động gây chết
người, dù không cố ư, người ta vẫn mắc
lỗi nặng.
Phá thai
2270 (1703 357) Sự sống con
người phải được tuyệt đối tôn
trọng và bảo vệ từ lúc được thụ
thai. Ngay từ giây phút bắt đầu hiện hữu,
con người phải được kẻ khác nh́n
nhận các quyền làm người, trong đó có quyền
được sống là quyền bất khả xâm
phạm của mọi người vô tội (x. CDF, instr.
"Donum vitac" 1,1)
"Trước khi cho
ngươi thành h́nh trong dạ mẹ, Ta đă biết
ngươi.
Trước khi ngươi lọt ḷng mẹ, Ta đă thánh
hóa ngươi"(Gr 1,5).
"Xương cốt con, Ngài không lạ
lẫm ǵ,
khi con được thành h́nh trong nơi bí ẩn,
được thêu dệt trong ḷng đất thẳm
sâu" (Tv 139,15)
Ngay từ thế kỷ thứ nhất,
Hội Thánh đă xác định phá thai
là một tội ác. Giáo huấn ấy bất
biến, không hề thay đổi. Trực tiếp
phá thai, dù là mục đích hay
phương tiện, đều vi phạm nghiêm trọng
luật luân lư.
"Không được phá thai cũng
như không được giết trẻ sơ sinh" (Didaché
2,2, x. Barnabé, ep - 19,5, Epitre à Diognetè 5,5;
Tertullien, apol. 9).
"Thiên Chúa là chủ sự
sống, đă trao cho con người nhiệm vụ cao
cả là bảo tồn sự sống, và họ phải chu
toàn bổn phận đó như chính Người đă làm. Do đó, sự
sống phải được bảo vệ hết
sức cẩn thận ngay từ lúc thụ thai: phá thai và
giết trẻ sơ sinh là những tội ác ghê tởm
(x.GS 51,3).
1463 Cộng
tác vào chính việc phá thai là một
lỗi nặng. Theo giáo luật, Hội Thánh
ra vạ tuyệt thông cho kẻ phạm tội này.
"Ai thi hành việc phá thai, và việc phá thai có kết
quả, th́ mắc vạ tuyệt thông tiền kết"
(x. CIC, can. 1398), "do chính hành vi phạm tội" (x. CIC,
can, 1314) và theo những điều
kiện đă được giáo luật dự liệu (x.
CIC, can. 1323-1324). Như thế Hội Thánh không có ư giới
hạn ḷng thương xót của Thiên Chúa, nhưng muốn
nhấn mạnh tính cách nghiêm trọng của tội ác
đă phạm, sự thiệt hại không sửa chữa
được đă gây ra cho trẻ vô tội bị
giết chết, cho cha mẹ của em và cho toàn xă hội.
2273 (1930) Quyền được
sống là quyền bất khả nhượng của
mọi người vô tội. Đây là một yếu tố
nền tảng của xă hội dân sự và luật pháp:
"Những quyền bất khả
nhượng của con người phải
được xă hội dân sự và chính quyền nh́n
nhận và tôn trọng. Những quyền này không tùy
thuộc vào các cá nhân, không tùy thuộc vào các bậc cha
mẹ, cũng không phải là một nhân nhượng
của xă hội và của Nhà Nước, nhưng thuộc
về bản tính con người và gắn liền với
con người do chính hành động Thiên Chúa sáng tạo
nên con người. Trong những quyền căn bản
ấy, phải kể đến quyền được
sống và được toàn vẹn thân thể của
mọi người từ lúc được thụ thai
đến khi chết"(x. CDF, instr. "Donum vitae" 3).
"Khi ra một đạo
luật tước quyền được luật pháp
bảo vệ của một hạng người, th́ Nhà Nước
đă phủ nhận sự b́nh đẳng của mọi
người trước luật pháp. Khi Nhà
Nước không phục vụ quyền của mọi công
dân, đặc biệt những kẻ yếu kém nhất,
th́ chính nền tảng của một Nhà Nước pháp
quyền bị đe dọa...V́ phải tôn trọng và
bảo vệ trẻ em ngay từ bào thai, luật pháp
phải dự liệu những h́nh phạt tương
xứng cho ai cố ư vi phạm các quyền lợi của
trẻ em" (x. CDF, instc. "Donum vitae" 3)
.
2274
Ngay
từ lúc thành thai, phôi thai phải được
đối xử như một nhân vị, nên phải
được hết sức bảo vệ toàn vẹn,
chăm sóc và chữa trị như mọi con người
khác.
Về mặt luân lư, khám thai là điều
được phép làm, nếu nó tôn trọng sự sống
và sự toàn vẹn của phôi thai và của thai nhi, và
nếu nó được nhắm tới sự bảo tồn
hay chữa trị chính phôi thai hay thai nhi. Việc khám thai nghịch với luật luân lư cách nghiêm
trọng, khi có ư khám thai để căn cứ vào kết
quả có thể dẫn đến phá thai. Khám thai không thể trở thành phiên ṭa tuyên án
tử h́nh (x. CDF, instr "Donum. vitae"
1,2).
2275
"Chỉ
được phép can thiệp trên phôi thai con người,
với điều kiện phải tôn trọng sự
sống và sự toàn vẹn của phôi thai, và không gây
những rủi ro không cân xứng cho phôi thai, nhưng
phải nhằm tới việc chữa trị, cải
thiện sức khỏe, hoặc để cứu sống
chính phôi thai" (x. CDF, instr. "Donum vitae" 1,3).
"Sản xuất những phôi thai con
người với dụng ư khai thác như một vật
liệu sinh vật học tiện dụng (x. CDF, instr.
"Donum vitae", 1,5) là phản
đạo đức".
"Đă có một vài thử nghiệm)can thiệp trên bộ
nhiễm-sắc-thể hoặc gien di truyền không
phải để trị liệu, nhưng muốn tạo
ra những con người được tuyển lựa
theo phái tính hoặc với những tính chất định
sẵn. Những hành vi đó nghịch lại với
phẩm giá của nhân vị, sự toàn vẹn và căn
tính "duy nhất, không trùng lắp" của con
người (x. DF, instr. "Donum vitae" 1,6).
Giết chết
để tránh đau
2276 (1503) Phải đặc biệt
tôn trọng sự sống của những người tàn
tạ, yếu ớt. Những người
bệnh hoạn tật nguyền phải được
nâng đỡ để sống một cuộc sống
càng b́nh thường càng tốt.
2277
Với
bất cứ lư do nào và bất cứ phương thế
nào, việc trực tiếp giết chết để tránh
đau vẫn là nhằm chấm dứt sự sống
của những người tật nguyền, đau
yếu hoặc hấp hối. Về
phương diện luân lư, việc này không thể chấp
nhận được.
Do đó, có ư làm hoặc bỏ không làm
một việc tự nó đưa đến cái chết,
để chấm dứt sự đau đớn của
một người, là một tội cố ư giết
người, tội nghiêm trọng nghịch với
phẩm giá con người và với ḷng tôn kính Thiên Chúa
Hằng Sống, Đấng Tạo Thành con
người. Một phán đoán sai lầm cách ngay t́nh không
thay đổi bản chất của hành vi
sát nhân, một hành vi cần phải bài trừ và cấm
chỉ về mặt luân lư.
2278 (1007) Có thể ngưng các
phương thức trị bệnh quá tốn kém, mạo
hiểm, dị thường hoặc không tương
xứng với những kết quả mong muốn. Luân lư không đ̣i buộc phải chữa bệnh
với bất cứ giá nào. Chúng ta không
muốn giết người, nhưng chấp nhận không
thể ngăn cản được sự chết.
Chính bệnh nhân phải quyết định nếu họ
có thẩm quyền và khả năng; nếu không, việc
quyết định phải do những người có
quyền theo luật pháp nhưng luôn
phải tôn trọng ư muốn hợp lư và các quyền
lợi chính đáng của người bệnh.
2279
Dù
bệnh nhân sắp chết, vẫn phải tiếp tục
chăm sóc b́nh thường. Về mặt luân lư, việc
sử dụng các loại thuốc giảm đau,
để làm dịu bớt sự đau đớn
của người hấp hối, ngay cả khi có nguy
cơ rút ngắn cuộc sống vẫn được xem
là xứng hợp với nhân phẩm, miễn là không
nhắm đến cái chết như mục đích hay
như phương tiện, nhưng chỉ được
tiên đoán và chấp nhận như điều không
thể tránh. Săn sóc người hấp
hối là một h́nh thức đặc biệt của
đức bác ái vô vị lợi, cần được
khuyến khích.
Tự sát
2280 (2258) Mỗi
người chịu trách nhiệm về sự sống
của ḿnh trước mặt Thiên Chúa là Đấng ban sự
sống. Chính Người vẫn là Chủ tối
thượng của sự sống. Chúng ta có bổn
phận đón nhận với ḷng biết ơn và ǵn
giữ sự sống để tôn vinh Thiên Chúa và
được cứu độ. Chúng ta là người quản
lư chứ không phải là chủ của sự sống mà
Chúa đă trao ban. Chúng ta không có quyền định
đoạt về mạng sống ḿnh.
2281 (2212) Tự
sát nghịch với khuynh hướng tự nhiên muốn
bảo tồn và kéo dài sự sống của con
người. Lỗi phạm nặng nề đến t́nh
yêu chính đáng đối với bản thân. Tự sát c̣n
xúc phạm đến t́nh yêu đối với
người thân cận v́ nó cắt đứt một cách
bất công những mối dây liên đới với gia
đ́nh, quốc gia và nhân loại mà chúng ta có trách nhiệm.
Tự sát đối nghịch với t́nh yêu của Thiên
Chúa hằng sống.
2282 Nếu
tự sát với ư định nêu gương, nhất là
đối với giới trẻ, th́ tội này lại càng
nghiêm trọng hơn nữa, v́ là một gương
xấu. Luân lư cấm cộng tác vào việc tự sát.
(1735) Người
tự sát v́ những rối loạn tâm thần trầm
trọng, quá lo âu và sợ hăi trước một thử thách,
trước đau khổ hoặc sợ bị tra tấn,
có thể được giảm bớt trách nhiệm.
2283 (1037) Ta
không được tuyệt vọng về phần rỗi
đời đời của những người tự
tử. Thiên Chúa có thể thu xếp cho họ có cơ
hội sám hối để được ơn tha
thứ, bằng những đường lối mà chỉ
một ḿnh Người biết. Hội Thánh vẫn cầu
nguyện cho những người hủy hoại mạng
sống ḿnh.
II. TÔN TRỌNG
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI
Tôn trọng linh
hồn tha nhân: gương xấu
2284 (2847) Gương
xấu là thái độ hoặc cách sống làm cho
người khác bắt chước làm điều xấu.
Kẻ làm gương xấu cám dỗ người thân
cận, làm hại đến nhân đức và sự chính
trực của họ, và có thể đưa người
anh em đến cái chết về phần linh hồn.
Nếu v́ làm một điều xấu hay bỏ một
điều tốt, mà lôi kéo tha nhân đến chỗ
phạm một lỗi nặng, th́ gương xấu
ấy là một lỗi nặng.
2285 (1903) Gương
xấu đặc biệt nghiêm trọng khi người gây
gương xấu có uy thế hay người vấp
phạm v́ gương xấu là kẻ yếu đuối.
Chúa Giê-su đă chúc dữ: "Ai làm cớ cho một trong
những tín hữu của Thầy sa ngă, th́ thà treo cối
đá lớn vào cổ nó mà xô cho ch́m xuống biển c̣n
hơn" (Mt 18,6) (x. 1 Cr 8,10-13). Gương xấu c̣n
nghiêm trọng hơn nữa khi do người có bổn
phận dạy dỗ và giáo dục kẻ khác gây ra. Đức
Giê-su đă quở trách các kinh sư và các Pha-ri-sêu: họ
như sói đội lốt chiên (x. Mt 7,15).
2286 Gương
xấu có thể phát sinh từ luật pháp hoặc
những cơ chế, thời trang hoặc dư luận.
(1887 2498) Ai
thiết lập những luật lệ hoặc những
cơ cấu xă hội làm cho phong hóa suy đồi và
đời sống tôn giáo hư hỏng, hoặc khiến
cho những hoàn cảnh xă hội, dù cố ư hay không, làm cho
việc tuân giữ các giới răn, trở nên khó khăn
và trên thực tế không thể kham nổi, th́ mắc
tội gây gương xấu (Piô XII, bài giảng ngày 1. 6.
1941). Những chủ nhân nào đặt ra những luật
lệ khuyến khích gian lận, các bậc phụ huynh làm
cho con cái "tức giận" (x. Eph 6,4 ; Cl 3, 21),
hoặc những kẻ chi phối dư luận quần
chúng khiến dư luận không c̣n tôn trọng các giá
trị luân lư, cũng mắc tội làm gương xấu.
2287 Ai sử
dụng quyền mà tạo cơ hội cho kẻ xấu
làm bậy, th́ mang tội gây gương xấu và chịu
trách nhiệm về điều xấu ḿnh đă trực
tiếp hoặc gián tiếp khuyến khích. "Không thể
không có những cớ làm cho người ta vấp ngă,
nhưng vô phúc thay kẻ làm cớ cho người ta vấp
ngă" (Lc 17,1).
Tôn trọng
sức khỏe
2288 (1503) Sự
sống và sức khỏe là những ơn quư giá Thiên Chúa
ban. Chúng ta có bổn phận chăm sóc chúng cách hợp lư, dù
vẫn phải lưu tâm đến những nhu cầu
của tha nhân và công ích.
(1509) Việc
chăm sóc sức khỏe công dân phải được
sự trợ giúp của xă hội để họ có
những thuận lợi mà lớn lên và đạt tới
mức trưởng thành: cơm ăn, áo mặc, nhà ở,
việc làm chăm lo sức khỏe, giáo dục căn
bản, và trợ cấp xă hội.
2289
2290 (1809) Đức
tiết độ giúp con người tránh mọi thái quá
như: ăn uống quá độ, rượu chè, say
sưa lạm dụng thuốc lá và y dược. Những
người say rượu hoặc say mê tốc độ,
gây nguy hiểm cho tha nhân và ngay chính ḿnh trên đường
bộ, đường thủy và đường hàng không,
đều phạm tội nặng.
2291 Việc
sử dụng ma túy gây tác hại nặng nề cho sức
khỏe và mạng sống con người. Chỉ trừ
trường hợp trị liệu, sử dụng ma túy là
một lỗi nặng. Bí mật sản xuất và buôn bán
ma túy là tội ác, v́ cộng tác trực tiếp vào các hành vi
vi phạm nghiêm trọng luật luân lư, do hậu quả lôi
cuốn người ta phạm tội.
Tôn trọng con
người và nghiên cứu khoa học
2292 Những
thí nghiệm khoa học, y học hoặc tâm lư học, trên
những con người hoặc các nhóm người, có
thể góp phần vào việc chữa bệnh và tiến
bộ của y tế công cộng.
2293
2294 (1375) Lập
trường cho rằng việc nghiên cứu khoa học lư
thuyết và ứng dụng có giá trị trung lập về
phương diện luân lư là điều không tưởng.
Cũng thế, những tiêu chuẩn định
hướng để phát triển khoa học kỹ
thuật không thể căn cứ vào hiệu quả kỹ
thuật, hay sự hữu dụng đối với
người này nhưng lại tổn hại người
khác, hoặc tệ hơn nữa, vào những ư thức
hệ đang thống trị. Từ ư nghĩa nội
tại của chúng, khoa học và kỹ thuật, phải
tôn trọng vô điều kiện các tiêu chuẩn căn
bản của luân lư, phải phục vụ con
người cũng như các quyền bất khả
nhượng, lợi ích đích thực và toàn vẹn
của con người, theo đúng kế hoạch và ư
muốn của Thiên Chúa.
2295 (1753) Những
nghiên cứu và thí nghiệm trên
con người không thể biện minh cho những hành
vi tự chúng vẫn nghịch với phẩm giá con
người và luật luân lư. Ngay cả sự ưng
thuận của đương sự cũng không biện
minh được cho những hành vi đó. Về mặt
luân lư, không được phép thí nghiệm trên con
người nếu thấy trước những rủi ro
không cân xứng hay có thể tránh được cho mạng
sống và sự toàn vẹn tâm sinh lư của
đương sự. Những thí nghiệm như thế
không phù hợp với phẩm giá của con người,
nhất là khi không có sự hiểu biết và ưng
thuận của đương sự và của những
người có quyền theo pháp luật.
2296 (2301) Việc
ghép các bộ phận cơ
thể phù hợp với luật luân lư nếu các nguy
hiểm và rủi ro về thể xác và tâm lư nơi
người cho, cân xứng với lợi ích của
người nhận. Hiến các bộ phận sau khi
chết là điều cao quí đáng khen thưởng, và
phải được khuyến khích như một
biểu lộ t́nh liên đới quảng đại.
Về phương diện luân lư, không thể chấp
nhận lấy bộ phận nếu người cho,
hoặc những thân nhân có quyền, không minh thị
đồng ư. Cũng vậy, về phương diện
luân lư, không thể chấp nhận việc trực tiếp
gây tàn phế hoặc cái chết cho một người, dù
nhằm mục đích kéo dài đời sống của
những người khác.
Tôn trọng
sự toàn vẹn của thân thể
2297 Nạn
bắt cóc và giữ làm con tin, gây kinh hoàng và tạo áp lực
nặng nề cho những nạn nhân. Về phương
diện luân lư, những việc này là bất chính. Dùng
khủng bố để đe dọa, gây thương tích
và giết người bừa băi là đi ngược
lại công b́nh và bác ái cách nghiêm trọng. Tra tấn thể
xác hay tinh thần để điều tra, để
trừng phạt tội phạm, đe dọa đối
phương, để trả thù, là đều nghịch
với sự tôn trọng con người và phẩm giá con
người.
Ngoài những trường hợp trị
liệu, việc cố t́nh cắt bỏ, hủy hoại
hoặc triệt sản, thực hiện trên những
người vô tội đều nghịch với luật
luân lư (x. DS 3722).
2298 (2267) Trong
quá khứ các chính phủ hợp pháp thường sử
dụng những biện pháp tàn bạo để duy tŕ
lề luật và trật tự; thường các mục
tử của Hội Thánh chẳng những đă không
phản kháng việc đó, mà c̣n áp dụng các qui
định của bộ luật Rô-ma về tra tấn trong
ṭa án của ḿnh. Bên cạnh những sự kiện đáng
tiếc đó, Hội Thánh luôn luôn dạy phải nhân
từ và thương xót, lại nghiêm cấm các giáo sĩ
không được gây đổ máu. Đến nay,
người ta thấy rơ là các biện pháp tàn bạo đó
không cần thiết cho trật tự công cộng, cũng
chẳng phù hợp với những quyền chính đáng
của con người. Ngược lại, những
thực hành đó lại c̣n đưa đến những
suy thoái tệ hại hơn. Chúng ta phải đấu tranh
để hủy bỏ chúng. Phải cầu nguyện cho
những nạn nhân và các lư h́nh.
Tôn trọng
người chết
2299 (1525) Phải
lưu tâm săn sóc những người hấp hối
để giúp họ sống những giây phút cuối
đời cách tốt đẹp và b́nh an. Thân nhân phải
nâng đỡ họ bằng lời cầu nguyện và lo
cho họ lănh nhận các bí tích đúng lúc, để
chuẩn bị họ gặp gỡ Thiên Chúa hằng
sống.
2300 (1681-1690) Trong
niềm tin và hy vọng vào sự sống lại,
người tín hữu phải tôn trọng và bác ái
đối với thi hài của những người quá
cố. Chôn xác kẻ chết là một trong "bảy
mối thương xác" (x. Tb 1,16-18). Việc đó
tỏ ḷng quí trọng con cái Thiên Chúa mà thân xác họ là
đền thờ của Chúa Thánh Thần.
2301 Về
phương diện luân lư, được phép mổ
tử thi để điều tra pháp lư hoặc để
nghiên cứu khoa học. Việc hiến các bộ phận
cơ thể sau khi chết là việc hợp pháp và đáng
khen.
Hội Thánh cho phép hỏa táng nếu
việc này không phương hại tới đức tin
vào sự sống lại của thân xác (x. CIC, can. 1176, 3).
III- BẢO
VỆ H̉A B̀NH
Ḥa b́nh
2302 (1765) Khi
nhắc lại giới luật "Chớ giết
người" (Mt 5,21), Chúa đ̣i chúng ta giữ tâm
hồn b́nh an. Người kết án cơn giận dữ
giết người và ḷng thù ghét.
Giận dữ là một ước
muốn trả thù. "Ki-tô hữu không được
ước muốn trả thù điều ác của kẻ
đáng trừng phạt", nhưng được phép
bắt họ làm một việc đền bù
"để sửa chữa các việc xấu và bảo
tồn công lư" (T. Tô-ma Aquinô. s.th.2-2,158,1,ad 3). Giận
dữ đến độ muốn giết chết, hay làm
bị thương người khác, là vi phạm nặng
nề đức ái, là phạm một tội trọng. Chúa
nói: "Ai giận anh em ḿnh, th́ cũng đáng bị
đưa ra ṭa rồi" (Mt 5,22).
2303 (2094-1933) Cố
ư thù ghét người khác là điều nghịch với
đức ái. Thù ghét tha nhân là một tội khi cố t́nh
ước muốn điều dữ cho người
ấy, và sẽ là một tội nặng khi muốn cho
họ bị tai hại nặng nề: "C̣n Thầy,
Thầy bảo anh em: phải yêu kẻ thù, và cầu
nguyện cho kẻ ngược đăi anh em, như vậy,
anh em mới được trở nên con cái của Cha anh
em, Đấng ngự trên trời"(Mt 5,44-45).
2304 (1909 1807) Cần
phải có ḥa b́nh để con người được
sống và phát triển. Ḥa b́nh không chỉ là vắng bóng
chiến tranh và không chỉ giới hạn ở việc
giữ thế quân b́nh giữa các lực lượng
đối lập. Thế giới chỉ có ḥa b́nh khi tài
sản của con người được bảo
vệ, con người được tự do giao lưu,
phẩm giá của con người và của các dân tộc
được tôn trọng, t́nh huynh đệ
được thực thi. Ḥa b́nh là "ổn định
trật tư" (T. Âu-tinh, civ. 19, 13), là công tŕnh của
công lư (x. Is 32, 17) và hoa quả của đức ái (x. GS 78,
1-2).
2305 (1468) Ḥa
b́nh trên trần thế là h́nh bóng và hoa trái của)b́nh an
của Đức Ki-tô, "Thủ lănh Ḥa B́nh" thời
Mê-si-a (Is 9,5). Nhờ máu đổ ra "trên Thập Giá,
Người đă tiêu diệt sự thù hận" ngay
trong thân xác Người (Ep 2,16) (x. Cl 1,20-22). Người
đă giao ḥa loài người với Thiên Chúa và làm cho
Hội Thánh trở thành bí tích hiệp nhất nhân loại
và kết hợp nhân loại với Thiên Chúa. "Chính
Người là b́nh an của chúng ta" (Eph 2,14).
Người tuyên bố "phúc thay ai xây dựng ḥa b́nh"
(Mt 5,9).
2306 (2267) Những
ai khước từ bạo lực và đổ máu, sử
dụng những phương thế tự vệ vừa
tầm những kẻ yếu nhất, để bảo vệ
quyền lợi của con người là những
người làm chứng cho đức bác ái Tin Mừng,
miễn là điều này không phương hại
đến các quyền và bổn phận của những
người khác cũng như các tập thể khác. Họ
ư thức được những tác hại trầm
trọng về thể lư và luân lư khi sử dụng bạo
lực để gây ra tàn phá và chết chóc (x. GS 78, 5).
Xa lánh chiến
tranh
2307 Điều
răn thứ năm cấm cố ư hủy hoại
mạng sống con người. V́ chiến tranh gây ra tai
hại và bất công, nên Hội Thánh khẩn thiết thúc
giục chúng ta cầu nguyện và hành động
để Thiên Chúa nhân lành giải thoát chúng ta khỏi ách nô
lệ ngàn đời của chiến tranh (x. GS 81,4).
2308 (2266) Mỗi
công dân và mỗi người lănh đạo đều
phải hành động để tránh chiến tranh. Tuy
nhiên, "bao lâu nguy cơ chiến tranh tồn tại, bao
lâu chưa có quyền bính quốc tế nào có thẩm
quyền và có đủ sức mạnh, th́ một khi đă
tận dụng mọi phương thế ôn ḥa, các chính
phủ được phép sử dụng quyền tự
vệ chính đáng" (x. GS 79, 4).
2309 (2243) Phải
xem xét nghiêm ngặt các điều kiện phải có
để tự vệ chính đáng bằng sức mạnh
quân sự. Một quyết định như thế
rất nghiêm trọng, nên phải hội đủ các
điều kiện sau đây:
·
Thiệt
hại do kẻ xâm lược gây ra cho quốc gia hoặc
cho cộng đồng các quốc gia có tính lâu dài, nghiêm
trọng và chắc chắn;
·
Tất
cả các phương thế khác để chấm dứt
t́nh trạng này không thể thực hành được
hoặc vô hiệu;
·
Phải
hội đủ các điều kiện quan trọng
để thành công;
·
Việc
sử dụng vũ khí không gây những tai hại và
hỗn loạn nghiêm trọng lớn hơn những tai
hại ta đang cố loại trừ. Phải
lượng định sức mạnh tàn phá của các phương
tiện chiến tranh hiện đại khi thẩm
định điều kiện nầy.
Trên đây là những yếu tố
truyền thống được liệt kê trong học
thuyết "chiến tranh chính đáng".
1897 Những
người có trách nhiệm bảo vệ công ích, phải
thận trọng phán đoán khi thẩm định các
điều kiện cho một cuộc chiến tự
vệ chính đáng.
2310 Trong
trường hợp này, Nhà Nước có quyền và
bổn phận đề ra cho công dân những nghĩa
vụ cần thiết để bảo vệ tổ
quốc.
2239 (1909) Những
người phục vụ tổ quốc trong quân
đội là những kẻ phụng sự cho an ninh và
tự do của các dân tộc. Khi chu toàn đúng đắn
bổn phận, họ thật sự góp phần vào lợi
ích chung của quốc gia và ǵn giữ ḥa b́nh (x. GS 79, 5).
2311 (1782,1790) Chính
quyền phải dự liệu một cách công bằng cho
trường hợp những người, v́ lư do
lương tâm, không chịu sử dụng vũ khí,
nhưng vẫn có bổn phận phục vụ cộng
đồng nhân loại dưới một h́nh thức khác (x.
GS 79,3).
2312 Hội
Thánh và lư trí con người đều khẳng định
rằng luật luân lư vẫn c̣n nguyên hiệu lực trong
thời gian chiến tranh. "Không phải v́ chiến tranh
đă chẳng may khai diễn, mà các đối thủ
đều được phép muốn làm ǵ th́ làm" (x. GS
79,4).
2313 Phải
tôn trọng và đối xử nhân đạo với
thường dân, thương binh và tù binh.
2242 Những
hành động cố ư vi phạm nhân quyền và các nguyên
tắc phổ quát của nhân quyền, cũng như các
lệnh truyền thi hành các hành động ấy,
đều là tội ác. Chấp hành mệnh lệnh cách mù
quáng không đủ để bào chữa cho những ai tuân
hành các lệnh đó. Do đó, việc tiêu diệt một
dân tộc, một quốc gia hoặc một nhóm thiểu
số phải bị kết án như một tội trọng.
Luân lư đ̣i chúng ta phải chống lại các mệnh
lệnh diệt chủng.
2314 "Mọi
hành động hiếu chiến nhằm tiêu diệt
bừa băi nguyên cả một thành phố hoặc những
vùng rộng lớn cùng với dân cư ở đó, là
một tội ác chống lại Thiên Chúa và chính con
người. Phải cực lực lên án và không ngần
ngại tố cáo tội ác đó" (x. GS 80, 4). Nguy cơ
của chiến tranh hiện đại là tạo dịp
cho những người có trong tay các vũ khí khoa học,
đặc biệt là vũ khí nguyên tử , sinh học
hoặc hóa học, phạm những thứ tội ác
như thế.
2315 Thật là
nghịch lư, nhiều người xem việc tích lũy
vũ khí như một phương thế khiến
đối phương không dám gây chiến. Họ coi đó
là một phương thế hữu hiệu nhất
khả dĩ bảo đảm ḥa b́nh giữa các quốc
gia. Về mặt luân lư, phải rất dè dặt
đối với phương thức ngăn đe này.
Chạy đua vũ trang không bảo đảm
được ḥa b́nh , thay v́ loại bỏ các lư do gây
chiến, lại có nguy cơ làm cho các lư do đó trở
thành trầm trọng hơn. Việc chi tiêu những
khoản tiền khổng lồ để chế tạo
vũ khí ngày càng tối tân, ngăn cản việc trợ
giúp các dân tộc nghèo đói (x. PP 53), ngăn trở các dân
tộc phát triển. Việc vũ trang quá mức làm gia
tăng những lư do xung đột và tạo thêm nguy cơ
lây lan chiến tranh.
2316 (1906) Việc
sản xuất và buôn bán vũ khí có ảnh hưởng
đến công ích của các quốc gia và của cộng
đồng quốc tế. Do đó, các nhà cầm quyền
có quyền và bổn phận ra những qui định
về vấn đề này. Lợi nhuận trước
mắt của cá nhân hoặc tập thể không thể
biện minh cho các tổ chức kinh doanh châm ng̣i bạo
lực và xung đột giữa các quốc gia, và gây nguy
hại cho trật tự luật pháp quốc tế.
2317 (1938, 2538 1941)
Ḥa b́nh không ngừng bị đe dọa và chiến
tranh nổ ra v́ những bất công, bất b́nh đẳng
thái quá về kinh tế hoặc xă hội, v́ ḷng tham, sự
ngờ vực và tính kiêu căng đang hoành hành giữa
những con người và các quốc gia. Tất cả những
ǵ được thực hiện nhằm khắc phục
các tệ hại này đều góp phần vào việc
kiến tạo ḥa b́nh và xa lánh chiến tranh:
"Bao lâu con người c̣n là những
kẻ tội lỗi, hiểm họa chiến tranh c̣n
đe dọa, và vẫn c̣n đe dọa cho đến khi
Chúa Ki-tô quang lâm. Tuy nhiên, nhờ kết hiệp trong bác ái,
con người thắng vượt tội lỗi, và
cũng thắng vượt bạo lực cho tới khi
lời sau đây được hoàn tất: "Họ
sẽ đúc gươm đao thành cuốc thành cày, rèn giáo
mác nên liềm nên hái. Dân này nước nọ sẽ không c̣n
vung kiếm đánh nhau và thiên hạ thôi học nghề chinh
chiến"(Is 2,4) (x. GS 78,6).
TÓM LƯỢC
2318 "Chính
Thiên Chúa nắm trong tay, hồn của mọi sinh linh
cũng như hơi thở của mọi xác phàm" (G
12,10).
2319 Từ lúc mới được thành
thai cho đến khi chết, mạng sống con
người là điều linh thánh, v́ con người đă
được Thiên Chúa dựng nên v́ chính họ, theo h́nh
ảnh và giống Thiên Chúa hằng sống và thánh thiện.
2320 Giết
người là một tội trọng phạm đến
phẩm giá con người và sự thánh thiện của
Đấng Sáng Tạo.
2321 Luật
cấm giết người không loại trừ quyền
làm cho một kẻ gây hấn mất khả năng tác
hại. Tự vệ chính đáng là trọng trách của
người có trách nhiệm bảo vệ mạng sống
người khác hay công ích.
2322 Ngay từ
lúc mới được thành thai, đứa bé đă có
quyền sống. Trực tiếp phá thai, như là mục
đích hay phương tiện đều là "một
hành vi ô nhục" (x. GS 27, 3) vi phạm nghiêm trọng
luật luân lư. Hội Thánh ra vạ tuyệt thông cho kẻ
phạm tội này.
2323 Ngay từ
lúc thành thai, phôi thai phải được đối
xử như một con người, nên phải
được che chở cho được toàn vẹn,
được chăm sóc và chữa trị như mọi
con người khác.
2324 Cố ư
giết chết để tránh đau dù dưới bất
cứ h́nh thức và lư do nào, vẫn là tội giết
người. Một tội phạm nghiêm trọng
nghịch với phẩm giá con người và với ḷng
tôn kính Thiên Chúa hằng sống, Đấng Tạo Thành con
người.
2325 Tự sát
là lỗi phạm nặng nề đến sự công b́nh,
đức cậy và đức mến. Điều răn
thứ năm cấm tự sát.
2326 Gương
xấu là một lỗi nặng nếu v́ làm một
điều xấu hay bỏ một điều tốt, mà
lôi kéo tha nhân đến chỗ cố ư phạm lỗi
nặng.
2327 V́ cuộc
chiến tranh nào cũng gây ra tai họa và bất công, chúng
ta phải làm hết khả năng để ngăn
chặn, Hội Thánh cầu nguyện: "Xin Chúa cứu
chữa chúng con khỏi nạn đói, ôn dịch và
chiến tranh".
2328 Hội
Thánh và lư trí con người đều khẳng định
rằng: luật luân lư vẫn c̣n nguyên hiệu lực trong
thời gian chiến tranh. Những thực hành cố ư
nghịch với quyền các dân tộc và với các nguyên
tắc phổ quát của quyền đó đều là
tội ác.
2329 "Chạy
đua vũ trang là một tai họa hết sức
trầm trọng cho nhân loại và xúc phạm đến
người nghèo một cách không thể tha thứ
được" (GS 81,3).
2330 "Phúc
thay ai xây dựng ḥa b́nh, v́ họ sẽ được
gọi là con Thiên Chúa" (Mt 5,9).