1776 (1954) "Con người khám phá ra
tận đáy lương tâm một lề luật mà chính
con người không đặt ra cho ḿnh, nhưng vẫn
phải tuân theo. Tiếng nói của lương tâm luôn luôn
kêu gọi con người phải yêu mến và thi hành
điều thiện cũng như tránh điều ác.
Tiếng nói ấy âm vang đúng lúc trong tâm hồn của
chính con người... Quả thật, con
người có một lề luật được Thiên
Chúa khắc ghi trong tâm hồn. Tuân theo lề luật
ấy chính là phẩm giá của con người...
lương tâm là tâm điểm sâu lắng nhất và là cung
thánh của con người; nơi đây con người
hiện diện một ḿnh với Thiên Chúa và tiếng nói
của Người vang dội trong thâm tâm họ" (GS
16).
I. PHÁN QUYẾT
CỦA LƯƠNG TÂM
1777 (1766,2071) Lương tâm hiện diện
trong ḷng người và ra lệnh (x. Rm 2, 14-16) đúng lúc cho
con người làm lành lánh dữ. Lương
tâm phán đoán các lựa chọn cụ thể bằng cách
tán thành lựa chọn tốt, tố giác lựa chọn
xấu (x. Rm 1, 32). Lương tâm chứng nhận
thế giá của chân lư bằng cách quy chiếu về Thiên
Chúa là sự thiện tối thượng, Đấng thu hút và ban mệnh lệnh cho con
người. Khi nghe theo tiếng
lương tâm, người khôn ngoan có thể cảm
nhận được Thiên Chúa đang nói với ḿnh.
1778 (1749) Lương tâm là một phán
quyết của lư trí; nhờ đó, con người
nhận biết một hành vi cụ thể ḿnh định
làm, đang làm hay đă làm, là tốt hay xấu. Trong lời
nói và hành động, con người phải trung thành tuân theo điều ḿnh biết là chính đáng và
ngay lành. Nhờ phán quyết của
lương tâm, con người ư thức và nhận ra
những quy định của luật Thiên Chúa.
"Lương tâm là một lề
luật của tinh thần con người, nhưng
vượt trên con người. Lương tâm ra lệnh,
nêu lên trách nhiệm và bổn phận, điều chúng ta
phải sợ và điều có thể hy vọng....Lương
tâm là sứ giả của Đấng nói với chúng ta sau
một bức màn, dạy dỗ và hướng dẫn chúng
ta, trong thế giới tự nhiên cũng như trong
thế giới ân sủng. Lương
tâm là vị đại diện thứ nhất trong các
đại diện của Đức Ki-tô" (Newman, thư gởi quận công
1779 (1886) Mỗi người phải
quay về với nội tâm, để có thể nghe
được và tuân theo tiếng lương tâm. Ngày nay,
việc)quay về với nội tâm càng
cần thiết hơn bao giờ hết, v́ nếp sống
hiện đại thường làm chúng ta trốn tránh suy
nghĩ, kiểm điểm hay phản tỉnh:
"Anh
em hăy quay về tự vấn lương tâm....Hăy quay
về với nội tâm. Trong mọi sự anh em làm, hăy nh́n lên Thiên Chúa,
Người chứng giám cho anh em". (T. Âu-tinh,
thư Gio-an 8,9)
1780
Phẩm
giá của nhân vị bao hàm và)đ̣i buộc con người
phải có lương tâm ngay thẳng. Lương tâm
gồm ba điều:
·
Nhận
biết các nguyên tắc luân lư;
·
Áp
dụng vào việc cân nhắc thực tiễn các lư do và
lợi ích trong những hoàn cảnh cụ thể;
·
(1806)
Cuối cùng phán quyết về các hành vi cụ thể
sắp làm hay đă làm.Nhờ phán quyết khôn ngoan của
lương tâm, con người nh́n nhận, trong thực
tiễn và cụ thể, chân lư điều thiện đă
được lư trí nêu lên. Người khôn ngoan là
người chọn theo phán quyết này.
1781 (1731) Với lương tâm, chúng
ta nhận trách nhiệm về những hành vi đă thực
hiện. Nếu con người làm điều xấu, phán
đoán ngay chính của lương tâm làm chứng cho chân lư
phổ quát của điều thiện và tố cáo việc
lựa chọn sai trái. Lời kết án
của lương tâm có thể dẫn con người
đến hy vọng vào ḷng thương xót của Thiên
Chúa. Khi xác định lỗi lầm đă phạm,
lương tâm nhắc nhở ta phải cầu xin ơn
tha thứ, thực hành điều thiện và luôn trau
dồi nhân đức nhờ ân sủng
của Thiên Chúa trợ giúp:
"Chúng ta
sẽ được an ḷng trước
mặt Thiên Chúa. V́ nếu ḷng chúng ta có cáo tội chúng ta, th́
Thiên Chúa c̣n cao cả hơn ḷng chúng ta, và Người
biết hết mọi sự"(1Ga 3,19-20)
1782( 2106) Con người
có quyền hành động theo lương tâm và trong tự
do, để tự ḿnh có những quyết định luân
lư. "Không được cưỡng
bức ai hành động trái với lương tâm của
họ. Cũng không được ngăn cản
họ hành động theo lương
tâm, nhất là trong lănh vực tôn giáo "(DH 3)
II - RÈN LUYỆN
LƯƠNG TÂM
1783 (2039) Lương tâm phải
được rèn luyện và phán đoán luân lư phải
được soi sáng. Một lương tâm
được rèn luyện tốt sẽ phán đoán ngay
thẳng và chân thật. Lương tâm này sẽ
đưa ra những phán quyết theo lư
trí, phù hợp với điều kiện đích thực
như Đấng Sáng tạo đầy khôn ngoan muốn.
Việc giáo dục lương tâm rất cần thiết
cho những người chịu các ảnh hưởng tiêu
cực và bị tội lỗi cám dỗ làm theo
ư riêng và bỏ những giáo huấn chính thức.
1784 (1742) Giáo dục lương tâm là
nhiệm vụ phải theo đuổi suốt đời.
Ngay từ thời thơ ấu, trẻ con
phải được hướng dẫn để
nhận biết và thực hành luật nội tâm đă
được lương tâm công nhận. Một
nền giáo dục tốt dạy con người sống
đức hạnh, bảo vệ và giải thoát con
người khỏi sợ hăi, ích kỷ và kiêu căng,
những mặc cảm tội lỗi và thái độ
tự măn, những thứ phát xuất từ sự yếu
đuối và dễ sai lầm của con người. Giáo
dục lương tâm bảo đảm tự do và tạo
b́nh an trong tâm hồn.
1785 (890) Lời Chúa là ánh sáng chỉ
đường để rèn luyện lương tâm. Chúng
ta phải lănh hội Lời Chúa trong đức tin, trong
kinh nguyện và đem ra thực hiện; phải kiểm
điểm lương tâm dưới ánh sáng Thập Giá
Đức Ki-tô; nhờ ơn Chúa Thánh Thần trợ giúp, có các
chứng từ và lời khuyên nhủ của anh em giúp
đỡ, được giáo huấn chính thức của
Hội Thánh hướng dẫn (DH 14).
III. CHỌN
LỰA
1786
Khi
phải đứng trước một chọn lựa,
lương tâm có thể phán đoán đúng, hợp theo lư
trí và luật Thiên Chúa, hoặc ngược lại, phán
đoán sai.
1787 (1955) Đôi khi gặp những hoàn
cảnh không phán đoán chắc chắn được nên
khó quyết định, con người phải luôn luôn t́m
kiếm điều công chính và thiện hảo, cũng
như nhận định đâu là thánh ư trong lề
luật Thiên Chúa.
1788 (1806) Muốn
vậy, chúng ta phải cố gắng giải thích đúng
đắn kinh nghiệm của ḿnh và các dấu chỉ
thời đại, nhờ vào đức khôn ngoan, lời
khuyên bảo của những người hiểu biết
cũng như sự trợ lực của Chúa Thánh Thần
và ân sủng của Người.
1789 Một vài quy tắc có thể áp
dụng trong mọi trường hợp:
·
(1756)
Không bao giờ được phép làm điều xấu
để đạt một kết quả tốt.
·
(1970)
Khuôn vàng thước ngọc: "Tất cả những ǵ
anh em muốn người ta làm cho ḿnh th́ chính anh em cũng
hăy làm cho người ta" (Mt 7,12; x. Lc
6,31;Tb 4,15).
·
(1827
1971) Đức ái Ki-tô giáo luôn luôn đ̣i chúng ta tôn trọng tha
nhân và lương tâm của họ. "Phạm đến
anh em và làm thương tổn lương tâm của
họ... là phạm đến Đức Ki-tô" (1Cr 8,12). "Tốt nhất là tránh những ǵ gây
cớ cho anh em ḿnh vấp ngă" (Rm 14,21).
IV. PHÁN ĐOÁN SAI
LẦM
1790
Con
người luôn luôn phải tuân theo phán đoán chắc
chắn của lương tâm ḿnh. Nếu chủ ư hành
động nghịch với phán đoán ấy, con
người tự kết án chính ḿnh.
Nhưng có thể lương tâm thiếu hiểu biết
nên phán đoán sai lầm về các hành vi
sẽ làm hoặc đă làm.
1791 (1704) Thông thường, cá nhân
phải chịu trách nhiệm về sự thiếu
hiểu biết ấy. Điều này xảy đến khi:
"Con người không mấy lo lắng t́m kiếm chân lư
và điều thiện, cũng như khi v́ thói quen phạm
tội mà lương tâm dần dần trở nên mù
quáng" (x. GS 16). Trong các trường hợp
đó, con người phải chịu trách nhiệm về
điều xấu đă làm.
1792 (133) Những
lệch lạc trong phán đoán luân lư có thể xuất phát
từ thiếu hiểu biết về Đức Ki-tô và Tin
Mừng; gương xấu của người khác; nô
lệ các đam mê; nghĩ sai lạc về tự do
lương tâm; khước từ quyền bính và giáo
huấn của Hội Thánh; thiếu hoán cải và bác ái.
1793 (1860) Nếu
không thể khắc phục được t́nh trạng
thiếu hiểu biết, hoặc nếu phán đoán sai
lạc không do trách nhiệm của chủ thể luân lư, th́
người đó không chịu trách nhiệm về
điều xấu đă làm. Tuy nhiên, điều xấu
ấy vẫn là điều xấu, một khiếm
khuyết, một rối loạn; do đó, phải ra
sức uốn nắn lương tâm cho khỏi sai lầm.
1794
Lương tâm tốt lành và trong sáng của
người tín hữu c̣n được đức tin chân
chính soi sáng, v́ đức ái xuất phát đồng thời
từ "một tâm hồn trong sạch, một
lương tâm ngay thẳng và một đức tin chân
chính" (1Tm 1,5) (x. 1Tm 3,9; 1Tm 1,3; 1P 3,23; Cv 24,16).
"Lương tâm ngay
thẳng càng thắng thế th́ những cá nhân và cộng
đoàn càng tránh được độc đoán mù quáng và
càng nỗ lực tuân phục những tiêu chuẩn khách quan
của luân lư" (x. GS 16).
TÓM LƯỢC
1795
"Lương
tâm là tâm điểm sâu kín nhất và là cung thánh của con
người; nơi đây con người hiện diện
một ḿnh với Thiên Chúa và tiếng nói của
Người vang dội trong thâm tâm họ" (GS 16).
1796
Lương tâm là một phán quyết của lư trí;
nhờ đó, con người nhận biết một hành vi
cụ thể là tốt hay xấu.
1797
Nếu
con người làm điều xấu, lời kết án
của lương tâm có thể dẫn họ đến
hoán cải và hy vọng.
1798
Một
lương tâm được rèn luyện tốt sẽ
phán đoán ngay thẳng và chân thật. Lương tâm
ấy sẽ đưa ra những phán quyết theo lư trí, phù hợp với điều
thiện đích thực như Đấng Sáng Tạo
đầy khôn ngoan muốn. Mỗi
người đều phải t́m phương thế
để rèn luyện lương tâm ḿnh.
1799
Khi
chọn lựa, lương tâm có thể phán đoán đúng
hợp theo lư trí và luật Thiên Chúa, hoặc ngược
lại có thể phán đoán sai lầm.
1800
Con
người luôn luôn phải tuân theo phán đoán chắc
chắn của lương tâm ḿnh.
1801
Lương tâm có thể c̣n thiếu hiểu biết
hay phán đoán sai lầm. Sự thiếu
hiểu biết và sai lầm đó không phải lúc nào
cũng vô tội.
1802
Lời
Thiên Chúa là ánh sáng chỉ đường cho con
người. Chúng ta phải lănh hội Lời Chúa trong
đức tin, trong kinh nguyện, và đem ra thực hành. Đó là phương thế để rèn luyện
lương tâm.