I. L̉NG
THƯƠNG XÓT NGƯỜI TỘI LỖI
1846
1847 (387,455) "Thiên Chúa đă tạo
dựng chúng ta không cần có chúng ta cộng tác; nhưng
Người đă không muốn cứu độ chúng ta mà
không có chúng ta góp phần" ( T. Âu tinh bài giảng169, 11,13
). Để đón nhận ḷng thương xót
của Người chúng ta cần thú nhận tội
lỗi. "Nếu chúng ta nói là chúng ta
không có tội, th́ chúng ta tự lừa dối ḿnh, và sự
thật không ở trong chúng ta. Nếu
chúng ta thú nhận tội lỗi ḿnh, th́ Thiên Chúa là Đấng
trung thành và công chính sẽ tha tội cho chúng ta và thanh
tẩy chúng ta sạch mọi điều bất chính"
(1Ga 1, 8-9).
1848 (385) Thánh Phao-lô quả quyết:
"Ở đâu tội lỗi đă lan tràn, ở đó ân
sủng càng chứa chan gấp bội". Thiên Chúa ban ân
sủng để vạch trần tội lỗi nhằm
hoán cải ḷng ta và "làm cho ta nên công chính, để
được sống đời đời nhờ
Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta" (Rm 5,20-21).
Như bác sĩ xem xét vết thương trước khi
băng bó, Thiên Chúa dùng lời và Thánh Thần giúp chúng ta
thấy rơ tội lỗi:
(1433) Hoán
cải đ̣i hỏi tội nhân phải ư thức rơ về
tội lỗi của ḿnh; do đó bao hàm một phán
quyết từ bên trong của lương tâm. Phán quyết
này là bằng chứng Thánh Thần chân lư hoạt
động trong tâm hồn con người và cũng là
khởi điểm để Thiên Chúa ban lại ân sủng và t́nh yêu: "Hăy nhận lấy
Chúa Thánh Thần". Như thế trong việc ư thức
tội lỗi, chúng ta nhận ra một hồng ân kép: ơn giúp lương tâm nhận
biết chân lư, ơn giúp chúng ta tin chắc được
ơn cứu chuộc. Thánh Thần chân lư cũng là Đấng
an ủi ( DV 31 ).
II. ĐỊNH
NGHĨA TỘI LỖI
1849
1850 (1440 397 615) Tội là xúc phạm
đến Thiên Chúa."Con đă xúc phạm đến Chúa,
đến một ḿnh Chúa, dám làm điều dữ trái
mắt Ngài" (Tv 51,6). Tội
chống lại t́nh yêu của Thiên Chúa đối với
chúng ta và khiến ḷng ta xa lánh Người. Cũng
như đầu tiên tội là một sự bất tuân,
một sự nổi loạn chống Thiên Chúa, lại
muốn "trở nên như những vị thần"
biết và quyết định điều thiện,
điều ác, (St 3, 5). Như thế, tội là "yêu ḿnh
đến mức khinh thị Thiên Chúa" (
T.Âu-tinh 14,28 ). V́ kiêu căng tự cao tự
đại, tội hoàn toàn trái ngược với thái
độ vâng phục của Đức Giê-su, Đấng thực
hiện ơn cứu độ ( x. Pl
2,6-9 ).
1851
III. TỘI
LỖI MUÔN MẶT
1852
Tội
lỗi rất đa dạng. Thánh Kinh
nhiều lần liệt kê các thứ tội. Thư Ga-lát
đối nghịch các công việc của xác thịt
với hoa trái của Thánh Thần. "Những việc do
tính xác thịt gây ra th́ ai cũng rơ, đó là: dâm bôm, ô
uế, phóng đăng, thờ quấy, phù phép, hận thù,
bất ḥa, ghen tương, nóng giận, tranh chấp, chia
rẽ, bè phái, ganh tị, say sưa, chè chén và những
điều khác giống như vậy. Tôi bảo
trước cho anh em, như tôi đă từng bảo:
những kẻ làm các điều đó sẽ không
được thừa hưởng Nước Thiên
Chúa" (Gl 5,19-21; x. Rm 1,28-32).
1853 (1751 2067 368) Chúng ta có thể phân biệt
tội lỗi theo đối tượng, như
đối với các hành vi nhân linh, hoặc theo các nhân
đức mà chúng đối nghịch cách thái quá hay bất
cập, hoặc theo các điều răn mà chúng vi phạm.
Chúng ta cũng có thể phân loại tội lỗi dựa theo tương quan với Thiên Chúa, với
tha nhân hoặc với chính bản thân; "V́ tự ḷng phát
xuất những ư định gian tà, những tội
giết người, ngoại t́nh, tà dâm, trộm cắp,
làm chứng gian và vu khống. Đó mới là những cái làm cho
con người ra ô uế" (Mt 15,19-20).
Nhưng trong ḷng con người cũng c̣n có đức
mến, nguồn gốc của các việc lành và thanh
sạch, dù đức mến cũng bị tội làm
tổn thương.
IV. MỨC
ĐỘ NGHIÊM TRỌNG CỦA TỘI:
TỘI TRỌNG VÀ TỘI NHẸ
1854 Tội được đánh giá theo mức độ nghiêm trọng. Kinh
nghiệm của con người cũng xác nhận
điều này. Truyền thống Hội Thánh
nhận cách phân biệt tội trọng và tội nhẹ
như đă có trong Thánh Kinh. Kinh nghiệm con
người xác nhận điều này.
1855 (1395) Tội trọng phá hủy
đức mến trong ḷng con người do vi phạm
nghiêm trọng luật Thiên Chúa. Khi phạm
tội, con người quay lưng với Thiên Chúa là cùng
đích và chân phúc của ḿnh, bằng cách yêu chuộng
một thụ tạo thấp kém hơn.
Tội nhẹ không phá
hủy nhưng xúc phạm và gây tổn thương
đức mến.
1856 (1446) Tội trọng đánh vào
nguyên lư sống c̣n trong chúng ta là đức mến, nên
cần đến một sáng kiến của Thiên Chúa giàu
ḷng xót thương và một cuộc hoán cải nội tâm
trong bí tích Giao Ḥa.
Khi ư chí hướng về một
điều nghịch lại với đức mến là
nhân đức quy hướng ta về cùng đích, th́ do
đối tượng, tội này là tội trọng... khi
nghịch với ḷng mến Chúa, như lộng ngôn, bội
thề,v.v... hay
nghịch với ḷng yêu người, như sát nhân,
ngoại t́nh, v.v... Ngược lại, khi ư chí của
tội nhân đôi khi hướng chiều về một
điều tự nó là một sự vô trật tự
nhưng không nghịch với ḷng mến Chúa yêu
người, thí dụ như ăn nói bừa băi,
cười cợt lố lăng v.v... Đó là những tội
nhẹ (T. Tô-ma A-qui-nô, Tổng Luận Thần Học 1-2,88 ).
1857
Một
tội được coi là trọng khi hội đủ
ba điều kiện: "Phạm một lỗi nặng,
với đầy đủ ư thức và cố t́nh" (x.
RP: Tông Huấn Sám hối và Ḥa giải 17 ).
1858 (2072 2214) Lỗi nặng
được xác định trong Mười Điều
Răn, như Đức Giê-su trả lời người thanh
niên giàu có: "Chớ giết người, chớ
ngoại t́nh, chớ trộm cắp, chớ làm chứng
gian, chớ làm hại ai, hăy thảo kính cha mẹ" (Mc
10,19). Tội có thể nặng hoặc nhẹ: tội
giết người nặng hơn trộm cắp.
Phải xét đến cả phẩm giá của những
người bị xúc phạm: tội hành hung cha mẹ
nặng hơn tội hành hung một người lạ.
1859 (1734) Tội trọng đ̣i
phải có nhận thức đầy đủ và hoàn toàn
ưng thuận. Điều này giả thiết người
phạm tội phải biết hành vi
đó là tội, trái với luật Thiên Chúa. Tội
trọng bao hàm một sự ưng thuận có suy nghĩ
cặn kẽ để trở thành một lựa chọn
cá nhân. Việc thiếu hiểu biết do lỗi ḿnh
và ḷng chai đá không làm giảm bớt, mà c̣n gia tăng tính
cách cố t́nh của tội lỗi.
1860 (1735 1767) Nếu thiếu hiểu
biết ngoài ư muốn, người phạm lỗi nặng
có thể được giảm hoặc miễn trách
nhiệm. Nhưng không ai được coi là
không biết đến những nguyên tắc của luân lư
đă được ghi khắc trong lương tâm mỗi
người. Các thúc đẩy của bản năng,
các đam mê, các áp lực bên ngoài, hoặc những rối
loạn do bệnh tật, cũng có thể làm cho hành vi
phạm lỗi bớt tính cách tự ư và tự do. Nặng
nhất là tội phạm do ác tâm, v́ chủ ư lựa
chọn điều xấu.
1861 (1742 1033) Cũng như t́nh yêu, tội
trọng là một chọn lựa triệt để
của tự do con người. Khi phạm tội
trọng, con người đánh mất đức mến,
tự tước bỏ ơn thánh hóa, tức là t́nh
trạng ân sủng. Nếu tội
trọng không được chuộc lại bằng
việc hối cải của tội nhân và bằng ơn
tha thứ của Thiên Chúa, người mắc tội
trọng sẽ bị loại khỏi vương quốc
của Đức Ki-tô và bị án phạt đời
đời trong hỏa ngục, v́ tự do của chúng ta có
khả năng thực hiện những lựa chọn
vĩnh viễn, không đảo ngược
được. Tuy nhiên, nếu chúng ta có thể phán đoán
một hành vi là lỗi nặng, chúng ta
vẫn phải dành quyền phán xét người đó cho
Thiên Chúa công b́nh và giàu ḷng thương xót.
1862
Chúng
ta phạm tội nhẹ khi vi phạm luật luân lư trong
điều nhẹ, hay lỗi điều nặng nhưng
không hoàn toàn hiểu biết hay ưng thuận.
1863 (1394 1472) Tội nhẹ làm suy yếu
đức mến, cho thấy ḷng quyến luyến
lệch lạc của cải trần thế, ngăn
cản chúng ta tiến triển trong việc thực hành các
đức tính và điều thiện. Người
phạm tội nhẹ đáng chịu những h́nh phạt
hữu hạn. Ai cố t́nh phạm tội nhẹ và
không sám hối sẽ đi dần đến chỗ
phạm tội trọng, Tuy nhiên, người phạm
tội nhẹ không cắt đứt giao ước
với Thiên Chúa, với ân sủng Thiên Chúa trợ giúp, con
người có thể điều chỉnh lại t́nh
trạng này. "Tội nhẹ không làm
mất ơn thánh hóa hay ơn thần hóa và đức
mến, nên cũng không làm mất phúc thật vĩnh
cửu".
Bao lâu con người c̣n mang
thân xác, th́ không thể tránh được mọi tội,
ít là các tội nhẹ. Nhưng các tội mà ta gọi là
nhẹ, bạn chớ xem nó như vô hại: nếu
bạn coi chúng như vô hại khi bạn cân nhắc chúng,
th́ bạn hăy run sợ khi bạn đếm chúng. Nhiều vật nhỏ hợp thành một
khối to, nhiều giọt nước làm đầy
một con sông, nhiều hạt lúa làm thành một
đụn. Vậy th́ c̣n hy vọng ǵ ?
Trước hết đi xưng tội đă...( T. Âu-Tinh, Thư Gio-an)
1864 (2091 1037) "Mọi tội, kể
cả tội nói phạm thượng, cũng sẽ
được tha cho loài người, chứ tội nói
phạm thượng đến Thần Khí sẽ chẳng
được tha" ( Mt 12, 31) ( x. Mc 3,29; Lc 12,10 ). Ḷng
Thiên Chúa thương xót không có giới hạn, nhưng ai
cố t́nh không hối cải và khước từ ḷng Thiên
Chúa thương xót th́ cũng khước từ sự tha
tội và ơn cứu độ do Chúa Thánh Thần ban cho ( x. DV 46 ). Ḷng chai dạ đá
như thế có thể đưa tới chỗ không
hối cải trong giờ sau hết và phải hư
mất đời đời.
V. TỘI
LỖI SINH SÔI NẢY NỞ
1865
1866 (2539) Các
thói xấu có thể được xếp loại dựa
theo các nhân đức mà chúng đối nghịch hay theo )các
mối tội đầu như bản liệt kê của
thánh Gio-an Ca-si-a-nô và Grê-gô-ri-ô Cả ( x. Mor. 31,45 ).
Được gọi là các mối tội đầu v́ chúng
sinh ra những tội khác, những thói xấu khác. Các
mối tội đầu là: kiêu ngạo, hà tiện, mê dâm
dục, ghen ghét, hờn giận, mê ăn uống, làm
biếng.
1867 (2268) Truyền
thống huấn giáo cũng nhắc đến các thứ
" )tội kêu thấu đến trời". Đó là: máu
của A-ben ( x. St 4,10 ), tội của dân Sô-đô-ma ( x. St
18,20;19,13 ); tiếng kêu than của dân bị áp bức ở
Ai Cập ( x. Xh 3,7-10 ); tiếng than van của người
ngoại kiều cư trú trên đất nước,
của các cô nhi quả phụ ( x. Xh 22,20-22 ); người
làm thuê bị đối xử bất công ( x. Đnl 24,14-15; Gc
5,4 ).
1868 (1736) Tội
là một hành vi cá nhân. Ngoài ra, chúng ta c̣n có trách nhiệm mang
các tội do những người khác phạm, khi chúng ta
)cộng tác vào đó, bằng cách:
·
tham
gia cách trực tiếp và cố t́nh;
·
ra
lệnh, xúi giục hoặc tán thành;
·
che
đậy, hoặc không ngăn cản, khi có bổn phận
phải can ngăn;
·
bao
che những người làm điều ác.
1869
TÓM LƯỢC
1870 "Thiên Chúa
đă giam hăm mọi người trong tội không vâng
phục, để thương xót mọi
người"(Rm 11, 32).
1871 Tội là
"một lời nói, một hành vi hoặc ước
muốn trái với lề luật vĩnh cửu" (T. Âu
tinh chống Faust, 22 ). Tội là xúc phạm đến Thiên
Chúa. Ai phạm tội là chống lại Thiên Chúa qua một
hành vi bất tuân trái ngược với thái độ vâng
phục của Đức Ki-tô.
1872 Tội là
một hành vi nghịch với lư trí, làm tổn thương
bản tính con người và vi phạm đến t́nh liên
đới giữa nhân loại.
1873 Nguồn
gốc của mọi tội lỗi phát xuất từ ḷng
con người. Các loại tội và mức độ
nghiêm trọng được xem xét chủ yếu theo
đối tượng của tội.
1874 Con
người phạm tội trong khi chủ ư lựa
chọn, nghĩa là biết rơ và muốn một sự
việc trái với lề luật Thiên Chúa và với cùng
đích tối hậu của con người một cách
nghiêm trọng. Tội trọng phá hủy đức
mến là nhân đức cần thiết để
được hưởng phúc thật vĩnh cửu. Ai
phạm tội trọng mà không sám hối, sẽ phải
chết đời đời.
1875 Tội
nhẹ gây nên một xáo trộn luân lư. Điều này có thể
được sửa chữa nhờ đức mến
vẫn c̣n tồn tại trong ta.
1876 Phạm
đi phạm lại các tội, dù là tội nhẹ,
người ta sẽ rơi vào những thói xấu, trong
đó có các mối tội đầu.