1877 (355) Ơn gọi của nhân
loại là biểu hiện h́nh ảnh của Thiên Chúa và
được biến đổi theo h́nh ảnh
Người Con duy nhất của Chúa Cha. Ơn gọi này
vừa được ban cho từng cá nhân, v́ mỗi
người đều được mời gọi vào
hưởng hạnh phúc với Thiên Chúa, vừa
được ban cho toàn thể cộng đồng nhân
loại.
I.TÍNH CÁCH
CỘNG ĐỒNG CỦA ƠN GỌI LÀM NGƯỜI
1878 (1702) Tất cả mọi
người đều được mời gọi
tiến đến cùng đích là chính Thiên Chúa. Có một sự tương đồng nào đó
giữa sự hiệp nhất Ba Ngôi Thiên Chúa và t́nh huynh
đệ mà loài người phải kiến tạo cho nhau
trong chân lư và t́nh yêu. Yêu người không
thể tách rời khỏi mến Chúa.
1879 (1936) Con người cần
đến đời sống xă hội. Đời
sống này không phải là một cái ǵ được thêm
vào nhưng là một đ̣i hỏi của bản tính con
người. Nhờ trao đổi với
người khác, nhờ phục vụ lẫn nhau và
nhờ đối thoại với anh em, con người
phát triển các tiềm năng; nhờ đó họ đáp
lại ơn gọi của ḿnh (GS 25,1).
1880 (771) Xă hội là tập thể
những người sống liên kết với nhau cách
hữu cơ theo một nguyên lư hợp nhất,
vượt lên trên từng cá nhân. Là một cộng
đồng vừa hữu h́nh, vừa thiêng liêng, xă hội
tồn tại măi: tiếp nhận dĩ văng và chuẩn
bị tương lai. Nhờ xă hội, mỗi
người trở thành "người thừa
tự", lănh nhận các "nén bạc" để làm
giàu căn tính ḿnh và phải phát triển các "nén
bạc" ấy (x. Lc 19.13.15). Mỗi
người phải đóng góp cho các cộng đồng mà
ḿnh là thành viên, và phải tôn trọng các người
cầm quyền có trách nhiệm mưu cầu công ích.
1881 (1929) Mỗi cộng đồng
được định nghĩa theo mục đích
của nó; do đó, phải tuân theo những quy tắc
đặc thù, nhưng "nhân vị chính là và phải là
nguyên lư, chủ thể và cứu cánh của mọi
định chế xă hội" (x. GS 25,1).
1882 (1913) "Có những mối liên
hệ xă hội đáp ứng trực tiếp
được bản tính sâu xa của con người,
đó là gia đ́nh và nhà nước" (x. GS 25,2). Chúng
cần thiết cho con người. Để đa số có
thể tham gia đời sống xă hội, nên khuyến
khích thành lập các hiệp hội và những tổ
chức "nhằm các mục đích kinh tế, văn
hóa, xă hội, thể thao, giải trí, nghề nghiệp,
chính trị...trên b́nh diện quốc gia cũng như
quốc tế" (x. MM:Thông điệp Mẹ và Thầy.
60). Công cuộc "xă hội hóa" này đặt nền
tảng trên xu hướng tự nhiên thúc đẩy con
người hợp tác với nhau, để đạt
tới những mục tiêu vượt quá khả năng
của từng người. Công cuộc này giúp phát
triển các đức tính của con người, nhất
là óc sáng kiến và tinh thần trách nhiệm, cũng như
giúp bảo đảm các quyền của con người (x.
GS 25; CA 12).
1883 (2431) Công cuộc xă hội hóa
cũng kèm theo những nguy hiểm. Sự can thiệp quá
đáng của Nhà Nước có thể đe dọa tự
do và sáng kiến cá nhân. Hội Thánh đề ra nguyên
tắc hỗ trợ: "một tập thể cấp cao
không được can thiệp vào nội bộ tập
thể cấp thấp đến độ tước
mất các thẩm quyền của nó, nhưng đúng
hơn phải nâng đỡ nó khi cần thiết, và giúp nó
phối hợp hoạt động với những tập
thể khác, để mưu cầu công ích" (x. CA 48;
Đức Pi-ôXI).
1884 (307 302) Thiên Chúa không muốn dành cho
riêng ḿnh việc thực thi mọi quyền hành.
Người trao lại cho mỗi thụ tạo những
phận vụ nó có thể thi hành theo khả
năng của bản tính riêng. Xă hội loài
người phải bắt chước cách lănh đạo
này. Cách Thiên Chúa cai trị thế
giới cho thấy Người rất tôn trọng
quyền tự do của con người. Đó
phải là đường hướng chỉ đạo
cho những ai cầm quyền trong các cộng đồng
nhân loại. Họ phải xử sự
như những thừa tác viên của Chúa quan pḥng.
1885 Nguyên
tắc bổ trợ nghịch với mọi h́nh thức
duy tập thể, xác định giới hạn cho
việc can thiệp của Nhà Nước, ḥa hợp các
tương quan giữa cá nhân và xă hội, hướng
tới việc thiết lập một trật tự
quốc tế đích thực.
II. HOÁN CẢI VÀ
XĂ HỘI
1886 (1779) Con người cần
đến xă hội để thực hiện ơn
gọi làm người. Để đạt tới mục
tiêu này, cần phải tôn trọng bậc thang đúng
đắn của các giá trị: "các chiều kích
thể lư và bản năng phải lệ thuộc các
chiều kích nội tâm và thiêng liêng" (x. CA 36).
2500
Đời
sống xă hội trước hết phải
được coi là một thực tại tinh thần.
Thực tại này bao gồm việc trao đổi các
kiến thức trong ánh sáng chân lư. Thực thi các quyền và
chu toàn các bổn phận, cùng nhau t́m
hiểu sự thiện hảo luân lư, chung hưởng cái
đẹp thanh cao dưới mọi h́nh thức chính
đáng, luôn sẵn sàng chia sẻ cho tha nhân những ǵ
tốt đẹp nhất của ḿnh và mong ước cho
nhau được ngày càng phong phú về mặt tinh
thần. Đây là những giá trị phải nuôi dưỡng
và định hướng cho những sinh hoạt văn
hóa, kinh tế, tổ chức xă hội, các phong trào và các
thể chế chính trị, pháp luật và mọi sinh
hoạt khác nữa của đời sống xă hội
trong tiến tŕnh chuyển biến không ngừng của nó (x.
PT 35).
1887
1888 (787,1430) Để đạt được
những cải tổ giúp xă hội thực sự phục
vụ con người, chúng ta cần nhờ đến các
khả năng tinh thần và luân lư của con người
và việc thường xuyên hoán cải nội tâm. Việc hoán cải nội tâm chiếm vị trí
ưu tiên. Điều này không loại trừ, mà trái
lại, càng củng cố trách nhiệm phải lành
mạnh hóa các cơ chế và điều kiện sống
khi chúng gây nên dịp tội, để chúng phù hợp với
tiêu chuẩn của công b́nh và giúp phát huy điều
thiện thay v́ ngăn trở (x. LG 36).
1889 (1825) Không có ân sủng trợ
lực, con người không thể "khám phá ra con
đường thường là nhỏ hẹp, giữa
việc hèn nhát nhượng bộ sự dữ và việc
dùng bạo lực để đấu tranh nhưng
lại làm cho sự dữ thêm trầm trọng (x. CA 25)".
Đó là con đường đức mến, yêu Chúa và yêu
người. Đức mến là điều răn mang tính xă
hội cao nhất. Đức mến tôn trọng
tha nhân và các quyền lợi của họ, đ̣i buộc
thực thi công b́nh mà chỉ có đức mến mới
giúp ta thực hiện được. Đức mến
thúc đẩy chúng ta sống dấn thân: "Ai t́m cách
giữ mạng sống ḿnh th́ sẽ mất, c̣n ai liều
mất mạng sống ḿnh, th́ sẽ bảo tồn
được mạng sống" (Lc 17, 33).
TÓM LƯỢC
1890
Có
một sự tương đồng nào đó giữa
sự hiệp nhất của Chúa Ba Ngôi với t́nh huynh
đệ mà loài người phải kiến tạo cho
nhau.
1891
Con
người cần đến đời sống xă
hội để tự phát triển theo đúng bản
tính. Có những mối liên hệ xă hội như gia
đ́nh và Nhà Nước, đáp ứng trực tiếp
được bản tính con người.
1892
"Nhân
vị chính là và phải là nguyên lư, chủ thể và cứu
cánh của mọi định chế xă hội" (x. GS
25,1).
1893
Nên
khuyến khích mọi người tích cực tham gia các
hiệp hội và các tổ chức
1894
Theo
nguyên tắc bổ trợ, Nhà Nước hay một
tập thể lớn, không có quyền lấn át sáng
kiến và trách nhiệm của những cá nhân và các tổ
chức nhỏ.
1895
Xă
hội không được gây trở ngại, nhưng
phải giúp con người thực thi những điều
thiện hảo. V́ thế, xă hội phải
tôn trọng bậc thang đúng đắn của các giá
trị.
1896
Tội
lỗi càng làm băng hoại xă hội, con người
cần phải hoán cải nội tâm và nhờ đến
ân sủng của Thiên Chúa. Đức mến thúc
đẩy thực hiện những cuộc cải tổ
chính đáng. Không có giải đáp nào cho
các vấn đề xă hội ngoài Tin Mừng Chúa Giê-su (x.
CA 3).